Ukraine đặt mục tiêu chiếm lại toàn bộ lãnh thổ từ tay Nga, kêu gọi phương Tây gửi nhiều vũ khí hơn - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2022

Ukraine đặt mục tiêu chiếm lại toàn bộ lãnh thổ từ tay Nga, kêu gọi phương Tây gửi nhiều vũ khí hơn


Một tòa nhà bị phá hủy ở Izyum, vùng Kharkiv, miền đông Ukraine, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, hôm 11/9/2022. (Ảnh: Juan Barreto/AFP/Getty Images)

Chính phủ Ukraine hôm thứ 3 (13/09) cho biết họ đặt mục tiêu thu hồi lại tất cả các vùng lãnh thổ sau khi đã đẩy lùi các lực lượng Nga ở miền đông bắc nước này nhờ một cuộc tấn công chớp nhoáng.

Trong một bài phát biểu qua video vào cuối ngày thứ 2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi châu Âu và Mỹ cung cấp thêm các hệ thống vũ khí.

Ông Zelenskyy nói: “Từ đầu tháng 9 cho đến nay, các chiến binh của chúng ta đã giải phóng hơn 6.000 km2 lãnh thổ Ukraine - ở phía đông và nam. Quân đội của chúng ta vẫn tiếp tục di chuyển”.

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng phương Tây cần cung cấp thêm các hệ thống vũ khí cho Ukraine để “tăng cường hợp tác nhằm đánh bại” các lực lượng Nga tại nước này.

Chủ nhật vừa qua đã đánh dấu ngày thứ 200 của cuộc xung đột Nga - Ukraine. Lực lượng Nga đang kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine (ở phía nam và phía đông) nhưng Ukraine hiện cố gắng tấn công để tái chiếm cả hai khu vực.

Kể từ cuộc xâm lược ngày 24/02 của Nga, Washington và các đồng minh của họ đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD vũ khí mà Kyiv nói rằng đã giúp hạn chế các bước tiến của Moscow. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ riêng Mỹ đã viện trợ quân sự hơn 13,5 tỷ USD cho Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết các lực lượng Ukraine “đang tiếp tục đạt được những thành tựu đáng kể” và họ đang “làm suy giảm dần tinh thần và khả năng chiến đấu của các lực lượng Nga”, theo một bản cập nhật của Viện vào hôm thứ 2.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Malyar của Ukraine nói với Reuters vào hôm thứ 3 rằng các lực lượng của Ukraine đang hoạt động tốt vì họ có động cơ cao cả và các bước đi đã được lên kế hoạch tốt.

Ông Hanna Malyar nói thêm: “Mục đích là giải phóng khu vực Kharkiv và xa hơn nữa… tất cả các vùng lãnh thổ do Liên bang Nga chiếm đóng”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với các phóng viên vào hôm thứ 2 rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được "tiến triển đáng kể" trong những ngày gần đây nhưng còn quá sớm để đưa ra dự đoán.

“Người Nga duy trì ở Ukraine nhiều lực lượng có tầm quan trọng cao cũng như các thiết bị, vũ khí và đạn dược. Họ tiếp tục sử dụng chúng một cách bừa bãi không chỉ để chống lại các lực lượng vũ trang Ukraine mà còn cả dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự như chúng ta đã thấy”, ông Blinken nói.

Trong khi đó, vào hôm thứ 3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã tiêu diệt hoặc làm bị thương hơn 800 binh lính Ukraine và "các chiến binh nước ngoài" trong 24 giờ qua, theo truyền thông nhà nước Nga.

   Mời xem thêm »


© Xuân Hoa
    Jack Phillips - The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages