Dù tranh chấp bầu cử, vẫn không quên 'đánh Trung': TT Trump đưa SMIC và CNOOC của Trung Quốc vào danh sách đen quốc phòng - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Dù tranh chấp bầu cử, vẫn không quên 'đánh Trung': TT Trump đưa SMIC và CNOOC của Trung Quốc vào danh sách đen quốc phòng


Tổng thống Donald Trump đang nói trong cuộc họp thương mại với Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, Washington, DC, ngày 4 tháng 4, 2019. (JIM WATSON/AFP/Getty Images)


Chính quyền Trump đang sẵn sàng bổ sung nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC và nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi quốc gia CNOOC - vào danh sách đen các công ty quân sự bị cáo buộc thuộc nhà nước Trung Quốc - nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của họ với các nhà đầu tư Mỹ.


Đây được cho là động thái nhằm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh, bất chấp cuộc bầu cử Mỹ đang trong giai đoạn tranh chấp quyết liệt.


Reuters đưa tin hồi đầu tháng rằng Bộ Quốc phòng (DOD) đang có kế hoạch chỉ định thêm 4 công ty Trung Quốc do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát - nâng số công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen lên con số 35.



Dù tranh chấp bầu cử, vẫn không quên 'đánh Trung'


Một lệnh hành pháp gần đây do Tổng thống Donald Trump ban hành sẽ ngăn cản các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của các công ty niêm yết bắt đầu từ cuối năm sau.


Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì đợt bổ sung danh sách mới sẽ được ban hành trong Sổ đăng ký Liên bang. Nhưng danh sách này sẽ bao gồm Công ty TNHH Công nghệ Xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC) và Công ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), theo tài liệu và ba nguồn tin.


Một người đàn ông đứng bên ngoài tòa nhà trụ sở của Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ở Bắc Kinh vào ngày 29 tháng 7 năm 2016. (Getty Images)


SMIC cho biết họ tiếp tục “tham gia một cách xây dựng và cởi mở với chính phủ Hoa Kỳ” và các sản phẩm và dịch vụ của họ chỉ dành cho mục đích dân sự và thương mại.


"Công ty không có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc và không sản xuất cho bất kỳ người dùng cuối hoặc mục đích quân sự nào", người phát ngôn công ty cho biết.


DOD, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và CNOOC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


SMIC, công ty phụ thuộc nhiều vào thiết bị từ các nhà cung cấp của Mỹ, đã nằm trong tầm ngắm của Washington. Vào tháng 9/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo cho một số công ty rằng họ cần phải có giấy phép trước khi cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho SMIC, sau khi kết luận rằng có “rủi ro không thể chấp nhận được” liên quan đến việc các thiết bị này có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.



Quyết không nương tay


Động thái sắp tới, cùng với các chính sách tương tự, được cho là cách củng cố quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh “lưỡng đảng chống Trung Quốc”. Chiến dịch Biden từ chối bình luận.


Danh sách này cũng là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Washington nhằm mục tiêu chặn đứng chiến lược của Bắc Kinh - trong việc khai thác các công nghệ dân sự mới nổi cho mục đích quân sự.


Chính quyền Trump gần đây tuyên bố rằng đưa 89 công ty hàng không vũ trụ Trung Quốc và các công ty khác có quan hệ quân sự với nhà nước Trung Quốc vào danh sách đen, đồng thời ra sắc lệnh hạn chế họ mua một loạt hàng hóa và công nghệ của Mỹ.


Danh sách “Các công ty quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc” theo luật năm 1999 yêu cầu Lầu Năm Góc biên soạn danh mục các công ty do Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc “sở hữu hoặc kiểm soát”- nhưng DOD chỉ tuân thủ luật này vào năm 2020.


SMIC, công ty phụ thuộc nhiều vào thiết bị từ các nhà cung cấp của Mỹ, đã nằm trong tầm ngắm của Washington.(Ảnh của PHILIPPE HUGUEN / AFP qua Getty Images)


Những gã khổng lồ như Hikvision, China Telecom và China Điện thoại di động đã được thêm vào danh sách thực thể vào đầu năm nay.


Tháng này, Nhà Trắng đã công bố một lệnh hành pháp - cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của các công ty nằm trong danh sách đen từ tháng 11/2021.


Các chuyên gia cho biết, chỉ thị này không có khả năng giáng một đòn mạnh vào các công ty do sự không chắc chắn về lập trường của "chính quyền giả định Biden" đối với Trung Quốc



Dù vậy, ông Trump vẫn rất tự tin trong các "đòn tấn công" vào sự bành trướng, gian lận của ĐCSTQ; cũng như không công nhận tính hợp pháp của cuộc bầu cử này.


Quốc hội và chính quyền Trump ngày càng tìm cách hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của các công ty Trung Quốc - vốn không tuân thủ các quy tắc mà các công ty Mỹ phải đối mặt, ngay cả khi điều đó không gây được "thiện cảm" với Phố Wall.


Đọc thêm »



© Thiện Nhân
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages