TT Campuchia và Lào gặp gỡ tại Hà Nội để giải quyết vấn đề biên giới - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

TT Campuchia và Lào gặp gỡ tại Hà Nội để giải quyết vấn đề biên giới


Hà Nội - Ngày 13/9 Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có cuộc gặp song phương bên lề WE ASEAN tổ chức tại Hà Nội từ ngày 11 - 13/9.

Thủ tướng Lào Thongloun gặp gỡ với Thủ tướng Campuchia Hunsen tại Hà Nội ngày 13 tháng 9 để bàn về vấn đề biên giới. Ảnh: Lao News Agency

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Hun Sen thông báo Campuchia sẽ rút quân khỏi khu vực biên giới tranh chấp Lào - Campuchia vào 5 giờ chiều ngày 14/9. Quân đội của Vương quốc Campuchia hiện đang đơn phương tiến hành tuần tra tại khu vực biên giới tranh chấp Houay Tangao. Sau cuộc gặp song phương với Thủ tướng Lào Thongloun, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có buổi họp báo ngắn, Thủ tướng Thongloun cũng tham dự buổi họp báo này.

Thủ tướng Hun Sen cho biết hai bên đạt thỏa thuận tiến hành 3 điều kiện để giải quyết vấn đề biên giới còn tồn đọng:

1. Không một lực lượng vũ trang hay quân đội nào được đóng trên khu vực này

2. Không người dân nào được sinh sống hoặc tạo lập cuộc sống tại khu vực này

3. Cả hai bên sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại khu vực này. Máy bay không người lái được sử dụng như một thành phần trong các cuộc tuần tra chung.

Thủ tướng Campuchia Hunsen cho biết ông đã yêu cầu quân đội Campuchia rút khỏi khu vực biên giới tranh chấp giữa Campuchia và Lào vào lúc 5 giờ chiều ngày 14/9 và Houay Tangao được xem là khu vực biên giới còn tồn đọng.

Thủ tướng Thongloun hoan nghênh kết quả của cuộc gặp, cho rằng hai bên đã đạt được một thỏa thuận quan trọng hướng tới giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới. Ông nói, thỏa thuận ngày hôm nay đã tạo sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước, giữa nhân dân hai nước. Hai Thủ tướng nhất trí đề nghị Pháp, nước trước đây đô hộ Lào và Campuchia, cung cấp bản đồ liên quan làm tài liệu tham chiếu trong việc hoạch định đường biên giới giữa hai nước, hai bên sẽ phối hợp giám sát và thực hiện các điều kiện đã thống nhất mà Thủ tướng Hun Sen đã đề cập ở trên. Ông cho biết nhất trí với những gì Thủ tướng Hun Sen đã nêu, rằng Bộ Ngoại giao hai nước cần nhanh chóng yêu cầu Pháp cung cấp bản đồ để tiếp tục giải quyết vấn đề biên giới này. Ủy ban biên giới hai nước được giao nghiên cứu những vấn đề then chốt nhằm nỗ lực giải quyết tranh chấp biên giới giữa hai nước. Thủ tướng Thongloun miêu tả khu vực này là khu vực biên giới còn tồn đọng hữu nghị, cho rằng thỏa thuận đạt được là văn bản tham khảo quan trọng đối với hai chính phủ hợp tác với nhau để biến khu vực biên giới chung là “khu vực biên giới của hợp tác và hữu nghị”. Hai bên nhất trí, Ủy ban hợp tác chung của hai nước sẽ sớm tổ chức cuộc họp nhằm thảo luận việc hợp tác trong nhiều lĩnh vực nhằm triển khai các thỏa thuận hợp tác mà lãnh đạo hai bên đã cam kết.


CTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages