Nga phá huỷ kho lương thực ở Biển Đen, tiến sâu vào phía Nam Sievierodonetsk - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2022

Nga phá huỷ kho lương thực ở Biển Đen, tiến sâu vào phía Nam Sievierodonetsk


Khói bốc lên sau một cuộc tấn công quân sự vào một khu phức hợp của Nhà máy Hóa chất Azot của Sievierodonetsk ở thị trấn Lysychansk, vùng Luhansk, Ukraine, hôm 10/6/2022. (Ảnh: Marcus Yam/Los Angeles Times/Getty Images)

Theo tin từ Reuters, các lực lượng của Nga đã tiến sâu vào lãnh thổ dọc theo con sông tiền tuyến ở miền đông Ukraine vào hôm qua (thứ Hai, ngày 20/6/2022). Điều này không nằm ngoài dự đoán rằng Moscow sẽ leo thang tấn công trước Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Châu Âu. Hội nghị dự kiến hoan nghênh Ukraine gia nhập EU.

Các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tuyên bố đã chiếm được thị trấn Toshkivka, nằm trên bờ Tây sông Siverskyi Donets, phía nam Sievierodonetsk - chiến trường chính trong cuộc chiến Nga - Ukraine gần đây.

Phía Ukraine cũng thừa nhận đã thất thủ ở Toshkivka và cho biết người Nga đang cố gắng dành chỗ đứng để tạo ra bước đột phá vào khu vực phía đông Donbas, hiện vẫn đang được bảo vệ bởi lực lượng vũ trang của Ukraine. Ukraine cũng xác nhận một tuyên bố của Nga về việc đã chiếm được vùng ngoại ô phía đông của Sievierodonetsk.

Trong một video đăng tải vào tối Chủ Nhật (19/6), Tổng thống Ukraine, ông Zelensky nói "Trong tuần này, chúng ta nên chờ đợi sự gia tăng các hoạt động thù địch của Nga". "Chúng tôi đang chuẩn bị. Chúng tôi đã sẵn sàng".

Quân đội Ukraine cho biết tại Odesa, cảng Biển Đen lớn nhất của Ukraine, một kho lương thực đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công tên lửa của Nga hôm thứ Hai. Không có dân thường nào bị giết.

Thành phố đã bị bắn phá rải rác kể từ khi bắt đầu chiến tranh và bị hải quân Nga phong tỏa. Cả hai bên đều cáo buộc đối phương đặt mìn trên biển.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch "Miền Nam" cho biết các lực lượng Nga đã bắn 14 tên lửa vào miền nam Ukraine trong một cuộc tấn công kéo dài 3 giờ. Quân đội Nga không bình luận về các báo cáo.

Lãnh đạo Crimea, lãnh thổ của Ukraine được Nga sáp nhập vào năm 2014, cho biết Kyiv đã tấn công các dàn khoan ở Biển Đen thuộc sở hữu của một công ty dầu mỏ ở Crimea. Ba người bị thương và bảy công nhân đang được tìm kiếm, ông cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết các giàn khoan này nằm cách Odesa 71 km (44 dặm). Hãng tin Reuters đã không thể xác minh ngay lập tức các báo cáo về vụ tấn công.

Cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh Châu Âu vào thứ Năm và thứ Sáu tới đây được xem là sẽ có quyết định cuối cùng trong việc đưa Ukraine vào cộng đồng này. Đây được xem như thắng lợi của Kyiv. Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU chỉ 4 ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội của ông qua biên giới vào tháng Hai.

Putin nói rằng "hoạt động quân sự đặc biệt" là nhằm giải giáp một nước láng giềng mà Nga coi là mối đe dọa và bảo vệ những người nói tiếng Nga ở đó. Kyiv tin rằng mục đích thực sự của Moscow là khôi phục quyền kiểm soát Ukraine và xóa bỏ bản sắc dân tộc của nước này.

Hiện tại, sự chia rẽ, chậm chạp trong nội bộ EU về cung cấp vũ khí, đạn dược cho Ukraine chiến đấu chống lại Nga được xem như nguyên nhân khiến Ukraine mất lợi thế trên chiến trường. Đây cũng là mấu chốt quyết định khả năng kéo dài chiến tranh của Ukraine trước cường địch.

   Mời xem thêm »


© Quang Nhật
    Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages