Trung Quốc sử dụng cần cẩu làm thiết bị gián điệp các cảng hàng hóa Hoa Kỳ - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 8 tháng 3, 2023

Trung Quốc sử dụng cần cẩu làm thiết bị gián điệp các cảng hàng hóa Hoa Kỳ


Các cần cẩu tại cảng Baltimore, ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ, ngày 10/11/2021. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images)

Cần cẩu được sản xuất tại Trung Quốc có thể là lỗ hổng bảo mật mới nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt. Đây là thiết bị có khả năng cung cấp cho Bắc Kinh cái nhìn khái quát về dữ liệu xuất nhập khẩu của Washington.

Shanghai Zhenhua Heavy Industries Co., Ltd. (ZPMC) là nhà sản xuất cần cẩu từ tàu đến bờ (ship-to-shore). Loại cần cẩu này được sử dụng để vận chuyển container từ các tàu lên bến cảng. ZPMC, một công ty nhà nước Trung Quốc, ước tính cung cấp gần 80% số cần cẩu từ tàu đến bờ hiện được sử dụng tại các cảng ở Hoa Kỳ, theo Wall Street Journal.

Một số chuyên gia an ninh đã bày tỏ lo ngại về các cảm biến tinh vi có trong cần cẩu. Những cảm biến này có khả năng theo dõi nguồn gốc và điểm đến của container, tạo cơ hội cho Bắc Kinh hiểu về dòng hàng hóa vào và ra Hoa Kỳ.

Ông Bill Evanina, cựu quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ, nói với Wall Street Journal rằng Bắc Kinh đang tìm cách làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa ở Mỹ; họ sẽ tận dụng quyền truy cập từ xa mà những cần cẩu này mang đến.

“Những chiếc cần cẩu có thể trở thành một Huawei khác”, ông Evanina nói. “Chúng là sự kết hợp hoàn hảo giữa hoạt động kinh doanh hợp pháp và hoạt động thu thập thông tin tình báo bí mật”.

Ông Chris Wolski, người từng điều hành hệ thống an ninh mạng cho cảng Houston (Mỹ), nói với Wall Street Journal rằng không khó để cho một kẻ phá hoại nào đó (ám chỉ Trung Quốc) vô hiệu hóa cần cẩu, ngăn không cho chúng di chuyển.

Một đánh giá mật năm 2021 do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ thực hiện cho thấy Trung Quốc, thông qua các cần cẩu, có khả năng thu thập thông tin về hoạt động vận chuyển thiết bị quân sự của Mỹ.

Theo tờ Wall Street Journal, ZPMC là công ty con của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC). Vào năm 2020, Washington đã hạn chế 5 đơn vị CCCC tiếp cận công nghệ Hoa Kỳ vì các đơn vị này có quan hệ với sáng kiến hợp nhất quân sự - dân sự của chính quyền Trung Quốc.

Dự luật hạn chế cần cẩu nước ngoài

Các nhà lập pháp và quan chức Mỹ đang đẩy nhanh các bước tiến nhằm chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ cần cẩu do Trung Quốc sản xuất.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2023 được Tổng thống Biden ký vào tháng 12/2022 có một điều khoản yêu cầu cơ quan quản lý hàng hải làm việc với Bộ Quốc phòng (DOD), Bộ An ninh Nội địa (DHS) và Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh Mạng (CISA) để tiến hành nghiên cứu về việc liệu các cần cẩu nước ngoài được sử dụng tại các cảng Hoa Kỳ có phải là mối đe dọa an ninh hay không, CSO đưa tin.

Hoạt động nghiên cứu dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 12 năm nay và được đệ trình lên Ủy ban Vận tải Hạ viện, Ủy ban Thương mại Thượng viện và các ủy ban Quân vụ Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ.

Tháng 01/2022, Dân biểu Carlos Gimenez (Cộng hòa - Florida) đã đệ trình một dự luật có tên “Đạo luật Giám sát và Đảm bảo an ninh Cần cẩu tại Cảng” năm 2022. Dự luật này tìm cách hạn chế việc sử dụng cần cẩu do các đối thủ của Hoa Kỳ sản xuất. Nó cũng sẽ yêu cầu CISA kiểm tra các cần cẩu nước ngoài để rà soát các lỗ hổng bảo mật và các mối đe dọa trước khi chúng được đưa vào hoạt động.

Gián điệp Trung quốc

Những lo ngại về việc sử dụng cần cẩu để do thám Hoa Kỳ xuất hiện sau khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị Lực lượng Không quân Mỹ bắn hạ vào tháng 2. Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.

Ông Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thừa nhận rằng vụ khinh khí cầu khiến Bộ Quốc phòng lo ngại rằng Hoa Kỳ bị lộ bí mật về năng lực hạt nhân. Khinh khí cầu Trung Quốc được cho là đã bay gần các địa điểm chiến lược quân sự quan trọng của Mỹ.

Cuối tháng 2 vừa qua, với lý do để bảo vệ dữ liệu của Hoa Kỳ, Văn phòng Quản lý và Ngân sách nước này đã ra lệnh xóa ứng dụng TikTok do Trung Quốc sở hữu khỏi tất cả các hệ thống và thiết bị của chính phủ.

   Mời xem thêm »


© Xuân Hoa biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages