Mỹ đóng cửa Đại sứ quán tại Kyiv và di dời nhân viên ngoại giao sang miền Tây Ukraine - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 16 tháng 2, 2022

Mỹ đóng cửa Đại sứ quán tại Kyiv và di dời nhân viên ngoại giao sang miền Tây Ukraine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (T) và Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (P) vào tháng 2/2022. (Ảnh Getty Images)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo đóng cửa đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kyiv của Ukraine và tạm di dời các nhân viên ngoại giao sang Thành phố Lviv ở miền Tây Ukraine.

Hoa Kỳ thông báo đóng cửa đại sứ quán ở Kyiv trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Nga, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết vào ngày 14/2.

“Chúng tôi đang trong quá trình di dời Đại sứ quán của chúng tôi ở Ukraine từ Kyiv đến Lviv, do có sự tăng tốc đáng kể trong việc xây dựng lực lượng quân sự của Nga", ông Blinken nói trong một tuyên bố và nói rằng Nhà Trắng vẫn đồng hành cùng với người dân Ukraine và các quan chức chính phủ Nga để "phân tích cuộc khủng hoảng này".

Lviv cách biên giới phía tây của Ukraine với Ba Lan khoảng 50 dặm, là một thành viên NATO và Liên minh châu Âu.

“Những biện pháp phòng ngừa thận trọng này không hề làm suy yếu sự ủng hộ hoặc cam kết của chúng tôi đối với Ukraine. Cam kết của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là không thể lay chuyển", ông Blinken nói thêm và lưu ý rằng con đường cho ngoại giao ”đã có sẵn".

Cuối tuần qua, các quan chức chính quyền ông Biden tuyên bố rằng, Nga đang có kế hoạch xâm lược Ukraine trong tương lai gần và có thể xảy ra trước khi kết thúc Thế vận hội Mùa đông vào ngày 20/2. Ngoài ra không có thêm chi tiết hoặc bằng chứng nào được cung cấp.

Các quan chức Nga nói với các phương tiện truyền thông nhà nước rằng những cáo buộc rằng Moscow đang âm mưu xâm lược trong tương lai gần là không có cơ sở và chỉ nhằm mục đích làm leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, Moscow đã tích lũy hơn 100.000 quân và một lượng lớn thiết bị quân sự hạng nặng gần biên giới Ukraine, và cả ở Belarus.

“Chúng tôi cũng tiếp tục nỗ lực để đạt được một giải pháp ngoại giao và vẫn tham gia với chính phủ Nga sau cuộc hội đàm của Tổng thống Biden với Tổng thống Putin và cuộc thảo luận của tôi với Ngoại trưởng Lavrov", ông Blinken nói thêm vào ngày 14/2.

Ngoại trưởng cũng kêu gọi các công dân Hoa Kỳ ở Ukraine đăng ký với Bộ Ngoại giao và thúc giục họ lưu ý về các diễn biến mới. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi người Mỹ rời khỏi Ukraine.

Trước đó vào ngày 14/2, ông Zelensky đã gây ra một số nhầm lẫn khi tuyên bố trong một bài phát biểu rằng, văn phòng của ông đã được các quan chức tình báo thông báo rằng ngày 16/2 "sẽ là ngày tấn công" của lực lượng Nga.



“Chúng tôi sẽ biến nó trở thành một ngày hội. Nghị định đã được ký kết. Chiều nay, chúng tôi sẽ treo cờ quốc gia, đặt các dải ruy băng màu xanh-vàng và chứng minh cho thế giới thấy sự đoàn kết của chúng tôi", ông tuyên bố.

Nhưng văn phòng của ông Zelensky sau đó đã làm rõ rằng, những nhận xét của ông được đưa ra một cách mỉa mai nhưng không giải thích chi tiết.

Người phát ngôn hàng đầu của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, vào ngày 14/2 đã công bố rằng, những tuyên bố gần đây của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh là tuyên truyền được thiết kế để kích động chiến tranh trong khu vực.

“Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là tuyên truyền chiến tranh dưới dạng thuần túy nhất", ông Zakharova viết trên mạng xã hội, theo phương tiện truyền thông do nhà nước Nga tài trợ.

“Mỹ và Anh đã rút ra một thứ công cụ được cất giữ trong kho suốt nửa thế kỷ qua. Và bây giờ họ đang vẫy vùng như một câu lạc bộ, ủng hộ sự cuồng loạn có kiểm soát thông qua CNN, Bloomberg và các tờ báo lá cải của Anh, từ đó gây ảnh hưởng đến dư luận ở quốc gia của họ”, ông bổ sung

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một quốc gia đồng minh trong khu vực với Moscow, cáo buộc Mỹ và phương Tây đang cố gắng "châm ngòi xung đột" bằng những tuyên bố công khai gần đây.

“Quý vị biết đấy, họ có thể 'mượn tay' của người khác. Bởi hơn hết là nên chiến đấu bằng bàn tay của người khác, mạng sống của người khác: để người Ukraine, người Nga, người Belarus ngã xuống, tất cả đều ở xa”, ông nói hôm 14/2, theo các hãng tin Nga.

Ông Lukashenko cũng chỉ ra rằng, Nga và Belarus không có kế hoạch cho bất kỳ "cuộc chiến tranh nào chống lại Ukraine". Nga và Belarus đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự trong tháng này gần biên giới Ukraine.

“Hãy nhìn xem, nếu chúng tôi lên kế hoạch cho bất kỳ cuộc chiến nào chống lại Ukraine, các phương tiện truyền thông sẽ hành xử hoàn toàn khác. Bởi vì các phương tiện truyền thông là vũ khí bắn phá của chiến tranh hiện đại”, ông nói.

Giữa các cuộc đàm phán của các cường quốc phương Tây và Nga, Moscow đã yêu cầu NATO từ chối cho phép Ukraine gia nhập khối an ninh. Nhà Trắng và NATO đã nói rằng nhu cầu là không thông minh.

“Chúng tôi [đang] phát triển một cuộc đối thoại về một số khía cạnh có tầm quan trọng thực tế ngày nay, với các đồng nghiệp phương Tây, chủ yếu là người Mỹ. Chúng tôi sẽ đồng thời tìm kiếm câu trả lời của họ cho những câu hỏi chính đáng mà chúng tôi đã nêu ra”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với TASS ngày 14/2.

   Mời xem thêm »


© Huyền Anh
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages