Cân nhắc cấm nhập khẩu dầu từ Nga: Giá dầu tăng cao nhất kể từ 2008, vàng chạm mốc 2.000 USD/ounce - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2022

Cân nhắc cấm nhập khẩu dầu từ Nga: Giá dầu tăng cao nhất kể từ 2008, vàng chạm mốc 2.000 USD/ounce


Một chồng các thỏi vàng. (Stevebidmead / Pixabay)

Trong bối cảnh chính quyền ông Biden cân nhắc đòn trừng phạt mới với Nga: cấm nhập khẩu dầu, giá dầu thô WTI trên thị trường giao tương lai đã tăng vọt lên 124-126 USD/thùng, mức cao nhất kể từ 2008. Giá vàng cạnh tranh không kém khi thiết lập kỷ lục mới, lên tới 2.000 USD/ounce. Lạm phát và đình trệ trở thành nguy cơ hiện hữu, đây là môi trường kinh tế lý tưởng kích thích dòng tiền đổ vào vàng.

Giá dầu thô WTI giao sau đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 vào đầu ngày thứ Hai, trong bối cảnh nguy cơ phương Tây cấm nhập khẩu dầu của Nga. Giá dầu trở nên trầm trọng hơn do các cuộc đàm phán Thoả thuận hạt nhân Iran bị đình trệ và khả năng xuất khẩu dầu thô của Iran tăng trở lại.



Giá dầu tiêu chuẩn dầu của Mỹ tăng gần 13% lên mức 130 USD/thùng trước khi cắt một số mức tăng để giao dịch quanh mức 126 USD/thùng. Mức tăng giá theo ngày hiện đang lớn nhất kể từ tháng 5/2020.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ và các đồng minh đang xem xét lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga vào hôm qua (Chủ Nhật ngày 6/3/2022); đây được xem như một nỗ lực gia tăng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vì cuộc xâm lược Ukraine.

Ngay sau khi tin tức Mỹ và đồng minh cân nhắc tăng cường trừng phạt Nga bằng cách cấm nhập khẩu dầu từ Nga, giá dầu thô tiêu chuẩn trên thị trường giao dịch tương lai của Mỹ tăng 126 USD/thùng, giá vàng thiêt lập kỷ lục mới (Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình từ Trading Economics).

Trong khi đó, các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã rơi vào tình trạng không chắc chắn vào Chủ nhật sau khi Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo bằng văn bản rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ không làm tổn hại đến thương mại của họ với Iran, được các nhà phân tích coi là một cách để Moscow vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trung Quốc được cho là cũng đưa ra các yêu cầu tương tự liên quan đến thương mại của họ với Iran, làm phức tạp thêm nỗ lực ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran.

Vàng đã mở rộng đà tăng lên mức cao nhất, lập kỷ lục mới về giá, chạm mốc 2.000 USD/ounce vào hôm nay (7/3/2022), mức cao nhất kể từ 8/2000, chỉ kém mức kỷ lục 70 USD/ounce do những bất ổn về địa chính trị và kinh tế đã làm gia tăng nhu cầu đối với kim loại trú ẩn an toàn.



Cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang khi giao tranh gia tăng vào cuối tuần. Tổng thống Vladimir Putin thề sẽ thúc đẩy cuộc xâm lược của mình trừ khi Kyiv đầu hàng.

Các nhà đầu tư chuyển dòng tiền định hướng vào các tài sản an toàn hơn, trong khi dầu và các mặt hàng khác tiếp tục tăng giá do nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn. Chi phí năng lượng tăng cũng làm tăng thêm lo ngại về lạm phát và suy giảm tăng trưởng vào thời điểm Cục Dự trữ Liên bang đang chuẩn bị tăng lãi suất. Một danh sách ngày càng tăng của các nhà kinh tế đang cảnh báo về nguy cơ lạm phát đình trệ, nơi lạm phát cao gặp phải tốc độ tăng trưởng chậm lại, một môi trường truyền thống được coi là hỗ trợ cho vàng.

   Mời xem thêm »


© Trà Nguyễn
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages