Mối hiểm họa trong “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc. - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Mối hiểm họa trong “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc.


Vào tháng Tám, 3 tháng sau khi liên minh đối lập đánh bại Đảng Dân tộc Malaysia thống nhất, Thủ tướng mới Mahathir Mohamad đã tới Bắc Kinh để nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Malaysia hiện có thể nói “không” với các dự án của Trung Quốc.


Trung Quốc không quen với việc các nước nhận sự hào phóng của mình đang thách thức những gì Trung Quốc đưa ra và Trung Quốc có khuynh hướng chỉ trích các quốc gia chống lại mình. Tuy nhiên, phản ứng của Bắc Kinh với Malaysia lần này là im lặng. Có thể một phần do sự lựa chọn từ ngữ cẩn thận của Tiến sĩ Mahathir. Cùng với đó, Malaysia là nước có ảnh hưởng tại Đông Nam Á, khu vực mà Trung Quốc muốn kéo vào quỹ đạo của mình.
Trung Quốc có nhiều lựa chọn quan hệ chính trị với các quốc gia dọc Vành đai và Con đường để cân nhắc. Tuy nhiên, các ngân hàng Trung Quốc đang trở nên lo lắng về các khoản cho vay. Các ngân hàng thương mại cắt mạnh tài chính mới cho Vành đai và Con đường từ năm 2015. Hiện nay, Sáng kiến Vành đai và Con đường đối mặt sự chỉ trích mạnh mẽ từ trong nước.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - Châu Phi tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình hứa khoản ngân sách 60 tỷ USD cho Châu Phi. Người Trung Quốc, trên truyền thông xã hội đã hỏi rằng tại sao một nước Trung Quốc đang mắc nợ dành rất nhiều tiền ra bên ngoài trong khi thắt chặt các nhu cầu trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages