Cơ quan giám sát nộp đơn kiện yêu cầu có thêm các email từ ông Fauci - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2021

Cơ quan giám sát nộp đơn kiện yêu cầu có thêm các email từ ông Fauci


Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng về COVID-19 Tiến sĩ Anthony Fauci đứng tại Viện Y tế Quốc gia (NIH) ở Bethesda, Md., vào ngày 11/2/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Một cơ quan giám sát người đóng thuế nhằm vào các cơ quan y tế Hoa Kỳ đã kiện Viện Y tế Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ, để yêu cầu công bố thêm các email từ năm 2013 của Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID).

Hôm 1/6, dự án White Coat Waste Project (WCWP) đã đệ đơn kiện (pdf) theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) để “tìm kiếm việc công bố các hồ sơ liên quan đến nguồn gốc của virus corona mới, và mối quan hệ giữa chính phủ Hoa Kỳ và Viện Virus học Vũ Hán”. Mối nghi ngờ rằng phòng thí nghiệm này là nơi khởi nguồn cho đại dịch virus Corona Vũ Hán ngày càng tăng cao trong những ngày qua.



Đơn kiện này có mục đích xác định xem liệu NIH có biết gì về EcoHealth Alliance, một nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận, “đã chi tiền của cơ quan này cho phòng thí nghiệm động vật Vũ Hán hay không, và NIH và [EcoHealth Alliance] đã biết gì về một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm tiềm năng vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020”, cơ quan giám sát cho biết, theo tin tức từ Washington Examiner.

Người đứng đầu của EcoHealth Alliance (EHA) là ông Peter Daszak trước đây đã phủ nhận lý thuyết về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán xuất phát từ Viện virus học Vũ Hán. Trong một email, ông này đã cảm ơn ông Fauci vì những tuyên bố của vị tiến sĩ với các phương tiện truyền thông nhằm hạ thấp giả thuyết rằng chủng virus này đến từ phòng thí nghiệm.

Cụ thể, hồi năm ngoái, ông Daszak đã viết cho ông Fauci rằng: “Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn cá nhân thay mặt cho nhân viên và cộng tác viên của chúng tôi, vì [ông] đã công khai đứng lên và tuyên bố rằng, bằng chứng khoa học ủng hộ nguồn gốc tự nhiên lây lan từ dơi sang người của COVID-19, không phải do rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Từ góc nhìn của tôi, nhận xét của ông thật dũng cảm, và [việc nó] đến từ tiếng nói đáng tin cậy của ông sẽ giúp xóa tan những lầm tưởng xoay quanh nguồn gốc của virus". Nội dung này được trích dẫn từ các email đã được gửi đến cho một số hãng truyền thông thông qua yêu cầu của FOIA trong tuần này.

   Mời xem thêm »


Vào thời điểm tháng 4/2020, ông Fauci từng tuyên bố, bằng chứng cho thấy virus lây lan qua đường lây truyền từ động vật sang người. Ông đã trả lời email của ông Daszak như sau: "Rất cám ơn ông vì những lời chia sẻ tận tâm".

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bác bỏ tuyên bố rằng virus Corona Vũ Hán có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán. Chế độ Trung Quốc còn thường xuyên khẳng định, chủng virus này do một loài vật chưa được tiết lộ đã truyền sang cho người đầu tiên nhiễm bệnh tại một khu chợ tươi của thành phố Vũ Hán.

Cổng chính của Viện Virus học Vũ Hán Trung Quốc Ảnh: HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images

Trong một tuyên bố hôm 1/5, phó chủ tịch vận động và chính sách cộng đồng tại Dự án White Coat Waste Project là ông Justin Goodman cho biết: “Người nộp thuế có quyền biết NIH biết gì về cách chi tiêu tiền của họ tại phòng thí nghiệm động vật Vũ Hán, và NIH biết gì về một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm tiềm năng vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong và ngoài nước là rất quan trọng trong nhiệm vụ xác định nguồn gốc của đại dịch COVID-19, để ngăn chặn một đợt bùng phát khác”.

Vụ kiện của White Coat Waste đang tìm kiếm các đơn xin tài trợ của NIH và NIAID, thông tin liên lạc của NIH và NIAID với EHA, hồ sơ giải ngân và các thông tin liên lạc khác.

NIH và NIAID không tham gia vào việc cung cấp tài trợ cho nghiên cứu "tăng cường chức năng" đối với virus Corona Vũ Hán, theo lời Fauci nói trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng trước. Tại đây, ông còn xác nhận rằng, NIH đã để dành khoản tài trợ trị giá 600.000 USD cho Viện Virus học Vũ Hán trong thời gian 5 năm để nghiên cứu virus corona, và cơ quan này đã chuyển số tiền này cho EHA.



Tuy nhiên, ông Fauci dứt khoát phủ nhận việc số tiền này đã được sử dụng trong nghiên cứu "tăng cường chức năng". Theo mô tả của ông, đây là dạng nghiên cứu "lấy một loại virus có thể lây nhiễm sang người và làm cho nó dễ lây lan hơn và / hoặc gây bệnh cho con người".

Trong phiên điều trần, ông khẳng định: “Điều đó rõ ràng đã không được thực hiện".

Trong những ngày gần đây, ngày càng có nhiều quan chức Hoa Kỳ và các phóng viên từ các hãng truyền thông lớn Big Media cho rằng virus Corona Vũ Hán có thể đã khởi phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Tổng thống Dân chủ Joe Biden vào cuối tháng trước đã đề xuất rằng nhiều thành viên của Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ tin vào giả thuyết virus rò rỉ phòng thí nghiệm.

The Epoch Times đã liên hệ với NIAID để đưa ra bình luận.

   Mời xem thêm »


© Du Miên biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages