Ukraine đẩy mạnh tấn công trên mọi trận khi Nga ngừng cung cấp khí đốt - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2022

Ukraine đẩy mạnh tấn công trên mọi trận khi Nga ngừng cung cấp khí đốt


Lính cứu hỏa dọn dẹp hiện trường sau khi một tòa nhà bị phá hủy một phần sau trận pháo kích, ở Chasiv Yar, miền đông Ukraine, vào ngày 10/7/2022. Ít nhất sáu người đã thiệt mạng và năm người khác bị thương trong một cuộc tấn công của Nga vào một một tòa nhà chung cư ở thị trấn Chasiv Yar, một quan chức địa phương cho biết. (Ảnh: Miguel Medina/AFP/Getty Images)

Quân đội Ukraine đã đẩy mạnh tấn công trên mọi mặt trận trong bối cảnh Nga ngừng cung cấp khí đốt cho một khách hàng lớn của Pháp và tuyên bố sẽ đóng cửa đường ống dẫn khí đốt chính của họ tới Đức trong ba ngày vào tuần này.

Một nhóm chuyên gia giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã khởi hành từ Kyiv tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở phía nam Ukraine để đánh giá thiệt hại sau khi pháo kích gần đó làm dấy lên lo ngại về một thảm họa phóng xạ.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nói chuyện với giới truyền thông tại Kyiv, Ukraine, hôm 31/8/2022, trước khi cùng nhóm của mình lên đường tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: Sergei Chuzavkov/AFP/Getty Images)

Ukraine được trang bị vũ khí tinh vi do phương Tây cung cấp, đã khởi động một nỗ lực mới trong tuần này để giành lại lãnh thổ ở phía nam. Tổng thống Zelenskyy kêu gọi binh lính Nga nên tháo chạy để giữ mạng sống vì lực lượng của ông cũng đang tiến hành cuộc tấn công ở phía đông.

Ông Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Ba (30/8): “Giao tranh tiếp tục diễn ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến: ở phía nam, trong vùng Kharkiv và ở Donbass”.

Nga đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở miền nam Ukraine gần bờ Biển Đen trong những tuần đầu của cuộc chiến kéo dài 6 tháng, bao gồm cả khu vực Kherson, nằm ở phía bắc Bán đảo Crimea do Nga sáp nhập.

Ukraine coi việc tái chiếm khu vực là rất quan trọng để ngăn chặn các nỗ lực của Nga nhằm chiếm thêm lãnh thổ xa hơn về phía tây. Nếu nỗ lực này thành công, nó sẽ cắt đứt quyền tiếp cận Biển Đen của nước này.

Anh, một đồng minh của Ukraine, cho biết các đội hình của Ukraine ở phía nam đã đẩy lực lượng tiền tuyến của Nga lùi lại một số nơi, khai thác các tuyến phòng thủ tương đối mỏng của Nga.

Mặc dù không thể xác nhận mức độ tiến bộ của Ukraine, nhưng các báo cáo, hình ảnh và đoạn video chưa được xác minh trên mạng xã hội cho thấy lực lượng của họ có thể đã tái chiếm một số ngôi làng và phá hủy một số mục tiêu của Nga ở phía nam.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đã điều động các lực lượng Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng các đơn vị phòng không Moscow đã bắn hạ hàng chục tên lửa gần Kherson.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đang thúc đẩy kế hoạch tấn công của mình ở Ukraine.

"Chúng tôi sẽ đạt được tất cả các mục tiêu", ông nói.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

'Tình hình cực kỳ nguy hiểm'

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, bị quân đội Nga chiếm giữ hồi tháng 3 nhưng vẫn do nhân viên Ukraine điều khiển, đã trở thành điểm nóng trong cuộc xung đột khi cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về các cuộc pháo kích ở khu vực lân cận.

Ông Zelenskyy nói: “Tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở Enerhodar và các khu vực lân cận vẫn cực kỳ nguy hiểm. Nguy cơ xảy ra thảm họa phóng xạ do các hành động của Nga không giảm trong một giờ".

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết mức độ phóng xạ ở nhà máy lớn nhất châu Âu là bình thường.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một quan chức chính phủ Zaporizhzhia do Nga hậu thuẫn cho biết hôm thứ Tư (31/8) rằng hai trong số sáu lò phản ứng của nhà máy đang hoạt động.

Phái đoàn từ cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), do ông Rafael Grossi dẫn đầu, dự kiến ​​sẽ đến thăm nhà máy trong tuần này để kiểm tra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp gỡ Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tại Kyiv, Ukraine, hôm 30/8/2022. (Ảnh: Tổng thống Ukraine/Anadolu/Getty Images)

Ông Grossi nói trước khi đoàn xe của IAEA khởi hành từ Kyiv: “Chúng tôi cuối cùng cũng đã di chuyển sau sáu tháng nỗ lực vất vả", đồng thời cho biết thêm rằng họ dự định dành vài ngày tại địa điểm này.

"Chúng tôi cần phải thực hiện một nhiệm vụ rất quan trọng ở đó - đánh giá tình hình thực tế ở đó, giúp ổn định tình hình hết mức có thể", ông nói với các phóng viên.

Ông Yevgeny Balitsky, người đứng đầu chính quyền do Nga hậu thuẫn, trước đó nói với Interfax rằng các thanh sát viên của IAEA "phải xem hoạt động của trạm trong một ngày".

Ukraine hôm thứ Ba cáo buộc Nga pháo kích vào một hành lang mà các quan chức IAEA cần sử dụng để tiếp cận nhà máy trong nỗ lực đưa họ đi qua Crimea do Nga sáp nhập.

Không có phản hồi ngay lập tức từ Moscow.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư cho biết các lực lượng Nga đang sử dụng xe tăng, tên lửa và pháo binh dọc theo một đường liên lạc trong khu vực.

Pháp cáo buộc Nga dùng khí đốt làm ‘vũ khí chiến tranh’, Kremlin đổ lỗi do lệnh trừng phạt

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 vì cái mà nước này gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa nước láng giềng.

Ukraine và phương Tây mô tả đây là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời, gây ra tình trạng thiếu lương thực và đẩy giá năng lượng lên cao trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây.

Dòng chữ 'Nord Stream - Đường cung cấp khí đốt mới cho Châu Âu' trên thuyền Spirit of Europe, tại Tallinn, Estonia, 19/05/2014. (Pjotr Mahhonin / Wikimedia Commons)

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại do Nga chỉ bơm khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 với công suất chỉ 20%, với lý do thiết bị gặp sự cố.

Ngày 30/8, Pháp cáo buộc Moscow sử dụng nguồn cung cấp năng lượng làm “vũ khí chiến tranh” sau khi hãng Gazprom của Nga cắt giao hàng cho một khách hàng lớn của Pháp và tuyên bố sẽ đóng cửa đường ống dẫn khí đốt chính của họ tới Đức trong ba ngày vào tuần này.

Các chính phủ châu Âu đang cố gắng phối hợp để đối phó với chi phí năng lượng tăng cao đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình, cũng như đổ đầy các cơ sở lưu trữ trước nhu cầu đỉnh điểm vào mùa đông.

Các quốc gia phương Tây lo ngại rằng Moscow đang cố tình tăng giá khí đốt trong nỗ lực nhằm làm suy yếu sự phản đối của họ đối với cuộc xâm lược Ukraine, một chiến thuật mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 29/8 gọi là “khủng bố kinh tế”. Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Nord Stream 1, đường ống dẫn khí đốt chính của Nga vào châu Âu, đã trở thành tâm điểm trong tranh chấp. Châu Âu đang phải đối mặt với nguồn cung bị siết chặt hơn nữa trong tuần này khi Gazprom đóng đường ống để bảo trì từ thứ Tư đến đầu ngày thứ Bảy.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Ba 30/8 nói các vấn đề công nghệ do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga là nguyên nhân duy nhất cản trở việc cung cấp khí đốt qua Nord Stream 1.

Nhưng Bộ trưởng Chuyển tiếp Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher nói: “Rõ ràng Nga đang sử dụng khí đốt như một vũ khí chiến tranh và chúng tôi phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là nguồn cung bị gián đoạn hoàn toàn”.

Bà nói trên đài phát thanh France Inter sau khi công ty điện lực Pháp Engie cho biết họ nhận ít khí đốt hơn từ Gazprom từ hôm 30/8 vì tranh chấp hợp đồng chưa xác định.

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh nguồn cung từ Nga bị thắt chặt.

Cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến Nord Stream 1 điêu đứng và có nguy cơ nhấn chìm 11 tỷ đô của Nga xuống đáy biển Baltic. (Ảnh Getty Images)

Viện dẫn lý do về thiết bị, thời gian gần đây, Nga chỉ bơm khí đốt qua Nord Stream 1 ở mức 20% công suất và có những lo ngại rằng thời gian ngừng hoạt động trong tuần này có thể bị kéo dài.

Liên minh châu Âu bác bỏ viện dẫn của Moscow cho rằng các vấn đề về tuabin và các biện pháp trừng phạt là nguyên nhân.

“Các nước châu Âu, Canada, Mỹ, Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Liên bang Nga, không cho phép thực hiện công việc bảo dưỡng và sửa chữa bình thường, và cũng không cho phép đăng ký hợp pháp trở lại các bộ phận và thiết bị hoạt động”, phát ngôn viên Peskov của Điện Kremlin nói.

Khi được hỏi liệu có đảm bảo rằng Gazprom sẽ khởi động lại dòng khí đốt qua Nord Stream 1 hay không, ông Peskov nói: “Có những đảm bảo rằng, ngoài các vấn đề công nghệ do các lệnh trừng phạt gây ra, không có gì cản trở nguồn cung”.

   Mời xem thêm »


© Lam Giang
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages