Tiến trình xác nhận Thẩm phán Barrett sẽ bắt đầu từ 12/10 - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

Tiến trình xác nhận Thẩm phán Barrett sẽ bắt đầu từ 12/10



Tổng thống Donald Trump đi dọc theo hành lang cùng với Thẩm phán Amy Coney Barrett đến một cuộc họp báo để công bố Barrett là ứng cử viên của ông vào Tòa án Tối cao, trong Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Thứ Bảy, ngày 26 tháng 9 năm 2020, ở Washington. (AP Photo/Alex Brandon)

Trao đổi trong chương trình “Sunday Morning Futures” của Đài Fox News, TNS Graham nói: “Thời gian điều trần xác nhận của hơn một nửa số thẩm phán Tối cao Pháp viện là trong vòng 16 ngày hoặc ít hơn, vì vậy chúng tôi sẽ bắt đầu vào ngày 12/10”.

Chúng tôi sẽ có một ngày giới thiệu. Chúng tôi sẽ có 2 ngày chất vấn vào thứ Ba (13/10) và thứ Tư (14/10), và 15/10, chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận, bỏ phiếu và viết báo cáo đề cử cuối cùng”.

Thời gian thảo luận, bỏ phiếu và viết báo cáo đề cử khoảng hơn 1 tuần, và chúng tôi sẽ báo cáo đề cử bà [Barrett] ra toàn Thượng viện vào ngày 22/10”, TNS Graham nói tiếp. “Sau đó, tiến trình xác nhận tại toàn Thượng viện sẽ tùy thuộc vào TNS Mitch McConnell”.




Cũng trong chương trình truyền hình nêu trên, TNS Graham cho biết: “Đảng Dân chủ cố gắng bác bỏ Thẩm phán Barrett một cách liều lĩnh. Khối cử tri ủng hộ họ đang cuồng loạn. Họ đã huy động được 300 triệu USD kể từ khi Thẩm phán Tối cao Pháp viện [Ruth Bader] Ginsburg qua đời… Tất cả thành viên Đảng Cộng Hòa chạy đua vào Thượng viện đang bị tác động mạnh bởi số tiền này”.
Tất cả Thượng nghị sĩ Dân chủ sẽ chịu áp lực rất lớn phải bác bỏ Thẩm phán Barrett”, ông Graham nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump hôm Chủ Nhật (27/9) cũng nói rằng việc xác nhận bà Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện sẽ được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng trước cuộc bầu cử tháng Mười Một.

Có nhiều thời gian cho việc đề cử bà ấy, ông Trump nói trên Fox News. “Tôi nghĩ chúng ta có thể hoàn thành việc này dễ dàng trước bầu cử”, ông Trump cho biết và nói thêm rằng họ [các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện] “sẽ cố gắng và hoàn thành nó nhanh chóng“. Ông Trump tự tin khẳng định: “Tôi nghĩ bà ấy sẽ được xác nhận”.


Trong khi đó, theo báo The Epoch Times, nhân vật quyền lực số hai của Đảng Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dick Durbin hôm Chủ Nhật (27/9) đã nói rằng đảng của ông không thể ngăn chặn việc xác nhận đề cử viên thẩm phán Tối cao Pháp viện Amy Coney Barrett.

Chúng tôi có thể làm chậm tiến trình này, có lẽ chỉ tính bằng giờ, hoặc có thể nhiều nhất là vài ngày, nhưng chúng tôi không thể ngăn chặn được kết quả xác nhận”, ông Dick Durbin nói trên chương trình “This Week” của Đài ABC.

Tuần trước, các chuyên gia của cả hai đảng nói với The Epoch Times rằng Đảng Dân chủ gần như không có cơ hội ngăn chặn Đảng Cộng  tại Thượng viện xác nhận đề cử viên của Tổng thống Donald Trump.




Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện (53-47) và cho đến nay chỉ có hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối việc xúc tiến quá trình chuẩn thuận thẩm phán Tối cao Pháp viện trước bầu cử. Đảng Cộng hòa hoàn toàn có thể xác nhận thẩm phán mới kể cả có tối đa ba thành viên đảng này cùng 100% thượng nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu phản đối. Khi đó lá phiếu của Phó Tổng thống Mike Pence sẽ mang tính quyết định phá vỡ thế cân bằng 50-50.

Các bước để phê chuẩn Thẩm phán mới cho Tối cao Pháp viện

  • Tổng thống Mỹ đề cử ứng viên ông chọn cho vị trí thẩm phán Tối cao Pháp viện.
  • Đề cử viên sau đó sẽ được Ủy ban Tư pháp Thượng viện  (gồm 22 đảng viên Cộng hòa và Dân chủ) chất vấn. Các phiên điều trần thường kéo dài từ ba đến năm ngày.
  • Sau đó, các thành viên của ủy ban sẽ bỏ phiếu về việc có đưa người được đề cử ra toàn thể Thượng viện bỏ phiếu hay không. Nếu họ đồng ý, tất cả 100 thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu để phê chuẩn hoặc phủ nhận đề cử viên.

Vài nét về TP Amy Barrett



Tổng thống Trump loan báo lựa chọn của ông tại Tòa Bạch Ốc, Washington D.C. Thẩm phán Barrett đã có mặt tại sự kiện này và chấp nhận đề cử trước sự chứng kiến của chồng, 7 người con và một số đông viên chức Bạch Ốc cũng như khách mời thuộc giới lập pháp vào chiều Thứ Bảy 26/9/2020 tại Tòa Bạch Ốc.

“Tôi đã xem xét và nghiên cứu, và bà rất có năng lực cho công việc này”, TT Trump nói với bà Barrett, gọi nữ thẩm phán 48 tuổi này là “một trong những bộ óc luật pháp thông minh và tài giỏi nhất đất nước Hoa Kỳ”.

Thẩm phán Barrett là cựu giáo sư tại trường Notre Dame và là một tín đồ Công giáo ngoan đạo. Trong cuộc điều trần xác nhận bà Barrett làm thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang khu vực địa lý thứ 7 năm 2017, các thượng nghị sĩ Dân chủ đã lập luận rằng đức tin của bà Barrett có thể khiến phán quyết của bà không được khách quan.




Bằng chứng là TNS Dân chủ Dianne Feinstein hồi đó nói với bà Barrett rằng: “Tín điều trong bản thân bà quá mạnh mẽ và điều đó là đáng quan ngại”. Nhưng cuối cùng, bà Barrett vẫn được Thượng viện bỏ phiếu xác nhận với 55 phiếu thuận, 43 phiếu chống năm 2017.

Bà Barrett, 48 tuổi, cũng từng làm thư ký cho cố Thẩm phán Tối cao Pháp viện Antonin Scalia. Bà nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những người bảo thủ có tín ngưỡng – là nhóm cử tri quan trọng của Tổng thống Trump.

Thẩm phán Barrett do TT Trump đề cử nếu được Thượng viện chuẩn thuận sẽ là xác nhận thẩm phán Tối cao Pháp viện thành công thứ ba của tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Điều đó sẽ nhiều hơn số thẩm phán Tối cao Pháp Viện mà các tổng thống hai nhiệm kỳ Barack Obama, Bill Clinton và George W. Bush để cử. Mỗi vị tổng thống này đã đề cử thành công hai thẩm phán Tối cao Pháp viện trong 8 năm cầm quyền.

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện (53 ghế so với 47 của Đảng Dân chủ) đa số đồng thuận với Tổng thống Trump và Lãnh đạo Đa số Thượng viện TNS Mitch McConnell về việc tiến hành chuẩn thuận nhanh chóng, đề cử viên thẩm phán Tối cao Pháp viện trước bầu cử 3/11/2020.

Cho đến nay chỉ có 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa là bà Lisa Murkowski (tiểu bang Alaska) và bà Susan Collins (tiểu bang Maine) lên tiếng khẳng định họ phản đối xúc tiếp xác nhận thẩm phán trước bầu cử. Nhưng bà Murkowski gần đây có vẻ dịu hơn về lập trường và nói rằng ngay cả khi bà phản đối tiến trình này, thì bà cuối cùng vẫn có thể bỏ phiếu chấp nhận đề cử viên dựa trên năng lực của bà Barrett.

Với việc giữ 53 ghế tại Thượng viện, Đảng Cộng hòa hoàn toàn có thể xác nhận thẩm phán Tối cao Pháp viện thành công cho dù mất đi tối đa ba phiếu phản đối từ nội bộ. Khi đó, Đảng Cộng hòa vẫn còn lá phiếu phá vỡ thế cân bằng của Phó Tổng thống Mike Pence. Chúng ta sẽ rõ hơn vào các tuần tới.


© Xuân Thảnh
    NTD News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages