EU đòi hỏi chính phủ mới của Campuchia chấm dứt việc thắt chặt quyền tự do - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

EU đòi hỏi chính phủ mới của Campuchia chấm dứt việc thắt chặt quyền tự do


Trong nghị quyết được thông qua bởi cuộc họp ngày 13/9/2018 tại Thành phố Strasbourg, Pháp, EU lên án cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia nhiệm kỳ IV ngày 29/7 là không tự do, đúng đắn và công bằng.

TT Campuchia Hunsen

Cụ thể EU đòi hỏi Chính phủ mới của Campuchia chấm dứt việc thắt chặt quyền tự do đối với nhóm xã hội dân sự, phóng viên báo chí, nhà hoạt động nhân quyền, lãnh đạo công đoàn, xóa bỏ mọi cáo buộc đối với ông Kem Sokha đã bị Chính phủ buộc tội phản quốc và cựu Lãnh đạo CNRP Sam Rainsy đang ly hương ở nước ngoài. Nghị quyết này cũng hối thúc Uỷ ban Châu Âu chuẩn bị danh sách những người liên quan việc giải thể CNRP và những người tham gia phá hoại nền dân chủ, nhân quyền ở Campuchia để áp đặt các biện pháp đóng băng tài sản và cấm thị thực nhập cảnh EU.

Trước tình hình trên, nhà phân tích và nhà chính trị thuộc đảng CNRP tiếp tục cảnh báo về các thảm họa có thể sẽ xảy ra đối với đất nước và người dân Campuchia nếu chế độ ông Hun Sen không tôn trọng theo quyết định của Châu Âu. Họ đề nghị chế độ ông Hun Sen quay lại đàm phán chính trị để tránh sự trừng phạt và thiệt hại cho Campuchia. Nhà chuyên gia chính trị cho rằng nguy cơ, thảm họa đối với đất nước và người dân Khmer là việc đấu tranh giữa Khmer với Khmer sau khi chế độ ông Hun Sen đã tổ chức cuộc bầu cử ngày 29/7 vừa qua và sau khi đảng đối lập bị giải thể, hành hạ quan chức nhân quyền, hệ thống truyền thông độc lập và các nước dân chủ cho đây là cuộc bầu cử giả dối. Nhà phân tích chính trị Tiến sỹ Lao Mong Hay cho là nếu các nhà chính trị của cả đảng cầm quyền và đảng đối lập không sớm ngồi váo bàn đàm phán chính trị thì Campuchia sẽ gặp thảm họa.

Trong một diễn biến liên quan, cựu lãnh đạo đảng đối lập Sam Rainsy một lần nữa không xuất hiện tại Tòa án Phnom Penh để chất vấn liên quan những cáo buộc xúc phạm Quốc vương Campuchia.

Ông Horm Mengse, Thẩm phán Tòa án sơ thẩm Phnom Penh cho biết Tòa án sẽ tiếp tục triệu tập ông Sam Rainsy. “Sam Rainsy không xuất hiện tại Tòa và chúng tôi sẽ tiếp tục các thủ tục pháp lý”, “Nếu ông ta tiếp tục không đến Tòa án, lệnh bắt giữ sẽ được ban hành”. Phản ứng bài viết của ông Sam Rainsy trên Facebook, Thủ tướng Hun Sen và Bộ trưởng Tư pháp Ang Vong Vathana đã đề nghị Tòa án tiến hành các thủ tục pháp lý đối với Sam Rainsy; nếu bị kết án, ông Rainsy có thể phải đối mặt với 5 năm tù giam và phạt tiền lên đến 12.500 USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages