Phía sau câu chuyện hạ nhục cờ vàng tại Úc (VIDEO) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 5 tháng 5, 2021

Phía sau câu chuyện hạ nhục cờ vàng tại Úc (VIDEO)


Cờ Việt Nam Cộng hoà được cộng đồng người Việt hải ngoại tôn thờ nhưng vừa bị "sỉ nhục" bởi một nhóm du học sinh Việt ở Úc, gây phẫn nộ trong cộng đồng người tị nạn ở đây.


Du học sinh Việt bị đình chỉ vì ‘sỉ nhục’ cờ Việt Nam Cộng hoà ở Úc

Vài ngày qua, vụ chà đạp cờ vàng của một du học sinh tại Úc gây xôn xao trong cộng đồng người Việt tại Úc và nhiều nơi khác trên thế giới. Video clip được cho là từ bạn bè của nhân vật đạp cờ tung ra trên mạng cho thấy Dương Đức Thịnh đã tự thân leo lên cột cờ giật lá cờ VNCH xuống rồi cầm lá cờ trong tay phát biểu những lời lẽ thô tục, chà đạp lá cờ mà người Việt trước 1975 từng nghiêm trang chào kính.

Liên tiếp trong ba ngày, nhiều trang mạng xã hội bên ngoài Việt Nam hầu như chỉ chú tâm tìm kiếm cậu du sinh này. Với nhiều tin nhắn, hình ảnh và không lâu sau người ta biết đích xác tên tuổi của cậu đó là Dương Đức Thịnh đang theo học tại tại Trường Trung Học Marrickville bang Sydney của Úc. Sáng ngày 3 tháng 5 Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do New South Wale, ông Paul Huy Nguyễn cho biết BCH CĐNVTD NSW đã gửi thư khẩn đến Hiệu Trưởng trường Trung Học Marrickville yêu cầu trường có biện pháp với những học sinh nhục mạ Cờ Vàng, ông nhấn mạnh "Đây là việc rất nghiêm trọng, nhục mạ lá cờ thiêng có mặt trên nước Úc hơn 40 năm qua, chúng tôi đã liên lạc với trường và Bộ giáo dục để có những biện pháp nghiêm khắc".


Cùng sáng hôm 3 tháng 5, cảnh sát đã bắt giữ Dương Đức Thịnh và nhóm học sinh cùng với Thịnh để điều tra làm rõ hành động được xem là phi pháp này, bởi vi phạm quy định cho du sinh khi vào du học tại Úc ngăn cấm mọi hành vi gây thiệt hại tài sản công cộng, gây phản ứng văn hóa của người dân tại Úc, cả hai điều cấm này có thể gây cho Dương Đức Thịnh bị cáo buộc tội hình sự.

Trong không khí u trầm của người Việt vào ngày 30 tháng 4 trên khắp thế giới, hành vi chà đạp lá cờ của một du sinh Việt Nam như tát nước vào mặt những người ra đi vì lá cờ này. Mọi hàn gắn nếu có của cả hai bên lại một lần nữa rạn nứt. Nó cho thấy phe thắng cuộc chưa bao giờ bỏ ra một chút thời gian nào để suy nghĩ về cái gọi là “giải phóng đất nước” trong bầu khí quyển ngày 30 tháng 4. Hành vi của một cậu bé có thể vì sốc nổi, hợm hĩnh, bị giật giây của bọn thương lái mua bán quá khứ có thể được người Việt hải ngoại sau cơn giận dữ sẽ tha thứ và bỏ qua nếu nhà chức trách Úc, và nhất là Bộ giáo dục Úc hành xử đúng mực.

Nhưng phía sau câu chuyện này người ta nhận ra được điều gì?

Đó là bề dày của một thứ kiến thức mà nhà nước Việt Nam đã bồi đắp, tô vẽ bằng đủ loại media cho một thanh niên 17 tuổi. Nó kéo dài và tồn tại sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 trong học đường. Trên những con đường treo đầy bích chương kích động lòng tự hào chiến thắng chính đồng bào mình qua các trang sách giáo khoa. Nó tồn tại trên từng chương trình thời sự của TV đã đành nó còn xuất hiện trong các chương trình giải trí mà điểm nhấn đôi khi kéo lệch sang hai chữ “giải phóng” một cách cố tình bôi bẩn và hạ nhục.

Nó tồn tại trong nhà ngoài ngõ và ngày nay nó được một lực lượng do nhà nước trả lương hoạt động say sưa trên mạng xã hội mà ai cũng biết đó là dư luận viên hay Aka 47.

Trên Facebook của phóng viên Nguyễn Tất Phương ( úc Châu ) Hé lộ một chi tiết thú vị khác là "cậu bé" Dương Đức Thịnh KHÔNG CÒN VỊ THÀNH NIÊN 2 ngày trước khi đóng vai "Bố đại diện cho 90 triệu dân Việt" trong video clip...


Ngay sau khi vụ việc Dương Đức Thịnh diễn ra hệ thống dư luận viên được tung tràn ngập trên Facebook để ca tụng kẻ ngu muội. Người ta không ngạc nhiên vì điều này rất dễ liên tưởng, cái ngạc nhiên lớn nhất là chính phủ Việt Nam im lặng cho những kẻ hàm hồ này. Chính phủ không thể im lặng vì hành vi của Dương Đức Thịnh cùng bọn dư luận viên đang trực tiếp phá hoại chiêu bài hòa giải.

Lực lượng người Việt sống trên khắp thế giới đã và đang bị lợi dụng nhưng họ chấp nhận để cho gia đình họ yên thân và ít ra còn có của ăn của để từ sự giúp đỡ của họ. Nhưng bảo họ cúi đầu trước việc nhục mạ một lá cờ mà hầu hết trong họ thương yêu chào kính là hành vi không những phi chính trị mà còn cho thấy sự phá hoại đạo đức sống của lớp trẻ đã lên đến cực đỉnh. Cái đạo đức ấy được huấn luyện, tuyên truyền và xúi giục từ hơn 70 năm qua đến nay đã lan ra tận những xứ sở mà văn minh của nước ngoài không thể nào chấp nhận.

Dương Đức Thịnh có bị trục xuất hay không không phải là việc chính yếu, cái mà người Việt hải ngoại cần là một lời xin lỗi chính thức từ trong nước, từ những cơ quan thẩm quyền cao nhất, nơi từng hô hào, vận động, khẩn khoản đề nghị “hòa giải” với người của phe thua cuộc.

Có như thế mọi vận động sắp tới may ra người ta còn vớt vát, nếu cứ lẳng lặng coi như việc này của riêng nước Úc thì thôi rồi, sẽ không còn gì để mà vơ vét!

Video được chia sẻ trên mạng xã hội từ hôm 30/4 cho thấy một nam học sinh giật một lá cờ vàng ba sọc đỏ treo trên đường phố rồi sau đó vò và vứt xuống đất trước khi dùng chân dẫm đạp lên lá cờ mà cộng đồng người Việt hải ngoại coi là ‘Hoàng kỳ’.

Du học sinh Việt bị đình chỉ vì ‘sỉ nhục’ cờ Việt Nam Cộng hoà ở Úc

Một nhóm du học sinh người Việt Nam ở Úc đã bị một trường trung học ở đây đình chỉ học sau khi họ có hành vi được coi là ‘sỉ nhục’ lá cờ Việt Nam Cộng hoà, khiến cộng đồng người tị nạn ở nước này phẫn nộ trong những ngày qua.

Những hình ảnh trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội từ hôm 30/4 cho thấy một nam học sinh giật một lá cờ vàng ba sọc đỏ treo trên đường phố rồi sau đó vò và vứt xuống đất trước khi dùng chân dẫm đạp lên lá cờ mà cộng đồng người Việt hải ngoại coi là ‘Hoàng kỳ’.

Vụ việc gây phẫn nộ và tức giận trong cộng đồng người Việt tị nạn ở Úc khi họ coi đây là một sự xúc phạm đối với lá cờ mà họ tôn vinh.

“Những học sinh đó đã xé cờ và có những lời rất thô tục cùng những hành vi rất côn đồ để nhục mạ, sỉ nhục cộng đồng khi đạp lên lá cờ và đòi đốt lá cờ,” Chủ tịch Cộng đồng người Việt Tự do ở bang New South Wales (NSW), Paul Huy Nguyễn, cho VOA biết hôm 4/5. “Chính quyền Úc và cộng đồng chúng tôi không thể chấp nhận được.”


Ông Huy cho biết ngay sau khi biết về vụ việc này vào tối ngày 30/4, ông đã đại diện cho cộng đồng người Việt gửi thư đến trường Trung học Marrickville, thuộc NSW, yêu cầu hiệu trưởng của trường, nơi các học sinh người Việt này được xác định là đang theo học ở đó, để tiến hành điều tra và đưa ra các biện pháp kỷ luật.

Trả lời yêu cầu bình luận của VOA qua email, một người phát ngôn của trường trung học Marrickville hôm 4/5 nói rằng nhà trường đã biết về vụ việc xảy ra hôm 30/4 “liên quan đến các học sinh quốc tế này” của trường.

“Những quan điểm thể hiện trong video này không đại diện cho quan điểm của trường Trung học Marrickville,” người phát ngôn nói và cho biết vụ việc xảy ra bên ngoài khuôn viên của trường. “Cảnh sát đã được thông báo về vụ việc và tất cả các học sinh liên quan đã bị đình chỉ học như một phần của quy trình kỷ luật nghiêm ngặt.”

Theo ông Huy, trường học khẳng định hành động của nhóm học sinh đã đi ngược lại tinh thần hoà hợp và đoàn kết văn hoá của trường nên đã đưa vụ việc qua cơ quan cảnh sát NSW để điều tra và truy tố hình sự.

Trong video mà các học sinh này tự quay rồi đưa lên mạng, nam học sinh, trong khi thực hiện hành động dẫm đạp lên lá cờ vàng, nói rằng mình đại diện cho hơn 90 triệu người dân ở Việt Nam.

Tuy nhiên, một người dân đang sống ở Hà Nội, blogger Nguyễn Lân Thắng, lại cho rằng hành động này sẽ gây thêm chia rẽ giữa người Việt trong nước và người Việt hải ngoại, làm cản trở “tiến trình hoà giải dân tộc”. Trong một đăng tải trên trang Facebook cá nhân hôm 3/5, ông Thắng, người thường viết về các vấn đề xã hội và dân chủ, kêu gọi Thủ tướng Phạm Minh Chính “xem xét trường hợp thanh niên du học ở Úc vừa gây bão trong cộng đồng kiều bào ở xa tổ quốc” và cho rằng “chỉ cần một hành động nhỏ” cũng có thể khiến “bao nhiêu công lao tuyên truyền, vận động, bao nhiêu cố gắng của các cơ quan ngoại giao, cơ quan thương mại, cũng như các cơ quan hữu trách khác đổ sông đổ bể” trong việc kêu gọi sự đóng góp của kiều bào Việt Nam ở xa tổ quốc.


Lãnh đạo Việt Nam từng nhiều lần gọi kiều bào Việt Nam ở hải ngoại là “khúc ruột ngàn dặm” và người Việt sinh sống ở nước ngoài hàng năm gửi về Việt Nam lượng kiều hối lên đến nhiều tỷ đô la.

Ông Huy cho biết đây là lần đầu tiên cộng đồng người Việt ở Úc phải đối mặt với một hành vi gây phẫn nộ và tức giận như vậy cho không chỉ người Việt tị nạn ở Úc mà cả ở Mỹ, Canada và châu Âu.

“Chúng tôi muốn thấy một kết quả thật thoả đáng để cho không có những sự việc tương tự xảy ra lần thứ 2,” ông Huy nói. “Điều mà (chúng tôi) mong muốn là phải trục xuất những sinh viên này ra khỏi nước Úc.” (VOA)

   Mời xem thêm »




© Cánh Cò
    Blog RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages