Trung Quốc và Myanmar ký biên bản ghi nhớ Hành Lang Kinh Tế - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Trung Quốc và Myanmar ký biên bản ghi nhớ Hành Lang Kinh Tế


Trung tuần tháng 9 2018 Myanmar và Trung Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) nhất trí thiết lập Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Myanmar (CMEC), một phần trong Sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” (BRI) của Bắc Kinh.

Bộ trưởng KH & TC Myanmar và Chủ tịch UBCC & PTQG Trung Quốc

Thỏa thuận trên được Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Myanmar Soe Win ký với ông He Lifeng, Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) - cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc.

Theo Biên bản ghi nhớ bao gồm 15 điểm, hành lang dài 1.700 km sẽ kết nối Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, với các trung tâm kinh tế lớn của Myanmar - đầu tiên đến Mandalay ở miền trung Myanmar, sau đó về phía Đông tới Yangon và phía Tây đến Đặc khu Kinh tế Kyaukphyu (SEZ).

Cũng theo MOU, Chính phủ hai bên nhất trí hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng cơ bản, xây dựng, chế tạo, nông nghiệp, giao thông vận tải, tài chính, phát triển nguồn nhân lực, viễn thông, nghiên cứu và công nghệ.

Để thực hiện xây dựng hành lang kinh tế, các bộ liên quan ở cả hai nước phải thành lập các nhóm công tác và các ủy ban hỗn hợp, để các Bộ dồn sự ưu tiên vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Đề xuất xây dựng CMEC được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra sau cuộc gặp với Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại Naypyitaw hồi tháng 11/2017. Theo ông Vương, hành lang kinh tế sẽ tăng cường đầu tư phát triển và trao đổi thương mại trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung Quốc và Myanmar.

Trung Quốc hiện là đối tác đầu tư hàng đầu của Myanmar. Theo DICA, đầu tư của Trung Quốc vào Myanmar tính từ năm 1988 đến tháng 5 năm nay đạt khoảng trên 20 tỷ USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages