Hai Ứng Cử Viên Tổng Thống, Hai Chủ Trương Khác Biệt - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Hai Ứng Cử Viên Tổng Thống, Hai Chủ Trương Khác Biệt


...Trong cuộc họp ngày 8/7 tại Dunmore, tiểu bang Pennsylvania, ỨCV Joe Biden tuyên bố “Đã tới lúc phải chấm dứt thời đại Chủ Nghĩa Tư Bản”. ỨCV Joe Biden đã lựa chọn Chủ Nghĩa Xã Hội của Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, TNS Bernie Sanders và Dân Biểu Ocasio-Cortez là hai thành viên nồng cốt trong Lực Lượng Đặc Nhiệm tranh cử của Joe Biden...


Tổng thống Donald Trump và cựu phó tổng thống Joe Biden

Năng Lượng Xanh

Sau mấy tháng dài im lặng, ỨCV Joe Biden đã bắt đầu xuất hiện. Trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư vừa qua, ngày 14/7, ỨCV Joe Biden đã tiết lộ sẽ chi 2 ngàn tỷ dollars cho dự án “Năng Lượng Xanh” và kiến thiết đường xá, cầu cống, . . Trước đây, ngay sau khi đắc cử, ngày 17/2/2009, TT Obama đã ban hành luật cứu nguy kinh tế với ngân khoản $825 tỷ nhằm kiến thiết hạ tầng cơ sở và chống biến đổi khí hậu qua đề án “Năng Lượng Xanh”. Năng lượng xanh là nguồn năng lượng tự nhiên như mặt trời, gió, mưa, thủy triều, . . . TT Obama rất hãnh diện và tin tưởng dự án “Năng Lượng Xanh” sẽ tạo được hàng triệu công việc làm. Tuy nhiên chỉ 3 năm sau, năm 2012 đa số truyền thông báo chí như CNN, ABC, US News, Daily Signal và một vài hãng truyền thông khác đã loan báo nhiều tin tức không tốt về dự án mới của TT Obama. “Năng Lượng Xanh” đã không giúp phát triển kinh tế, nạn thất nghiệp vẫn ở tỷ lệ 8%, và điều tệ hại hơn là nhiều công ty nhận được tài trợ của chính phủ qua hình thức “mượn tiền” để hoạt động trong lãnh vực kỹ nghệ “Năng Lượng Xanh” đã ngưng hoạt động hoặc đang trong tình trạng phá sản (2012).

Không những một số công ty bị truy tố vì lợi dụng cơ hội làm giầu trên tiền thuế của người dân, còn có một số nhân viên của Bộ Năng Lượng đặc trách hồ sơ “mượn tiền” cũng bị điều tra vì bị tình nghi là có liên hệ “đặc biệt” với những công ty này. Nổi bật nhất là vụ công ty năng lượng Solyndra, công ty này đã khai phá sản sau khi nhận được số tiền “mượn” là 535 triệu dollars. Nhiều công ty nhận được tới hơn tỷ dollars cũng khai phá sản, trong danh sách 34 công ty khai phá sản, có một số công ty tiêu biểu là: công ty Sun Power mượn 1 tỷ 200 triệu dollars, công ty First Solar mượn 1 tỷ 460 triệu dollars, công ty Bright Source mượn 1 tỷ 600 triệu dollars, . . .




Theo nghiên cứu của Advanced Energy Economy (March 2019), tổng doanh thu của kỹ nghệ năng lượng đã tăng lên tới 238 tỷ dollars cho năm 2018. Nếu “Năng lượng xanh” được áp dụng thì ngành sản xuất dầu khí hiện tại sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sẽ bị những luật lệ mới chi phối. Nhiều công ty sẽ bị đóng cửa, gây thiệt hại hàng tỷ dollars và hàng triệu người sẽ bị thất nghiệp trong 15 năm tới. Dự án “Năng lượng xanh đã bị thiệt hại nặng nề dưới thời TT Obama và ỨCV Joe Biden lúc đó là Phó Tổng Thống, không hiểu tại sao Joe Biden lại muốn tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính mình ? Đây là một thắc mắc lớn.

Xã Hội Chủ Nghĩa


Trong cuộc họp ngày 8/7 tại Dunmore, tiểu bang Pennsylvania, ỨCV Joe Biden tuyên bố “Đã tới lúc phải chấm dứt thời đại Chủ Nghĩa Tư Bản”. ỨCV Joe Biden đã lựa chọn Chủ Nghĩa Xã Hội của Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, TNS Bernie Sanders và Dân Biểu Ocasio-Cortez là hai thành viên nồng cốt trong Lực Lượng Đặc Nhiệm tranh cử của Joe Biden. Trước đây báo National Review đã báo động: “TNS Sanders, Dân Biểu Ocasio-Cortez, Dân Biểu Rashida Tlaid và nhiều ứng cử viên của đảng Dân Chủ vừa đắc cử năm 2018 là đảng viên của đảng Dân Chủ Xã Hội Hoa Kỳ (DSA).

Trong lịch sử, Chủ Nghĩa Tư Bản của Hoa Kỳ đã từng bị thử thách. Ông Gus Hall ,Chủ Tịch Đảng Cộng Sản đã từng ra ứng cử Tổng Thống trong những năm 1972, 1976, 1980 và 1984. Bà Angela Davis trước đây là ứng cử viên Phó Tổng Thống của ông Gus Hall cho năm 1980 và 1984, hiện nay bà này đang ca tụng “Joe Biden là ứng cử viên hữu hiệu nhất để áp đặt đường hướng đổi mới” (theo Breitbart). Hoa Kỳ là một quốc gia theo chủ nghĩa tư bản, nhờ vậy mà quốc gia này được vững mạnh, thịnh vượng, đã và đang là một cường quốc lãnh đạo khối thế giới tự do. Quyết định đi theo chủ nghĩa xã hội, cộng sản là đưa dân tộc xuống vực thẳm.




Một Số Thành Quả Cụ Thể Của TT Trump

Chỉ còn hơn 100 ngày nữa là tới ngày bầu cử Tổng Thống năm 2020. Sau hơn 3 năm tại chức, TT Trump đã thực hiện hầu hết những lời hứa khi tranh cử. Từ vấn đề di dân bất hợp pháp đã giảm rất mạnh (sharp decline) tới những thỏa hiệp thương mại đem lại hàng trăm ngàn công ăn việc làm, tỷ lệ thất nghiệp chỉ còn là 3%, thị trường chứng khoán lên gần 30,000 điểm, kinh tế Hoa Kỳ vững mạnh nhất so với nhiều thập niên trước đây. Những thành quả này đã giúp cho uy tín của TT Trump được tăng tới mức cao nhất nhưng bỗng dưng nhiều tai ương ập tới. Từ đại dịch cúm Covid19, tới những cuộc biểu tình bạo động gây nhiều tử vong, biết bao tài sản của người dân đã bị tiêu hủy, nhiều nhà thờ bị đốt phá, nhiều tượng đài danh nhân lịch sử bị kéo sập. Người dân Hoa Kỳ bàng hoàng đau buồn vì giá trị nhân bản, truyền thống của quốc gia đã bị thương tổn. Suốt mấy tháng trời, TT Trump vừa phải liên tục đương đầu với đại dịch Covid19, vừa phải lo ổn định lại trật tự xã hội và Tổng Thống vẫn kiên cường chiến đấu.

Kể từ khi đại dịch cúm hoành hành vào đầu năm 2020, ỨCV Joe Biden đã ẩn trốn ở nhà để tránh dịch cúm và cũng để giảm thiểu những lầm lẫn trong khi phát biểu, hoặc mang đầy tính kỳ thị như câu nói với nhà báo Charlamagne “nếu anh phải suy nghĩ nên bỏ phiếu cho Trump hay cho tôi thì anh không phải là người da đen nữa”. ỨCV Joe Biden đã gây phẫn nộ cho cộng đồng người da đen và uy tín của Joe Biden bị rớt xuống mức thấp nhất.

ỨCV Joe Biden thường chỉ trích TT Trump đã thất bại trong việc chống đại dịch cúm. ỨCV Joe Biden đã quên rằng từ giữa tháng Giêng năm nay, trong lúc đảng Dân Chủ dốc toàn lực vào việc truất phế Tổng Thống thì một Lực Lượng Đặc Nhiệm chống đại dịch cúm đã được thành lập và tới cuối tháng Giêng, TT Trump đã ký sắc lệnh cấm du khách từ Trung Quốc tới Hoa Kỳ. Chính ỨCV Joe Biden, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và đa số thành phần lãnh đạo Dân Chủ đã chế diễu lệnh cấm này, và còn lên án TT Trump là bài ngoại. Trị đại dịch cúm luôn là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chương trình hành động của TT Trump. Hiện nay nhiều bệnh nhân đã được khỏi bệnh nhờ các loại thuốc Remdesivir, Hydroxychloroquine, . . . mặc dù những loại thuốc này chưa được FDA xác nhận.




Cùng ngày với cuộc họp báo kể trên của ỨCV Joe Biden, tại Tòa Bạch Ốc chiều Thứ Tư ngày 14/7 cũng có cuộc họp báo của TT Trump nói về những thành quả Tổng Thống đã đạt được trong hơn 3 năm qua. Mới nhất là sắc lệnh buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc đàn áp, cướp đoạt tự do của người dân Hồng Kông. Đồng thời Tổng Thống cũng ký một sắc lệnh chấm dứt chính sách ưu đãi cho Hồng Kông, và Trung Quốc sẽ mất đi hàng tỷ dollars vì không thu hút được đầu tư như Hồng Kông đã được hưởng trước đây.

Gần đây quân đội Hoa Kỳ đã có những hoạt động ngay tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Những quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc: Philippines, Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Brunei cảm thấy được bảo vệ khi thấy sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Biển Đông. Ngoại Trưởng Mike Pompeo đã tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 15/7 là “Hoa Kỳ sẽ ủng hộ các quốc gia trên thế giới đang bị Trung quốc xâm phạm lãnh thổ cũng như lãnh hải ” (theo RFA). TT Trump có thái độ cứng rắn với Trung Quốc và đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ áp dụng chính sách ngoại giao mạnh với Trung Quốc.

Trong suốt 47 năm làm chính trị, ỨCV Joe Biden luôn có thái độ thân thiện với Trung Quốc. Khi còn là Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại của Thượng Viện, TNS Joe Biden đã vận động cho Trung Quốc được Hoa Kỳ chấp thuận vào WTO năm 2001. Sau 20 năm, kinh tế của Trung Quốc đã được phát triển vượt bực vì Trung Quốc đã lợi dụng những ưu đãi dành cho các thành viên WTO cũng như đã không thực thi những luật lệ của WTO. Khi nhận thức được Trung Quốc là đại họa cho thế giới, Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh và một số quốc gia Âu Châu đã và đang thành hình một liên minh sẵn sàng chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

Cuộc bầu cử Tổng Thống cuối năm nay, năm 2020 không còn là sự lựa chọn người lãnh đạo của Cộng Hòa hay Dân Chủ nhưng thực chất là sự lựa chọn giữa Chủ Nghĩa Tự Do và Chủ Nghĩa Xã Hội.


© Kim Nguyễn
    Quán Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages