Biểu tình bằng hoa trong lúc mạng internet bị cắt ở Myanmar - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 4 tháng 4, 2021

Biểu tình bằng hoa trong lúc mạng internet bị cắt ở Myanmar



Bị cắt internet, người biểu tình Myanmar sẽ không đầu hàng


Những người phản đối chế độ quân sự ở Myanmar đã tuần hành và đặt hoa hôm thứ Sáu sau khi chính quyền cắt hầu hết internet.


Các cuộc biểu tình đã diễn ra gần như mỗi ngày kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1 tháng 2. Hàng trăm dân thường đã thiệt mạng trong một cuộc đàn áp của lực lượng an ninh khiến quốc tế lên án.


Nhóm vận động Hiệp hội tù nhân chính trị, đang theo dõi thương vong và bị giam giữ, cho biết khoảng 543 người đã thiệt mạng cho đến nay trong tình trạng bất ổn kể từ khi quân đội tiếp quản.



Tổ chức phi chính phủ Save the Children cho biết hơn 40 trẻ em đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp của quân đội.


Hôm thứ Sáu, lực lượng an ninh đã nổ súng tại một cuộc biểu tình gần thành phố thứ hai của Myanmar, Mandalay, làm bị thương bốn người, hai người bị thương nặng. Tại thị trấn Tamu ở biên giới Ấn Độ, một cảnh sát ủng hộ phong trào dân chủ đã giết chết 5 cảnh sát trong một vụ tấn công bằng lựu đạn vào đồn cảnh sát trước khi bị binh lính bắn chết.


Trên khắp Myanmar, những người biểu tình đã đặt hoa tại những nơi có các nhà hoạt động bị lực lượng an ninh giết hại để tưởng nhớ “những người hùng không thể trở về nhà.”


Nhà chức trách đóng mạng di động để ngăn chặn sự phản đối của quân đội cầm quyền, ra lệnh cho các nhà cung cấp internet từ hôm thứ Sáu cắt băng thông rộng không dây, tước quyền truy cập của hầu hết khách hàng.


Đáp lại, các nhóm ủng hộ dân chủ đã chia sẻ tần số vô tuyến, các ứng dụng ngoại tuyến hoạt động mà không cần kết nối dữ liệu và các mẹo sử dụng tin nhắn SMS thay thế cho các dịch vụ dữ liệu để liên lạc.


Lãnh đạo cuộc biểu tình Khin Sadar đã kêu gọi trong một bài đăng trên Facebook với dự đoán internet bị cắt để mọi người tham gia càng nhiều “cuộc biểu tình du kích” càng tốt tức là các cuộc biểu tình nhanh chóng với tốc độ bất thường sẽ giải tán khi lực lượng an ninh xuất hiện.


Quân đội đã không thông báo hoặc giải thích lệnh yêu cầu các nhà cung cấp internet cắt băng thông rộng mạng không dây. Internet chỉ có ở đường dây cố định hiện hiếm hiện hữu ở Myanmar vì hầu hết mọi người kết nối thông qua mạng không dây.


Bất chấp việc tắt internet, người dùng vẫn có thể tải lên hình ảnh các cuộc tuần hành, “đình công hoa” và đám tang của một người biểu tình đã bị giết.


Một hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội là hình ảnh một con chim đang quan sát hàng trăm ngọn nến lung linh trên con đường tối, ghi dòng chữ “chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng”.


Mọi người giơ hoa hồng lên trong khi chào bằng ba ngón tay, một biểu tượng của sự phản kháng.


Facebook thông báo họ sẽ cung cấp các tính năng an toàn mới cho người dùng ở Myanmar.


Động thái của Facebook được thực hiện sau khi mối đe dọa của cuộc nội chiến xuất hiện ở Myanmar sau khi hàng trăm người biểu tình bị giết và hàng nghìn người khác bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2.


Quân đội đã không thể dập tắt sự phản đối tiếp tục của công chúng nhưng đang thực hiện các biện pháp cực đoan để trấn áp những người phản kháng.



Các biện pháp của Facebook sẽ giúp người dùng ở Myanmar ngăn những người không phải là bạn bè truy cập hồ sơ của họ, vì vậy những ai không phải là bạn bè không thể phóng to, chia sẻ hoặc tải xuống ảnh bìa và hồ sơ kích thước đầy đủ cũng như xem bất kỳ bài đăng nào trên dòng thời gian của một người khác. Facebook cũng đã cấm các thành viên của Tatmadaw và đang chặn các quảng cáo liên quan đến quân đội.


Facebook là một trong số các công ty quốc tế chống lại các biện pháp kiểm soát ngày càng tăng của quân đội. Công ty viễn thông Na Uy Telenor, một nhà mạng lớn ở Myanmar, cho biết họ không thể cung cấp dịch vụ nữa


Quân đội đã tắt tất cả các liên kết đến internet vào thứ Sáu, ngoại trừ cáp quang vẫn còn hoạt động.


Cũng vào thứ Sáu, một ngân hàng Hàn Quốc cho biết họ tạm thời đóng cửa chi nhánh ở Yangon và đang cân nhắc việc đưa nhân viên Hàn Quốc về nước sau khi lực lượng an ninh bắn chết một nhân viên Myanmar hôm thứ Sáu. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết người nữ nhân viên bị bắn trong khi lực lượng an ninh Myanmar kiểm tra chiếc xe của công ty mà cô đang sử dụng.


Trong khi đó, công ty Giesecke + Devrient (G + D) có trụ sở tại Đức, chuyên cung cấp nguyên liệu, vật tư và các thành phần hệ thống để sản xuất tiền giấy kyat của Myanmar, cho biết họ đang tạm ngừng giao hàng cho nhà máy in bảo mật thuộc sở hữu nhà nước, Security Print Works. Công ty này cho biết đây là cách họ phản ứng đối với các cuộc đụng độ bạo lực giữa quân đội và dân thường đã diễn ra ở Myanmar.


   Mời xem thêm »



© VNTB
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages