Covid- 19 và bệnh tâm thần - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

Covid- 19 và bệnh tâm thần


Associated Press


Một trong năm bệnh nhân covid-19 được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần trong vòng 3 tháng


Rối loạn lo âu, mất ngủ và sa sút trí tuệ là những chẩn đoán phổ biến nhất.


Tin tức: Ngày càng có nhiều báo cáo dân gian về mối liên hệ giữa việc hồi phục sau covid-19 và phát triển các vấn đề sức khỏe tâm thần trong những tháng gần đây. Bây giờ chúng ta đã có một số dữ liệu để định lượng những báo cáo đó. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Lancet Psychiatry đã phát hiện ra rằng gần một trong năm bệnh nhân (1/5, 20%) với covid-19 được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần trong vòng 3 tháng sau khi xét nghiệm dương tính.


Cách tính toán được thực hiện: Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Y tế NIHR đã thu thập hồ sơ sức khỏe điện tử của 70 triệu bệnh nhân ở Mỹ, bao gồm 62.354 người đã được chẩn đoán mắc bệnh covid-19 từ ngày 20 tháng 1 đến ngày 1 tháng 4 năm 2020 nhưng đã không cần phải nhập viện. Họ phát hiện ra rằng 18% bệnh nhân được chẩn đoán có vấn đề về sức khỏe tâm thần trong 14 đến 90 ngày sau khi được chẩn đoán covid-19.



Để xem bệnh nhân 19 tuổi bị covid như thế nào so với những người bị các vấn đề khác, nhóm nghiên cứu đã so sánh dữ liệu với sáu tình trạng khác (bao gồm cúm và gãy xương) trong cùng khoảng thời gian. Họ phát hiện ra rằng khả năng lần đầu tiên một bệnh nhân covid-19 được chẩn đoán có vấn đề về sức khỏe tâm thần cao gấp đôi so với những người mắc các bệnh lý khác. Rối loạn lo âu (anxiety disorders), mất ngủ (insomnia) và sa sút trí tuệ (dementia) là những chẩn đoán phổ biến nhất.


Ngoài ra, những người có tình trạng sức khỏe tâm thần từ trước — cụ thể là rối loạn tăng động giảm chú ý (attention deficit hyperactivity disorder), rối loạn lưỡng cực (bipolar disorder), trầm cảm (depression) hoặc tâm thần phân liệt (schizophrenia )— có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh covid-19 cao hơn 65%.


Đọc thêm »


Hệ quả: Chúng ta đã được cảnh báo về một trận sóng thần sắp tới về các vấn đề sức khỏe tâm thần do đại dịch trong nhiều tháng nay. Giáo sư Til Wykes, Phó trưởng khoa Tâm lý và Khoa học Hệ thống tại Đại học King's College London, cho biết: “Chúng tôi biết từ các đại dịch trước đây rằng những khó khăn về sức khỏe tâm thần thường xảy ra ở những người sống sót và nghiên cứu này cho thấy mô hình tương tự sau Covid-19, vì vậy không có gì bất ngờ. Nhóm nghiên cứu của ông Wykes không tham gia vào nghiên cứu này.


Dù bằng cách nào, chúng ta cũng nên chuẩn bị cho nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần trên toàn xã hội trong những tháng và năm tới. “Đây rõ ràng là phần nổi của một tảng băng (mà phần chìm có kích thước rộng lớn hơn rất nhiều). Wykes nói, chúng tôi cần phát triển nhiều hình thức hỗ trợ sức khỏe tâm thần khác nhau, dễ tiếp cận nhất có thể trong thời gian tới.



© Charlotte Jee
    TS Phạm Đình Bá lược dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages