Chớp thời cơ Nga gặp binh biến, Ukraine phất cờ phản công ở hàng loạt mặt trận - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 26 tháng 6, 2023

Chớp thời cơ Nga gặp binh biến, Ukraine phất cờ phản công ở hàng loạt mặt trận


'Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin' từng là thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sergei Ilnitsky/Pool/AFP/Getty Images)

Quân đội Ukraine đã mở cuộc phản công trên mặt trận phía Đông và phía Nam trong bối cảnh nhóm lính đánh thuê Nga Wagner Group phát động cuộc binh biến hôm 24/6. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, quân đội miền Đông Ukraine đã mở cuộc tấn công lớn và đạt được nhiều tiến bộ trên chiến trường.

Chớp thời cơ Nga gặp binh biến, Ukraine mở đợt phản công đa hướng

Cuộc binh biến do Nhóm Wagner phát động đột ngột kết thúc chỉ sau một đêm và thủ lĩnh của nhóm, ông Yevgeny Prigozhin, đã đồng ý chuyển quân đến Belarus. Điện Kremlin cho biết các cáo buộc hình sự đối với ông về tội nổi loạn có vũ trang sẽ được bãi bỏ.

Nhân cơ hội này, Ukraine đã mở đợt phản công và đạt được tiến bộ gần thị trấn Bakhmut phía đông, đồng thời tái chiếm các khu vực của tỉnh Donetsk ở phía tây, buộc các lực lượng Nga phải rút khỏi một số thành trì.

Theo đài CNN, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã tận dụng tình hình hỗn loạn ở Moscow hôm 24/6 để tiến hành các cuộc phản công đồng thời từ nhiều hướng, bao gồm cả ở Bakhmut và Yahidin.

Bà Maliar cho biết quân đội Ukraine ở Orikhovo-Vasylivka, Bakhmut, Bohdanivka, Yagidne, Kli Klishchiivka, Kurdyumivka đã phát động một cuộc phản công, mặc dù kết quả không được công bố rõ ràng, nhưng bà nói rằng các hướng đều đã đạt được tiến bộ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh rằng cuộc binh biến của Wagner sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của quân đội Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng vụ việc sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của quân đội Nga và có thể gây ra hỗn loạn, thậm chí chia rẽ trong nội bộ quân đội Nga.

Giới quan sát cho hay, trước bối cảnh binh biến, hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine có thể sẽ có thiếu sót bởi không có chỉ thị quân sự rõ ràng, binh lính không biết phải tuân theo mệnh lệnh của Nga hay Wagner. Đây chính là cơ hội hiếm có để quân đội Ukraine phản công.

Các lực lượng Nga cũng cố gắng tiến công từ Kupiansk, Lyman và Maryinka (hướng Donetsk), nhưng không thành công.

Thế trận giằng co giữa Nga và Ukraine trở thành cuộc chiến tiêu hao

Ukraine đã phát động một cuộc phản công lớn vào đầu tháng 6, nhưng các nhà quan sát châu Âu và Mỹ đã nhận thấy rằng tiến độ hiện tại của cuộc phản công của Ukraine không tốt như mong đợi. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng thừa nhận điều này, nhưng ông nhấn mạnh rằng cuộc phản công không phải là một bộ phim Hollywood và sẽ có kết quả ngay lập tức.

Theo phân tích của cơ quan tình báo Anh, dựa trên thông tin tình báo mà họ đã thu thập được và thông tin do Bộ Quốc phòng Ukraine cung cấp, mặc dù Ukraine chính thức tuyên bố rằng cuộc phản công được phát động từ 3 hướng nhưng trên thực tế, có 6 chiến trường chủ lực. Điều này vượt quá khả năng của lực lượng phản công.

Cuộc phản công được phát động từ Zaporozhia, và Olihiv trở thành điểm nóng giao tranh. Ở hai đầu phía bắc và phía nam của thành phố Donetsk, ba mặt trận cũng nổ ra ở Hulidar, Malinka và Avdivka. Đánh giá trên bản đồ, số lượng đơn vị chiến đấu hiện có ở Ukraine sẽ không đủ sức để giành chiến thắng trong cuộc phản công.

Theo phân tích của hãng tin AFP, trong quá trình mở cuộc phản công quy mô lớn, không phải lúc nào Ukraine cũng giành được thắng lợi, thậm chí có lúc phải chịu tổn thất nặng nề, do các lực lượng Nga vừa tấn công vừa phòng thủ, bất kể họ thực hiện chiến thuật hay bố trí chiến lược. Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine không còn cứng nhắc như trước và sức tấn công của quân đội đã ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Với ưu thế áp đảo trên không của Nga so với Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ tin rằng quân đội Nga đã chọn một chiến thuật phòng thủ thành công và phù hợp với phân tích của tình báo Anh. Nhờ đó, lính bộ binh Nga có thể hưởng lợi từ sự hỗ trợ chiến đấu đắc lực của máy bay cường kích và trực thăng vũ trang, trong khi quân đội Ukraine thiếu hệ thống phòng không và sức mạnh không quân để cạnh tranh với Không quân Nga.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ ngày 20/6 chỉ ra rằng thất bại sớm trong cuộc phản công của Ukraine báo hiệu rằng lần này sẽ là một cuộc chiến tranh tiêu hao lâu dài và đẫm máu.

Mỹ biết trước Wagner sẽ ‘tạo phản’

Hôm 21/6, các quan chức tình báo Mỹ đã báo cáo với các quan chức quân sự và chính phủ cấp cao rằng ông Prigozin, thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner, đang chuẩn bị thực hiện một cuộc đảo chính nhằm chống lại các quan chức quốc phòng cấp cao của Nga.

Hôm 24/6, tờ New York Times trích dẫn một nguồn thạo tin cho hay, tình báo Mỹ đã phát hiện dấu hiệu cho thấy Prigozhin đang lên kế hoạch "tạo phản” từ vài ngày trước và cơ quan tình báo Mỹ đang nỗ lực sàng lọc các tài liệu liên quan thành một báo cáo đánh giá hoàn chỉnh.

Theo hai người quen thuộc với tình hình, các quan chức tình báo đã thông báo cho 8 nhà lãnh đạo trong Quốc hội Mỹ được gọi là "Gang of Eight" vào đầu tuần này việc dự trữ vũ khí và đạn dược của Tập đoàn Wagner.

Theo một sĩ quan tình báo phương Tây và một nguồn tin khác, rất lâu trước đó, cả cơ quan tình báo Mỹ và phương Tây đều nhận được bằng chứng cho thấy ông Prigozhin đang “rục rịch” tích trữ khí tài và đạn dược.

"Mọi chuyện diễn ra quá nhanh", một trong những nguồn thạo tin tình báo cho biết và nói thêm rằng điều đó khiến người ta không thể xác định được mức độ đe dọa nghiêm trọng của ông Prigozin đối với quân đội Nga và ý định tiếp theo của ông trùm Wagner.

Theo nhiều nguồn tin, các quan chức chính phủ liên ngành ở Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc họp khẩn cấp vào tối ngày 25/6 để đánh giá tình hình. Các sự kiện diễn ra quá nhanh khiến cả chính quyền Mỹ và châu Âu đều mất cảnh giác.

Các quan chức Mỹ tin rằng việc ông Prigozin đối đầu với Bộ Quốc phòng Nga là có thật chư skhông phải là một màn trình diễn chính trị và thương vong nặng nề của Nga tại Bahmut chính là động cơ thúc đẩy.

Ngoài ra, các cơ quan tình báo Mỹ cũng chưa biết hậu quả tiềm tàng từ vụ binh biến ở Nga là gì, nhưng họ lo ngại vụ việc có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát vũ khí hạt nhân của Moscow.

   Mời xem thêm »


© Lam Giang tổng hợp
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages