Việt Nam nói báo cáo USCIRF 2021 ‘không công bằng, thiếu khách quan’ - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 1 tháng 5, 2021

Việt Nam nói báo cáo USCIRF 2021 ‘không công bằng, thiếu khách quan’


Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt. Photo VOV.


Ngày 29/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng Báo cáo năm 2021 của Uỷ ban Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) có một số nội dung, đánh giá “thiếu khách quan, không công bằng dựa trên những thông tin không chính xác” về tình hình tại Việt Nam. Phía Việt Nam cũng nói rằng Việt Nam “sẵn sàng” trao đổi với Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.


Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói: “Việt Nam ghi nhận việc Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế giới 2021 của Ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ đã đề cập đến những nỗ lực và tiến triển tích cực trong việc đảm bảo và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam. Tuy nhiên, báo cáo vẫn còn một số nội dung, đánh giá thiếu khách quan, không công bằng dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình tại Việt Nam.”


Hôm 21/4, USCIRF ra phúc trình cho biết chính quyền Việt Nam vẫn liên tục bách hại các nhóm tôn giáo độc lập, vi phạm tự do tôn giáo có hệ thống, và dùng Hội Cờ Đỏ để công kích các chức sắc tôn giáo có quan điểm khác với quan điểm của nhà nước. USCIRF cũng tái đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC).




“Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người, tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân,” ông Việt nói.


Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người, tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Ông Đoàn Khắc Việt


Phó phát ngôn viên nhấn mạnh: “Nhà nước Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tôn giáo tiến hành giao lưu, hợp tác quốc tế.”


Từ Lâm Đồng, ông Hứa Phi, Trưởng Khối Nhơn Sanh Đạo Cao đài Chơn Truyền, đồng thời là đồng Chủ tịch Hội đồng Liên tôn Việt Nam, chia sẻ với VOA rằng ông không đồng tình với phát biểu của ông Đoàn Khắc Việt. Ông Hứa Phi nói:


“Tại Việt Nam không có tự do tôn giáo. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lúc nào cũng tạo điều kiện cho những nhóm tôn giáo do nhà cầm quyền dựng lên, còn những nhóm tôn giáo chân truyền thì không có tự do, không khởi sắc, bị nhà cầm quyền gò bó để đi theo tổ chức mà họ dựng lên.”


Tại Việt Nam không có tự do tôn giáo. Ông Hứa Phi, Đồng Chủ tịch Hội đồng Liên tôn Việt Nam


Ông Hứa Phi dẫn chứng một trường hợp nhóm tôn giáo độc lập bị chính quyền ở Phú Yên sách nhiễu trong năm 2020:



“Một số đồng đạo của đạo Cao Đài ở miền trung bị chính quyền địa phương mời lên với lý do rằng phải gia nhập vào tổ chức tôn giáo do chính quyền dựng lên – Hội đồng Chưởng quản Tòa thánh Tây Ninh. Nhưng quý đồng đạo theo nhóm chơn truyền vẫn kiên quyết theo nhóm chơn truyền của họ.”


Thánh thất Cao Đài Phú Lâm tọa lạc ở khóm 5, thị trấn Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Thánh thất này được xây dựng từ năm 1964 và trùng tu năm 1999. Photo Luat Khoa via Thanhthatcaodai.


Trong báo cáo, USCIRF nhận định rằng chính phủ Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo một cách có hệ thống, đặc biệt đối với các nhóm tôn giáo độc lập và kể cả đối với các nhóm tôn giáo được nhà nước công nhận.


“Chính phủ Việt Nam tiếp tục cưỡng chế, tịch thu và tiêu hủy tài sản thuộc về Giáo hội Công giáo, và chính phủ đã làm việc với các nhóm Cao Đài được nhà nước hậu thuẫn để cưỡng chiếm các thánh thất thuộc nhóm Cao Đài độc lập,” USCIRF viết trong phúc trình.


“Nhà chức trách trong những năm gần đây cũng đã sách nhiễu các tín đồ Cao Đài độc lập và cố gắng chiếm lấy các thánh thất của họ hoặc cưỡng ép để “tái hợp” với những nhóm được nhà nước công nhận,” USCIRF nhận định.


USCIRF cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC).



Ông Hứa Phi nói với VOA rằng việc đưa Việt Nam vào CPC sẽ gây bất lợi cho người dân Việt Nam, thay vào đó, ông khuyến nghị Hoa Kỳ nên áp dụng Đạo luật Mangistky Toàn cầu để trừng phạt quan chức Việt Nam vi phạm nhân quyền, vi phạm tự do tôn giáo.


Chính quyền Việt Nam cho rằng các hành vi lợi dụng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng để vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo pháp luật.


Ông Việt nói Việt Nam “sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.”


   Mời xem thêm »



© VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages