Tại sao là Trung Quốc - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

Tại sao là Trung Quốc


Là câu hỏi bật ra trong đầu tôi khi đọc các thông tin ồn ào trên mạng, báo chí truyền thông … về việc Trung Quốc có thể thắng thầu làm đường cao tốc Bắc Nam.

Tại sao là Trung Quốc

Tôi không lo lắng đến mức như ai đó cho rằng, họ có thể nhân cơ hội này, ngầm xây sẵn các cứ điểm để sau này đánh chiếm nước ta. Hơi ngây thơ. Chiếm một nước khác bằng mang quân vào, xóa sổ tên hiệu một quốc gia, chuyện ấy xưa rồi. Giờ đây họ xâm lược tinh vi hơn nhiều. Xâm lược mềm, đấy mới là nguy hiểm.

Đầu tư xây dựng công trình, cho vay tiền, quàng cho một cục nợ to vào cổ đến không ngóc đầu lên được, phải phụ thuộc muôn kiếp vào họ, đấy cũng là một chiêu thức xâm lược mềm của ông bạn láng giềng chúng ta đang thực thi. Ở nhiều nơi trên thế giới, chứ không riêng ở Việt Nam.

Với Việt Nam, ngay tại Hà Nội, có hai công trình mà Trung Quốc xây, không khác gì cái gai chọc vào mắt dân hàng ngày…

1, sân vận động quốc gia Mỹ Đình: với giá thành hơn hai trăm triệu đô la Mỹ, chúng ta có một cái sân trông như cái chuồng gà! Đây là lời kết luận của bọn tôi từ năm 2003 khi sân mới khánh thành, vào xem bóng đá Seagame 22. Ngồi trên tầng cao khán đài, đón gió bắc rát tai bọn tôi càng nguyền rủa những kẻ đã chọn Trung Quốc mà không chọn Đức xây: Bản thiết kế của sân Mỹ Đình do Đức đưa ra có đầy đủ mái che và hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu. Mà chỉ đắt hơn của Trung Quốc 2 triệu đô! Vậy mà họ đã không chọn! Tại sao?

2, đường sắt trên cao Hà Đông- Cát Linh: tai tiếng về độ xấu xí, chậm trễ và đắt đỏ không thể kể hết ra đây. Chỉ biết là vô khối chỗ chưa chạy tàu đã hỏng. Chỉ biết là sau từng ấy năm xây dựng, sau bao lần đội vốn, vỡ tiến độ… Cho đến giờ phút này, cũng chưa ai biết rốt cuộc con quái thú kia sẽ ngốn bao nhiêu tiền: 1 tỷ đô, 1 tỷ rưỡi, hay hơn…Và cũng chưa biết bao giờ thì nó chạy! Đó cũng là công trình mà Trung Quốc cho vay tiền và thi công!

3, những công trình có bàn tay của ông bạn vàng Trung Quốc nhúng vào, đã và đang vỡ nợ, và trở thành gánh nợ cho quốc dân không kể xiết, xin kể ra vài cái tiêu biểu: Bô xit Tây Nguyên, Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, Gang thép Thái Nguyên, Xơ sợi Đình Vũ… càng kể ra càng thấy đau lòng. Cái nào cũng vài trăm triệu đô la, tỷ đô la. Toàn vay nợ bạn vàng, nhập đồ đểu, công nghệ lạc hậu rồi về đắp chiếu, thành sắt vụn bán đồng nát không ai mua. Thế nhưng nợ lãi của bạn vàng vẫn phải trả đều! Ai trả? Quốc dân đồng bào ta è cổ ra trả đó! Và bởi vì công trình vô dụng, không hoàn vốn được nên lãi mẹ đẻ lãi con. Chồng chất lên mãi. Và đó chính là cái khái niệm: BẪY NỢ, mà thế giới đang cảnh tỉnh đó!

Ai cũng biết là bẫy. Mà rồi ai cũng lao vào! Cái bẫy to đùng mang tên CAO TỐC BẮC NAM đang giăng ra. Và rất nhiều con chuột khoác áo quan chức Việt đang hân hoan sung sướng muốn nhảy vào! Tại sao vậy?

Xây sân Mỹ Đình hết hơn hai trăm triệu đô. 30 % số đó là khoảng hơn 60 triệu đô được đem cúng các con chuột Việt, từ cao nhất xuống thấp tịt. Đều được bịt mồm bằng tiền cả. Đến xây đường sắt Hà Đông- Cát Linh thì thời giá thay đổi, nghe giang hồ đồn tiền lobby lên đến 40% rồi! 40% của tỷ đô là 400 triệu đô la, là khoảng 9 ngàn tỷ tiền Việt! Một núi tiền đấy! Thảo nào nhà thầu Trung Quốc nó cứ giãn tiến độ, cứ lắp đồ đểu, mà chả ai làm gì được nó! Làm gì được khi đứa nào có trách nhiệm cũng bị đập vào mặt một đống tiền rồi. Ăn rồi, ngập mày ngập mặt rồi còn nói gì nữa? Và đám chuột bọ khoác áo quan chức Việt Nam kia sau khi vơ được một đống tiền, sẽ âm thầm di dân đi nước ngoài sinh sống, mặc xác đám dân đen lầm than với núi nợ nần và một cơ đồ đất nước tan hoang…

Thế nhưng ta phải công bằng.

Công nghệ và khả năng xây dựng hạ tầng của Trung Quốc có kém như mình nhìn thấy họ xây các công trình ở nước ta không?

Xin thưa là không!

Người viết bài này đã vài lần đi Trung Quốc từ cách đây cả chục năm, và thấy rằng công nghệ, khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng của họ tuyệt vời! Với khả năng của họ, cái đoạn đường sắt Hà Đông- Cát Linh chỉ trong vòng 2 năm là cùng, là xong phắt! Thế nhưng tại sao họ không làm?

Cái này thì phải hỏi mấy ông quan Việt Nam!

Câu trả lời cũng dễ, nhưng các quan Việt không thể nào mở mồm ra trả lời quốc dân đồng bào được, vì lẽ đã nói ở trên: họ đem tiền bịt mồm ráo cả rồi!

Nhưng nhân dân thì biết cả, biết rất rõ lời giải cho mệnh đề, TẠI SAO LÀ TRUNG QUỐC?

Chỉ có một: Vì họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền phần trăm khổng lồ ( từ 30-40% ) để đút lót cho các quan chức có trách nhiệm! Mà nếu để cho công ty của các nước phương Tây, Âu Mỹ làm thì sẽ hoàn toàn không có số tiền khổng lồ kia chia chác với nhau! Bởi với thế giới văn minh, họ không có khái niệm lại quả, đút lót!

Và vì món lợi cá nhân khổng lồ đó, bọn quan chức Việt sẽ bất chấp, nhắm mắt ký để cho các công ty Trung Quốc làm! Và như lệ thường, họ sẽ lại dây dưa, kéo dài, làm ẩu, lắp đồ đểu… Ai dám làm gì họ? Ăn ngập mặt rồi còn nói gì?

Thế cho nên dự đoán của người viết bài này, là Trung Quốc như thông lệ, sẽ lại thắng thầu đường cao tốc Bắc- Nam, đường sắt cao tốc… như một lẽ hiển nhiên thôi. Và dân ta sẽ lại rên xiết khốn nạn trong cái thòng lọng họ tung ra mà không có cách gì chống lại. Cơ mà nghĩ đến đã rùng mình: cái thòng lọng Hà Đông- Cát Linh chỉ hơn 10km đã làm cho Hà Nội tan hoang vật vã bao năm. Thế thì cái thòng lọng hơn ngàn km từ Bắc vào Nam sẽ lôi đất nước này đi đâu?

ĐI VỀ ĐÂU, VIỆT NAM?

Canh Tranthanh
FB Canh Tranthanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages