Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính phủ Venezuela, phản đối sự can thiệp của Mỹ và các nước khác - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính phủ Venezuela, phản đối sự can thiệp của Mỹ và các nước khác


Hôm nay, 24/1, Nga chính thức cảnh báo Mỹ không được can thiệp quân sự vào Venezuela, cho rằng hành động đó sẽ dẫn tới một kịch bản thảm hoạ, Reuters đưa tin.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: REUTERS/Maxim Shemetov.

Nga là đồng minh chính của chính quyền đương nhiệm của Venezuela. Người phát ngôn của Hạ viện Nga, Vyacheslav Volodin, cũng tuyên bố Nga coi mọi động thái ép Tổng thống Maduro từ bỏ chức vụ là bất hợp pháp. Thượng nghị sĩ Nga Franz Klintsevich cũng cảnh báo rằng Nga có thể chấm dứt hợp tác quân sự với Venezuela nếu Tổng thống Maduro bị lật đổ.

Trung Quốc cũng lên tiếng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

“Trung Quốc luôn luôn giữ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, phản đối mọi hành động can thiệp vào tình hình của Venezuela, và kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo dựng những điều kiện tốt”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói, đài Al Jazeera dẫn lời.

Bắc Kinh cũng ủng hộ “các nỗ lực của chính phủ Venezuela vì chủ quyền quốc gia, độc lập và ổn định”, người phát ngôn bổ sung.

Trung Quốc là quốc gia cho Venezuela vay nợ nhiều nhất với khoảng 50 tỷ USD tính cho tới năm 2017, và Venezuela cũng đồng thời là con nợ lớn nhất của Trung Quốc và là đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Nam Mỹ.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi điện cho Tổng thống Venezuela Maduro và bày tỏ sự ủng hộ của mình.

Trước đó, ngày 23/1, lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaidó đã tự tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời của Venezuela. Mỹ, Canada, Brazil, Colombia và nhiều nước khác lập tức lên tiếng công nhận ông là tổng thống hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống đương quyền Maburo cũng phản ứng quyết liệt, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và lệnh cho toàn bộ cán bộ ngoại giao của Mỹ phải rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó phát biểu trên Twitter cho biết “công dân Venezuela đã phải chịu đựng chế độ bất chính Maduro quá lâu. Hôm nay, tôi chính thức công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Juan Guaidó, là tổng thống lâm thời của Venezuela”.

Một số nghị sĩ của Nga cũng chỉ trích động thái của Mỹ ở Venezuela. “Mỹ đang cố gắng tổ chức một cuộc ‘cách mạng màu’ tiếp theo ở Venezuela”, Phó Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga Andrei Klimov nói. Một thành viên khác của uỷ ban này thì cho biết: “Tôi không nghĩ chúng tôi có thể công nhận thứ mà về bản chất là một cuộc đảo chính này”.


Trần Hà Linh
Luật Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages