Joe Biden và Thượng Nghị Sĩ Tim Scott - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 1 tháng 5, 2021

Joe Biden và Thượng Nghị Sĩ Tim Scott


Joe Biden được chích ngừa Covid19 mũi đầu tiên vào ngày 21 tháng 12 năm 2020, tức là trong thời gian cầm quyền của chính quyền Tổng thống Donald Trump. | Ảnh vanews.org


Theo dõi bài diễn văn của TT Joe Biden ở Quốc Hội vào tối thứ Tư ngày 28 tháng 4 vừa qua mà không khỏi cảm thấy ngượng ngùng. Ngài ca ngợi thành quả 100 ngày chiến đấu chống trận đại dịch Covid19 của mình và tuyên bố “Hoa Kỳ đang chuyển động trở lại” (America is on the move again).


TT Biden được chích ngừa Covid19 mũi đầu tiên vào ngày 21 tháng 12 năm 2020, tức là trong thời gian cầm quyền của chính quyền Donald Trump. Thế mà trong mười mấy phút tự ca ngợi chiến công hiển hách đẩy lui kẻ thù Covid19, ngài đã nỡ lòng quên một chính quyền đã đêm ngày đẩy mạnh “Chiến Dịch Siêu Tốc” (Operation Warp Speed) sáng chế và sản xuất thuốc chủng ngừa trong một thời gian phá kỷ lục dưới 12 tháng. Để ngài được chích ngừa trước hàng trăm triệu công dân Mỹ.



Thái độ vong ơn và giành công đó không phải là cung cách hành xử của một vị nguyên thủ quốc gia muốn xây dựng lại tình đoàn kết của một đất nước đã có quá nhiều chia rẽ. Nó tương tự như trường hợp của Việt Nam sau 46 năm kể từ ngày 30 tháng 4 năm 1975, vẫn chưa thể hòa hợp hòa giải Nam Bắc bởi vì thái độ huênh hoang tự phụ của những người thắng cuộc.


Bài diễn văn của TT Biden dài hơn một tiếng đồng hồ không có gì mới mẻ. Nó phản ảnh một chính sách mới của phe cầm quyền nghiêng nhiều về khuynh hướng XHCN mà nhiều người đã tiên đoán trước đây. Một bộ máy cầm quyền sẽ trở nên khổng lồ và đánh thuế toàn diện để có tiền thực thi giấc mộng kiểm soát cuộc sống của người dân. Sẽ có nhiều luật lệ cấm đoán ra đời để uốn nắn đời sống và nếp suy tư tự do của người dân đã có trước đây.


TT Biden bắt chước phương châm “Mua hàng hóa Hoa Kỳ” (Buy American) của cựu TT Donald Trump (Made in USA). Nhưng phương châm này chỉ là sự tuyên truyền mị dân vì khi chính quyền Joe Biden tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên mức mà họ mong muốn là 28%. Giới kinh doanh Mỹ cũng sẽ tăng giá hàng để có lời, hàng hóa Mỹ vốn đã mắc sẽ lại mắc hơn. Một số nhà kinh doanh khác sẽ đóng cửa cuốn gói ra đi tới lập nghiệp ở những quốc gia có thuế doanh nghiệp thấp hơn để làm ăn. Rốt cục dân đen Hoa Kỳ sẽ lại đổ xô đi mua hàng hóa rẻ Made in China.


Tuy nhiên bài diễn văn phản biện của Thượng Nghị Sĩ Tim Scott thuộc đảng Cộng Hòa ngay sau đó đã thổi một luồng sinh khí và niềm hy vọng mới. TNS Tim Scott là người da đen của tiểu bang rất bảo thủ South Carolina. Ở tiểu bang bảo thủ miền Nam này người thiểu số da đen được dân chúng tín nhiệm bầu lên làm TNS đại diện cho họ không phải dễ.


TNS Tim Scott có lối trình bày chân thành đằm thắm và lịch sự làm người nghe không bị chói tai vì những khẩu hiệu giựt gân chỉ dành cho con nít. Tim Scott đã không gọi TT Biden là “Joe buồn ngủ” đã không gọi TT Biden như nhiều người Việt hay gọi là “Bảy Đần” v.v.. Tim nói TT Biden là một người đàn ông tốt (A good man), rất lịch sự “nịnh đầm” theo kiểu Mỹ. Người Mỹ vốn thích khen tặng dù đối tượng hổng ra gì.



Tim Scott mở đầu bài thuyết trình bằng câu chuyện bình dị nếu không nói là đen tối của cuộc đời anh. Cha mẹ anh ly dị nên người mẹ độc thân phải tần tảo nuôi con. Mấy anh em phải sống dồn đống vào một căn phòng.


Anh đã trải qua kinh nghiệm bị kỳ thị về màu da của mình như bị theo dõi khi vào các cửa hàng, bị cảnh sát chặn lại xét giấy tờ bất cứ lúc nào. Nhưng Tim Scott không vì thế mà trở nên cay cú hận đời như phong trào BLM. Tim rất bao dung nói Hoa Kỳ không phải là một đất nước kỳ thị và chứng minh rằng ông nội của anh 94 tuổi đã chứng kiến trong đời của ông có một thằng cháu làm việc trên cánh đồng bông gòn trở thành Thượng Nghị Sĩ.


Ngay cả chính bà Phó TT Kamala Harris cũng phải đồng ý với Tim Scott về điều này. Nếu Hoa Kỳ là một đất nước kỳ thị thì làm sao bà leo lên chức TNS rồi Phó Tổng Thống được. Làm sao Obama có thể làm Tổng Thống tới hai nhiệm kỳ. Kỳ thị chỉ là võ khí, là chiêu bài mị dân để phe cánh tả kiếm phiếu xây dựng thế lực chính trị mà thôi.



Tim nói “Đó là sự ngược đời khi tranh đấu cho vấn đề kỳ thị bằng một sự kỳ thị khác” (It’s backwards to fight discrimination with different discrimination). Những lời nói tin yêu của Tim Scott đã làm phe cánh tả bốc lửa nổi điên. Họ xúm lại quánh hội đồng Tim bằng những lời lẽ thô tục. Nhưng càng quánh tới tấp thì Tim Scott càng lên cao như diều gặp gió.


Tim Scott hổng có những ưu điểm như của các chính trị gia khác. Anh rất là xí trai, đầu trọc lóc, màu da đen xì mà nhiều người Việt hay dùng ngôn ngữ kỳ thị là “lọ nồi”. Học lực thì trung bình nếu không nói là thấp với văn bằng cử nhân của một ngành vô danh nào đó. Nhưng Tim Scott có lối nói nhẹ nhàng nhưng chắc nịch với lý luận “logic” về các chính sách của khuynh hướng bảo thủ của chính quyền Donald Trump. Tim không hô hào các khẩu hiệu giựt gân rỗng tuếch chỉ dành cho những người làm biếng suy nghĩ.


Đảng Cộng Hòa vui mừng khi có được một TNS da đen duy nhứt. Họ bàn tán xôn xao TNS Tim Scott sẽ ra tranh cử Tổng Thống vào năm 2024. Ít ra Tim Scott sẽ đánh tan chiêu bài kỳ thị của phe cánh tả. Tim đang trực diện với một biển người tả khuynh hết sức tức giận đến xì khói vì anh đã phá đám.


   Mời xem thêm »



© Bong Lau
    FB Bong Lau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages