Giá cả leo thang giữa lúc nền kinh tế chưa hồi phục: bất an! - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 21 tháng 5, 2021

Giá cả leo thang giữa lúc nền kinh tế chưa hồi phục: bất an!


Người bán rau đợi khách ở chợ Hà Nội. Ảnh Nhac Nguyen/AFP




Tất cả các mặt hàng, dịch vụ đều tăng

Giá cả hàng hóa trong nước được Tổng cục thống kê cho biết tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước, con số này lên đến 5-40%.

Điều đáng quan ngại là trong bối cảnh nền kinh tế VN chưa kịp hồi phục sau nhiều đợt dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2020 thì giờ Việt Nam lại phải đối diện với đợt dịch COVID-19 tái bùng phát mới, khiến thêm nhiều doanh nghiệp giải thể, các khu công nghiệp, hàng quán, dịch vụ đóng cửa và nhiều người lao động mất việc làm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính đến giữa tháng 4/2021, có đến 9,1 triệu người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19.



Việc tăng giá giữa lúc kinh tế đang ngoắc ngoải như vậy, khiến nhiều hộ gia đình lâm vào trường hợp khốn khổ, như chia sẻ của chị Nguyễn Thị Châu ở Bến Tre:

“Chị thấy ảnh hưởng rất nhiều. Như chị ở vùng nước mặn, dân phải xài nước mặn nhưng lại tăng giá, điện cũng tăng giá, thậm chí đồ ăn cũng 7, 8 loại thuế trong đó nên người dân mình ngày càng khổ.

Làm ăn không được mà cái gì cũng mắc. Chị nói thật thịt heo ở gia đình chị một tháng chị chỉ dám mua cho con chị hai lần thôi. Thịt heo tăng, nói chung quản lý thị trường rất kém, dân cực khổ xuất ra giá thấp mà bán ra giá trên trời nên dân khổ.

Giả sử như mới bắt đầu dịch thôi giá gạo lên, trước đây ăn trung bình gạo 10-12.000/kg, giờ gạo 17-18.000/kg, vậy thì toàn dân khổ. Làm không có tiền mà chi phí đủ thứ, điện lên, nước lên, gas lên, xăng dầu cũng lên.”


Không chỉ giá cả các mặt hàng tiêu dùng tăng mà ngay cả giá nguyên vật liệu dùng cho sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản, sản xuất công nghiệp.v.v. cũng đang tăng đáng kể.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong bốn tháng đầu năm, chỉ số giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu dùng cho sản xuất tăng 4,64% so với cùng kỳ năm 2020. Tăng mạnh nhất là giá nguyên, nhiên, vật liệu dùng cho sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 6,77%; sản xuất công nghiệp tăng 4,95% và xây dựng tăng 1,95%.

Bà bán rau bận rộn sắp xếp khi vừa mang hàng đến khu chợ ở Hà Nội hôm 1 Tháng Ba, 2021. (Hình: Manan Vatsyayana/AFP/Getty Images)

Ông Nguyễn Tấn Hậu, chủ một doanh nghiệp chăn nuôi cho biết đúng là những tháng gần đây giá sắt thép tăng cao, ông nói:

“Chỉ có sắt thép tăng chứ giá sinh hoạt đời sống người dân bình thường, không biến động nhiều.”

Còn theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và TM Thuận Phước Đà Nẵng thì giá nguyên liệu đầu vào của một số ngành có dao động nhẹ, ông nói:

“Một số vật tư như sắt thép xây dựng có tăng, giá cả một số vật tư như bao bì bằng giấy, thức ăn chăn nuôi, thức ăn gia súc tăng một ít.”

Ông Lĩnh cũng xác nhận bên cạnh giá nguyên liệu cho sản xuất tăng, giá cả sinh hoạt hằng ngày cũng tăng và với mức tăng giá như vậy, ông lo những lao động có thu nhập không ổn định sẽ gặp khó:

“Hiện nay đối với người lao động ổn định thì vẫn chưa ảnh hưởng lắm, nhưng người lao động tay chân chưa có thu nhập trong khi vật giá tăng như vậy cũng ảnh hưởng rất lớn.”



Cần giải pháp kiểm soát giá

Trước nhận định của Vụ thị trường trong nước thuộc Bộ Công thương rằng chu kỳ tăng giá sẽ khó dừng lại vì đại dịch ngày càng diễn biến phức tạp sẽ khiến nguồn cung nguyên liệu đầu vào ngày càng khan hiếm, PGS.TS Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả thuộc Bộ Tài chính cho rằng:

“Nghị quyết Quốc hội đề ra là trong năm nay kiểm soát lạm phát, tăng giá. Mặc dù bốn tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước không tăng, thấp nhưng dự báo tám tháng còn lại thì giá cả đang có xu hướng tăng. Giá cả nguyên liệu đầu vào như thức ăn chăn nuôi gia súc hay sắt thép, vật liệu xây dựng tăng. Trước tình trạng đó chính phủ phải có những giải pháp, biện pháp kiểm soát, thực hiện mục tiêu quốc hội đề ra.

Những biện pháp đó chủ yếu Chính phủ đã đưa ra toàn bộ rồi, ví dụ như chính sách tiền tệ, chính sách tài chính, chính sách thương mại cũng như phương pháp tổ chức quản lý thị trường ra sao.”


PGS.TS Ngô Trí Long cũng khẳng định rằng việc tăng giá do yếu tố khách quan nhưng chính phủ cần có giải pháp để kiểm soát, hạn chế chứ không để tăng giá hoài được.

   Mời xem thêm »


© RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages