Donald Trump: Tất cả tài liệu ở Mar-a-Lago đã được 'Giải mật' - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2022

Donald Trump: Tất cả tài liệu ở Mar-a-Lago đã được 'Giải mật'


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc mít ting "Cứu nước Mỹ" tại Trung tâm Hàng không Alaska ở Anchorage, Alaska, 09/07/2022. (Justin Sullivan / Getty Images)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu 12/8 cho biết, tất cả các tài liệu được cho là tuyệt mật mà Cục Điều tra Liên bang (FBI) tìm kiếm trong cuộc đột kích vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông "đã được giải mật".

"Thứ nhất, tất cả đã được giải mật", Donald Trump viết trên mạng xã hội Truth Social hôm 12/8, ngay trước khi tòa án công khai trát khám nhà mà FBI đã sử dụng cho cuộc đột kích ngày 8/8 vào khu nghỉ dưỡng ở Florida của ông.

Tuyên bố của Donald Trump mâu thuẫn trực tiếp với các tin tức truyền thông đưa ra sau cuộc đột kích rằng, các tài liệu là tối mật. Ví dụ như tờ Washington Post trích dẫn các nguồn ẩn danh tuyên bố rằng các tài liệu này chứa thông tin về vũ khí hạt nhân. Donald Trump đã chỉ trích gay gắt tuyên bố đó, gọi nó là một "trò chơi xỏ".

"Vấn đề vũ khí hạt nhân là một trò chơi xỏ, cũng giống như Nga là một trò chơi xỏ, hai Cuộc luận tội là một trò chơi xỏ, cuộc điều tra của Mueller là một trò chơi xỏ, và còn rất nhiều nữa", Donald Trump viết trên Truth Social hôm 12/8.

Bản chất của tài liệu tìm thấy ở Mar-a-Lago rất quan trọng, vì nó xác định liệu cuộc đột kích của FBI có một lý do đủ sức nặng để vượt qua các hậu quả chính trị của một hành động như vậy tại nhà một cựu tổng thống Mỹ hay không.

Trát khám nhà

Bình luận của Donald Trump được đưa ra ngay trước khi Bruce Reinhard — thẩm phán phê chuẩn lệnh khám xét — công bố trát khám nhà theo yêu cầu của cả Bộ Tư pháp và Donald Trump.

Mặc dù trát khám nhà không đưa ra nguyên nhân mà FBI thành lập để tiến hành cuộc đột kích, nhưng trát cho thấy các vật phẩm mà các đặc vụ FBI lấy từ khu nghỉ dưỡng của cựu tổng thống Trump, bao gồm "Nhiều tài liệu tuyệt mật /tối mật/nhạy cảm", bìa các bức ảnh, một bản khoan hồng cho Roger Stone, một "Tài liệu mật", "Các tài liệu bí mật khác", và "Các tài liệu tối mật khác ".

Câu hỏi đặt ra là liệu Donald Trump — chỉ cần sở hữu bất kỳ tài liệu nào trong số này — có vi phạm bất kỳ luật liên bang nào được liệt kê trong trát khám nhà hay không:

     18 USC 2071: Che giấu, loại bỏ, hoặc cắt xén (hồ sơ công khai)

     18 USC 793: Thu thập, truyền, hoặc làm mất thông tin quốc phòng

     18 USC 1519: Phá hủy, thay đổi, hoặc làm sai lệch hồ sơ trong các cuộc điều tra liên bang và phá sản

Quyền hạn Giải mật của Tổng thống

Theo Mike Davis — Chủ tịch Dự án Điều III và là cựu lục sự của Thẩm phán Tòa án Tối cao Neil Gorsuch — thì Tổng thống Mỹ có thể giải mật hồ sơ bằng cách mang chúng rời Nhà Trắng.

"Tổng thống Mỹ có cả quyền hiến pháp (và luật định) để giải mật bất cứ điều gì ông ấy muốn", Mike Davis chia sẻ trên Twitter ngày 11/8. "Nếu Tổng thống Trump rời Nhà Trắng với các hồ sơ tuyệt mật, chúng sẽ được giải mật bởi hành động của ông ấy".

"Như đã nói, Văn phòng của Cựu Tổng thống Trump — giống như văn phòng mọi cựu tổng thống khác — được trang bị đầy đủ và đủ an toàn để xử lý các hồ sơ đã được giải mật này", Mike Davis nói thêm. "Đây là một cuộc tranh cãi thường xuyên với các quan chức tại Cục Quản lý Lưu trữ Quốc gia về việc đây có phải là hồ sơ của tổng thống hay không".

Mike Davis cũng trích dẫn phán quyết vụ Bộ Hải quân kiện Egan, một quyết định của Tối cao Pháp viện năm 1988 mà ông Davis nói cho thấy tổng thống có quyền theo hiến pháp để "làm hồ sơ thành tuyệt mật và giải mật" hồ sơ "bất kể quy chế nào được Quốc hội thông qua".

"Xét cho cùng, Tổng thống là 'Tổng tư lệnh Lục quân và Hải quân Mỹ'", Tối cao Pháp viện ra phán quyết khi đó. "Quyền của ông ấy trong việc làm hồ sơ thành tuyệt mật, và kiểm soát quyền truy cập vào thông tin liên quan đến an ninh quốc gia, và xác định xem một cá nhân có đủ tin cậy để chiếm một vị trí trong Cơ quan hành pháp mà sẽ cho phép người đó tiếp cận với các luồng thông tin đó, chủ yếu đến từ sự đầu tư quyền lực hợp pháp này vào Tổng thống, và tồn tại hoàn toàn khác với bất kỳ sự cho phép rõ ràng nào của Quốc hội".

"Khi Tổng thống Trump gửi hồ sơ đến Mar-a-Lago, chúng đã được giải mật", Mike Davis giải thích. "Các cựu tổng thống không có quyền này. Nhưng ông Trump đã làm điều này với tư cách là tổng thống".

Donald Trump: Đây là một 'Cuộc săn phù thủy' chính trị

Donald Trump và các đồng minh của mình đã mô tả cuộc đột kích của FBI là một "cuộc săn phù thủy" được thúc đẩy bởi động cơ chính trị, đặc biệt là khi không có cựu tổng thống nào bị truy tố vì lý do mà FBI nói; cụ thể là, trên danh nghĩa, Trump đã được Đạo luật Hồ sơ Tổng thống yêu cầu trả lại tài liệu cho Cục Quản lý Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia (NARA) sau khi kết thúc nhiệm kỳ của mình, nhưng bị cáo buộc là không trả.

"Cách NARA xử lý các hồ sơ chính thức của Tổng thống Trump hoàn toàn trái ngược với cách NARA xử lý các vi phạm rõ ràng hơn nhiều của các chính trị gia và quan chức không thuộc Đảng Cộng hòa", theo 20 đảng viên Cộng hòa, bao gồm nhiều thành viên xếp hạng trong các Ủy ban, cho biết trong bức thư ngày 10/8 gửi cho người tạm thời đứng đầu Cục Quản lý Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia Debra Wall, được đăng tải lần đầu tiên bởi Politico. Các nhà lập pháp này đã trích dẫn các báo cáo chỉ ra những vi phạm gần đây của chính quyền Mỹ đối với Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, lấy Bill Clinton làm ví dụ.

"Việc chính phủ liên bang có vẻ như được vũ khí hóa chống lại các đối thủ chính trị của Tổng thống [Joe] Biden không thể không bị kìm lại, và nếu NARA đang xúc tiến những nỗ lực này, họ sẽ chỉ là một cơ quan nữa đánh mất uy tín của mình trong mắt người dân Mỹ dưới Chính quyền Biden", các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa viết.

Trong khi đó, Donald Trump đã tiết lộ rằng FBI đã được đưa đi xem nơi lưu trữ các hồ sơ, và FBI chỉ đề nghị Donald Trump bảo mật hơn nữa nơi lưu trữ.

"Vào đầu tháng 6, Bộ Tư pháp và FBI đã yêu cầu đại diện pháp lý của tôi đặt thêm một ổ khóa trên cánh cửa dẫn đến nơi cất giữ những chiếc hộp ở Mar-a-Lago — Chúng tôi đã đồng ý", Donald Trump đăng trên Truth Social hôm 10/8.

"Họ đã được cho xem khu vực an ninh và chính những chiếc hộp", Donald Trump nói thêm. "Sau đó, hôm thứ Hai, không có thông báo hay cảnh báo nào, một đội quân đặc vụ đã đột kích vào Mar-a-Lago, đi đến chính nơi lưu trữ đó, và mở ổ khóa mà họ đã yêu cầu cài đặt. Một cuộc tấn công bất ngờ, CHÍNH TRỊ, và tất cả xảy ra trong khi Đất nước của chúng ta đang đi xuống ĐỊA NGỤC!"

   Mời xem thêm »


© Cao Dương
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages