Nga đẩy mạnh 'cuộc di tản' khỏi miền Nam Ukraine - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2022

Nga đẩy mạnh 'cuộc di tản' khỏi miền Nam Ukraine


Một lính pháo binh Ukraine bắn Lựu pháo D20 152mm tại một vị trí trên chiến tuyến gần thị trấn Bakhmut, thuộc vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, hôm 31/10/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Dimitar Dilkoff/AFP/Getty Images)

Hôm thứ Ba (1/11), Nga đã ra lệnh cho người dân sơ tán khỏi một khu vực dọc theo bờ phía đông của sông Dnipro ở tỉnh Kherson của Ukraine, mở rộng đáng kể lệnh di tản cưỡng chế ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Nga đã ra lệnh cho người dân rời khỏi khu vực mà nước này kiểm soát ở bờ tây của sông Dnipro, nơi binh lính Ukraine đã tiến công trong nhiều tuần để chiếm thành phố Kherson. Đây được coi là một giải pháp chiến lược quan trọng trong cuộc chiến kéo dài 8 tháng.

Hôm 1/11, các quan chức do Nga hậu thuẫn tuyên bố họ đang mở rộng lệnh di tản tới một vùng đệm dài 15 km (9 dặm) dọc theo bờ đông. Phía Ukraine cho hay, các cuộc sơ tán bao gồm việc ép buộc trục xuất khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng, là một tội ác chiến tranh.

Thủ đô Kyiv của Ukraine chìm trong bóng tối, sau khi Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng điện của nước này, hôm 31/10/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

Nga, quốc gia tuyên bố sáp nhập khu vực Kherson, cho biết họ đang đưa dân thường đến nơi an toàn vì nguy cơ Ukraine có thể sử dụng vũ khí trái phép.

“Do có khả năng chính quyền Ukraine sử dụng các phương pháp chiến tranh bị cấm, cũng như có thông tin cho rằng Kyiv đang chuẩn bị một cuộc tấn công tên lửa lớn vào nhà máy thủy điện Kakhovka, khiến vùng Kherson có nguy cơ bị ngập lụt”, ông Vladimir Saldo, người đứng đầu tỉnh Kherson bị chiếm đóng do Nga hậu thuẫn, cho biết trong một tin nhắn video.

Ông nói: “Quyết định [mở rộng khu vực sơ tán] sẽ giúp tạo ra nhiều lớp phòng thủ và đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine, cũng như bảo vệ dân thường".

Các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn ở vùng Kherson cho biết, các lực lượng Nga sẽ tiến hành một cuộc sơ tán bắt buộc tại quận Kakhovka, gần nhà máy thủy điện Nova Kakhovka vào ngày 6/11.

Các quân nhân Ukraine nghỉ ngơi trong một hầm trú ẩn dưới lòng đất ở thị trấn tiền tuyến Bakhmut, thuộc vùng Donetsk miền đông Ukraine vào ngày 31/10/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Dimitar Dilkoff/AFP/Getty Images)

Moscow đang cáo buộc Kyiv lên kế hoạch sử dụng “bom bẩn” để phát tán phóng xạ, hoặc làm nổ một con đập gây ngập lụt các thị trấn và làng mạc ở tỉnh Kherson. Kyiv cho rằng việc cáo buộc họ sử dụng các chiến thuật này trên lãnh thổ quốc gia là vô lý, đồng thời khẳng định rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho các hành động đó để đổ lỗi cho Ukraine.

Cửa sông Dnipro rộng lớn đã trở thành một trong những chiến tuyến quan trọng nhất trong cuộc chiến những tuần gần đây, khi các lực lượng Ukraine tiến quân để đánh đuổi quân đội Nga khỏi khu vực duy nhất của họ ở bờ Tây. Nga có hàng nghìn quân ở đó và đang cố gắng tiếp viện cho khu vực này.

"Tại sao tôi phải rời đi?"

Tại thành phố Kherson vào ngày 1/11, các con phố hầu như không có bóng người, hầu hết các cửa hàng và cơ sở kinh doanh đóng cửa. Một số ít người dân ở cầu cảng lên phà để băng qua bờ đông của sông Dnipro. Xa xa có vài người vẫn đang đánh bắt cá, dường như thờ ơ trước tiếng pháo ầm ầm từ xa.

Một số cư dân vẫn bất chấp lệnh di tản.

“Tại sao tôi phải rời đi? … Để làm gì? Tôi sẽ ở lại đây cho đến giây phút cuối cùng”, bà Ekaterina, một chủ cửa hàng cho biết. Bà nói rằng, ngôi nhà mà bà đang ở được tổ tiên bà xây dựng “bằng chính đôi tay của họ”.

Các lực lượng Nga đã tràn vào lãnh thổ Ukraine kể từ tháng 2 trong cái mà Moscow gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm và bảo vệ những người nói tiếng Nga. Kyiv gọi hành động quân sự của Moscow là hành động chiếm lãnh thổ vô cớ của chủ nghĩa đế quốc. Hàng nghìn nam giới Nga đã tháo chạy ra nước ngoài để trốn nghĩa vụ quân sự.

Một tòa nhà nằm trong đống đổ nát sau khi trúng tên lửa của Nga, vào ngày 31/10/2022 tại Mykolaiv, Mykolaiv oblast, Ukraine. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Nga đã phóng tên lửa vào các thành phố của Ukraine bao gồm cả thủ đô Kyiv. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là đòn trả đũa cho cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga vào cuối tuần qua. Ukraine cho biết, họ đã bắn hạ hầu hết các tên lửa đó, nhưng một số đã đánh trúng các trạm phát điện, làm sập nguồn cung cấp điện và nước.

Cùng ngày, Mỹ đã lên án các cuộc tấn công, cáo buộc Nga đã phóng khoảng 100 tên lửa chỉ trong hai ngày, 31/10 và 1/11.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban hàng ngày: “Khi nhiệt độ giảm xuống, những cuộc tấn công của Nga nhằm làm trầm trọng thêm sự đau khổ của con người là đặc biệt kinh khủng". Tuy nhiên, Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Nga nêu điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc

Nga đã rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian, nhằm xuất khẩu các tàu hàng chở ngũ cốc ra khỏi vùng chiến sự.

Cam kết kéo dài 3 tháng đã chấm dứt sự phong tỏa trên thực tế của Nga đối với Ukraine và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Cả Nga và Ukraine đều là những nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Ông Putin nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong một cuộc điện đàm hôm 1/11 rằng, Nga có thể xem xét nối lại thỏa thuận chỉ sau khi hoàn tất cuộc điều tra về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cảng Crimea mà Moscow đã đổ lỗi cho Ukraine.

Các tàu chở ngũ cốc từ Ukraine đang neo đậu ngoài khơi bờ biển Istanbul vào ngày 02/11/2022 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Chris McGrath/Getty Images)

Bất chấp việc Nga ngừng tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc, không có lệnh phong tỏa nào được khôi phục cho đến nay. Ba tàu chở ngũ cốc đã rời các cảng của Ukraine vào sáng ngày 1/11 sau khi 12 tàu lên đường vào ngày 30/10.

Các quan chức của chương trình xuất khẩu ngũ cốc cho biết, các chuyến hàng hôm 1/11 đã được các phái đoàn Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đồng ý và Moscow cũng được thông báo về điều này. Đây được cho là dấu hiệu khẳng định rằng, không có Nga, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường.

Ngay phía bắc Kherson, Nga đã phóng 4 tên lửa vào thành phố cảng Mykolaiv của Ukraine trong đêm, phá hủy một nửa tòa nhà chung cư. Nhân chứng của tờ Reuters nhìn thấy các nhân viên cứu hộ đang trục vớt thi thể một phụ nữ lớn tuổi từ đống đổ nát.

   Mời xem thêm »


© Huyền Anh
     The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages