Cuộc binh biến của Wagner tác động như thế nào đến Nga, Ukraine và Trung Quốc? - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 27 tháng 6, 2023

Cuộc binh biến của Wagner tác động như thế nào đến Nga, Ukraine và Trung Quốc?


Các thành viên của nhóm Wagner chuẩn bị rút khỏi trụ sở của Quân khu phía Nam để trở về căn cứ của họ ở Rostov-on-Don vào cuối ngày 24 tháng 6 năm 2023. (Ảnh: ROMAN ROMOKHOV/AFP via Getty Images)

Trong vòng 24 giờ, cuộc binh biến do Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo Tập đoàn Wagner của Nga phát động, đã đi đến hồi kết đầy kịch tính với sự xuất hiện của một nhân vật đặc biệt: Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Nhưng câu hỏi đặt ra bây giờ thậm chí còn nhiều hơn lúc cuộc binh biến đang diễn ra. Làm thế nào mà cuộc nổi loạn của Prigozhin lại xảy ra ở thời điểm này? Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc chiến ở Ukraine? Nó có ý nghĩa gì đối với Trung Quốc? Các chuyên gia từ Hội đồng Đại Tây Dương đã phân tích điều này.

Nếu Prigozhin không bị trừng phạt, Putin sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng

Brian Whitmore, Thành viên cao cấp tại Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, nhận xét rằng cần phải xem xét cuộc nổi loạn của Prigozhin trong bối cảnh.

Đầu tiên, ông lập luận, cuộc chiến ở Ukraine đã chia giới thượng lưu Nga thành hai phe: phe diều hâu muốn chinh phục Kyiv và phe quan chức tham nhũng muốn quay trở lại trạng thái trước chiến tranh. Trong đó, phe diều hâu cho đến nay chính là mối đe dọa lớn nhất đặt ra vấn đề nghiêm trọng lớn hơn đối với chế độ của ông Putin. Bất kể cuộc nổi loạn của Prigozhin được giải quyết như thế nào, nó cũng đặt nhà lãnh đạo Nga vào một vị trí rất nguy hiểm.

Thứ hai, sự nổi loạn của quân Wagner cũng cho thấy sự nguy hiểm của "chính sách đối ngoại đầu tư mạo hiểm" của ông Putin. Chính sách này giao các nhiệm vụ chính cho các chủ thể thuộc khu vực tư nhân vốn nằm ngoài hệ thống chỉ huy thông thường. Đó là cách tiếp cận hợp lý ở một mức độ nào đó khi Putin còn mạnh mẽ. Nhưng hệ thống này có thể vượt khỏi tầm kiểm soát khi quyền lực của Tổng thống Nga bị suy yếu.

Một lần nữa, nếu trùm Wagner không phải trả giá đắt cho sự nổi loạn của mình, chế độ của ông Putin sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Bởi sự thay đổi chính trị ở Nga xảy ra khi hợp đủ 3 yếu tố: Giới tinh hoa bị chia rẽ, công chúng bất mãn và không còn sợ hãi. Nếu người dân mất đi sự sợ hãi đối với chế độ, ông Putin sẽ gặp nguy hiểm.

Cuối cùng, cuộc khủng hoảng này sẽ làm suy yếu thêm khả năng chiến đấu của Nga ở Ukraine khi Kyiv đang tăng cường phản công.

Các thành viên của nhóm Wagner ngồi trên chiếc xe quân sự ở Rostov-on-Don vào cuối ngày 24 tháng 6 năm 2023. (Ảnh: ROMAN ROMOKHOV/AFP via Getty Images)

Khoảnh khắc hiếm hoi để Ukraine tận dụng sự hỗn loạn của Nga

Theo John "Buss" Barranco, Thành viên cấp cao của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft tại Hội đồng Đại Tây Dương, những diễn biến gần đây ở Nga có tác động đối với Ukraine.

Barranco đặt ra câu hỏi là: Tập đoàn Wagner đang tiến về Moscow hay trở lại tiền tuyến? Có phải Prigozhin đang cố gắng dàn dựng một cuộc đảo chính, hay chỉ buộc ông Putin phải thanh trừng ban lãnh đạo quân sự thất bại của mình? "Mặc dù chúng tôi không thể chắc chắn, nhưng chúng tôi biết rằng tình trạng bất ổn dân sự ở Nga là tốt cho Ukraine", ông Barranco nói.

Ông Barranco tin rằng cơ hội tốt nhất của Ukraine để phản công thành công là thâm nhập vào hậu phương của Nga, cắt đứt đường tiếp tế của họ và bao vây các lực lượng Nga. Điều này sẽ buộc họ phải rút lui khỏi các vị trí chiến đấu trên tiền tuyến gần 1000km.

Theo ông Barranco, trước đây, ngay cả những chỉ huy táo bạo nhất trong giới lãnh đạo quân đội Ukraine cũng không nghĩ đến việc phát động một cuộc tấn công vào trụ sở của Quân khu phía Nam ở Rostov-on-Don. Nhưng cuộc nổi dậy bất ngờ của Tập đoàn Wagner đã làm được điều đó. Nó sẽ có tác động rất lớn đến quân đội Ukraine, và chính là một gợi ý cho Kyiv.

Barranco phân tích, bất kể động cơ thực sự của Prigozhin là gì và kết cục cuộc nổi loạn ra sao, thì vẫn có một số kết quả nhất định. Hậu phương của Nga đã gieo mầm hỗn loạn và các chỉ huy của Nga không thể kiểm soát được tình hình. Liệu quân đội Nga còn bao nhiêu sự tự tin? Một khi quân đội mất niềm tin vào các nhà lãnh đạo của mình, tinh thần và ý chí chiến đấu sẽ sụp đổ.

Và đối với Tập đoàn Wagner, cho dù được sáp nhập vào quân đội Nga hay bị giải tán, được phân bổ lại từng phần cho các đơn vị khác nhau, nhóm này gần như chắc chắn cũng sẽ sớm biến mất.

Một nước Nga đang sụp đổ đồng nghĩa với việc Trung Quốc bị cô lập hơn

John K. Culver là thành viên cao cấp tại Trung tâm Hội đồng Đại Tây Dương về Trung Quốc Toàn cầu với 35 năm kinh nghiệm trong tư cách là nhà phân tích hàng đầu về Đông Á, bao gồm các khía cạnh chính sách đối ngoại, kinh tế và an ninh.

Ông Culver phân tích, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng "thế giới đang trải qua những thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỷ qua". Dù vậy, dự đoán của ông có thể không bao gồm sự đào tẩu và nổi loạn của "đầu bếp của Putin" - Yevgeniy Prigozhin.

Mối quan hệ giữa ông Putin và ông Tập chắc chắn bền chặt và thực chất hơn những mối quan hệ khác. Tất cả họ dường như tin rằng thế giới đang chiến đấu chống lại “quyền bá chủ của Mỹ” và đang chuẩn bị tăng tốc hướng tới một trật tự đa cực. Cả Nga và Trung Quốc đều cố gắng mở rộng, thống trị các phạm vi ảnh hưởng của mình mà không có “sự can thiệp của phương Tây”.

Trong bối cảnh này, nếu ông Putin tiếp tục nắm quyền ở Moscow, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ ủng hộ ông ta. Nếu Putin từ chức, Bắc Kinh sẽ tìm kiếm một cấu trúc quyền lực mới.

Nhưng đối với ông Tập Cận Bình và ĐCSTQ, những người ủng hộ Nga, bất ổn nội bộ ở Nga và thất bại của quân đội Nga trước cuộc phản công ở Ukraine sẽ đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ bị quốc tế cô lập hơn nữa.

Culver lập luận rằng trong khi lựa chọn thực dụng cho Trung Quốc là giảm căng thẳng với Mỹ và châu Âu, ông Tập đã chứng tỏ rằng mình là người có ý thức hệ hơn những người tiền nhiệm. Việc để mất nước Nga có thể dẫn đến việc ông Tập càng thêm nghi ngờ sâu sắc thêm chiến lược của mình đối với Hoa Kỳ, thay vì tham gia vào các biện pháp nới lỏng kinh tế hoặc ngoại giao lớn hơn.

   Mời xem thêm »


© Từ Giản tổng hợp
    Epochtimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages