Giáo sư Harvard: Ông Trump có thể phủ nhận 270 phiếu đại cử tri của Biden, đưa cuộc bầu cử lên Quốc hội - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Giáo sư Harvard: Ông Trump có thể phủ nhận 270 phiếu đại cử tri của Biden, đưa cuộc bầu cử lên Quốc hội


Tổng thống Donald Trump phát biểu về Chiến dịch Warp Speed trong Vườn Hồng tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 13 tháng 11 năm 2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)


Giáo sư Luật danh dự của trường Đại học Harvard, ông Alan Dershowitz dự đoán rằng Tổng thống Donald Trump sẽ cố gắng dàn xếp cuộc bầu cử theo một cách chưa từng thấy kể từ thế kỷ 19.


Trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax, chuyên gia pháp lý kỳ cựu này cho biết ông Trump sẽ không cố để giành được 270 phiếu đại cử tri mà thay vào đó sẽ tập trung vào việc phủ nhận 270 phiếu mà ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã nhận được.


“Hãy nhìn vào bức tranh tổng thể: Bức tranh tổng thể hiện giờ đã thay đổi”, ông Dershowitz nói với trang Newsmax. “Tôi không tin rằng Tổng thống Trump sẽ cố để giành được 270 phiếu đại cử tri. Tôi nghĩ rằng ông ấy cho rằng điều đó không thành vấn đề.


Tổng thống Trump đã không có tín hiệu nào với công chúng về cơ hội giành được 270 phiếu bầu vì một số khiếu nại pháp lý. “Những gì ông ấy đang cố gắng làm là phủ nhận 270 phiếu đại cử tri mà ông Joe Biden nhận được, bằng cách khiếu kiện ở các bang Pennsylvania, Georgia, Nevada, Michigan, và Arizona”, ông nói.



Ông cũng nói thêm rằng việc không cho phép Biden đạt 270 trên tổng số 538 phiếu cuối cùng sẽ buộc các đại biểu tiểu bang tại Hạ viện phải bỏ phiếu, nơi đảng Cộng hòa có lợi thế hơn đảng Dân chủ. Hiện tại, Đảng Cộng hòa có nắm đa số tại Hạ Viện với tỷ lệ tương ứng là 26-23.


"Nếu ông ấy có thể khiến số phiếu đại cử tri của ông Biden ở dưới mức 270, thì vấn đề sẽ được chuyển đến Hạ viện, nơi mà thành viên Đảng Cộng hòa chiếm đa số trong các đại biểu của tiểu bang và mọi người sẽ bỏ phiếu theo bang nếu vấn đề được đệ trình lên Hạ viện", ông Dershowitz nói. “Ông ấy đang cố gắng theo dõi tài liệu về ba cuộc bầu cử của thế kỷ 19”.


Đọc thêm »


Ông Dershowitz nhấn mạnh rằng ông Trump cần điều chỉnh một số điều sao cho phù hợp để giành chiến thắng trong hoàn cảnh đó.


“Bạn cần một tình huống tồi tệ nhất có thể để điều này diễn ra,” ông nói. “Bạn cần phải có đủ số bang, đủ tổng chưởng lý tiểu bang, hoặc các ban ngành của các bang, hoặc bất kỳ ai, tổng trưởng hoặc ngoại trưởng của bang, những người thuộc Đảng Cộng hòa từ chối xác nhận kết quả một cách hợp pháp vì họ đang bị khiếu kiện vào ngày Cử tri đoàn họp theo luật.


“Nếu vào ngày đại cử tri gặp mặt và bầu tổng thống, họ chỉ bầu một lần, chứ không phải bầu đến lần thứ 2 hay lần thứ 3, và nếu ông Biden không có đủ 270 phiếu đại cử tri thì theo như Hiến pháp đã quy định rằng nếu lần bầu đó không mang lại cho ứng cử viên dẫn trước 270 phiếu đại cử tri, thì tự động nó sẽ được chuyển đến Hạ viện, nơi sẽ diễn ra một quy trình hoàn toàn mới và một quy trình rõ ràng là ủng hộ Tổng thống Trump”, cựu giáo sư luật nói thêm.


Chiến dịch Trump hay nhóm pháp lý bầu cử của ông chưa tuyên bố công khai liệu chiến lược đó có đang được triển khai hay không. Hiện tại, các luật sư của tổng thống đang kiện lên một số bang “chiến trường”, trong đó có ít nhất một vụ kiện dự kiến ​​sẽ được Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xét xử.


Tổng thống Donald Trump phát biểu về Chiến dịch Warp Speed trong Vườn Hồng tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 13 tháng 11 năm 2020. (Tasos Katopodis / Getty Images)


Ông Dershowitz tham gia nhóm pháp lý của ông Trump trong phiên tòa luận tội Thượng viện vào đầu năm nay.


Các diễn giải khác


Theo một bài báo của Reuters ngày 4/11, "Thông thường, các thống đốc xác nhận kết quả [bầu cử] của bang mình và chia sẻ thông tin đó với Quốc hội".


Tuy nhiên, hãng tin này nhấn mạnh rằng, “một số học giả đã vạch ra một kịch bản trong đó thống đốc và cơ quan lập pháp ở một bang có số phiếu chênh lệch sít sao nộp hai kết quả bầu cử khác nhau. Các bang chiến trường như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Bắc Carolina đều có thống đốc của Đảng Dân chủ và các cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát”.


“Trong kịch bản này Quốc hội có hai lựa chọn: Một là chấp nhận phương án phiếu đại cử tri do thống đốc xác nhận; hai là chấp nhận kết quả của cơ quan lập pháp bang”, Reuters trích dẫn ý kiến của các chuyên gia.



Hãng tin này cũng trích dẫn thêm về cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 1876 đã xảy ra tình trạng như trên khiến Quốc hội phải thông qua Đạo luật về số lượng cử tri năm 1887, có nghĩa là “Thượng viện và Hạ viện sẽ có quyết định riêng đối với vấn đề như đã nêu ở trên.


Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện.


“Nếu lưỡng viện không chấp thuận kết quả, thì không rõ điều gì sẽ xảy ra”, Reuters trích dẫn lời của các chuyên gia.


Liên quan đến một số luật và kịch bản của Đại cử tri đoàn, “công bằng mà nói rằng không có luật nào trong số này đã được rà soát từ trước đó”, ông Benjamin Ginsberg, luật sư đại diện cho chiến dịch tranh cử của ông Bush năm 2000, nói với hãng tin.


Một cuộc bầu cử ngẫu nhiên cũng có thể diễn ra, trong đó không ứng cử viên nào đạt được 270 phiếu bầu. Bài báo của Reuters nhắc lại lời của ông Dershowitz khi nói rằng điều đó có nghĩa là đại biểu của 50 tiểu bang tại Hạ viện - trong đó thành viên Đảng Cộng hòa chiếm đa số - sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống, trong khi phó tổng thống sẽ được chọn bởi Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.


Ngày 20/1 là ngày kết thúc một nhiệm kỳ của tổng thống đương nhiệm. Theo luật, nếu vào thời điểm đó mà tranh chấp chưa kết thúc, thì Chủ tịch Hạ viện sẽ được chỉ định làm Tổng thống lâm thời.



© Thùy Minh
    NTDVN
    Theo The Epoch Times tiếng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages