Bài viết mới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn toàn những lý luận cổ xưa - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 19 tháng 5, 2021

Bài viết mới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn toàn những lý luận cổ xưa


Ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, ảnh chụp hôm 1/2/2021 tại Hà Nội.




Truyền thông nhà nước Việt Nam hôm 18/5/2021 ca tụng bài viết với nhan đề ‘Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam’ của ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam. Bài được cho biết viết nhân dịp kỳ niệm 131 ngày sinh ông Hồ Chí Minh (19/5/1890) và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23 tháng 5.

Cụ thể các bài báo cho rằng bài viết của ông Trọng đã làm sáng tỏ những giá trị đích thực, tốt đẹp của CNXH là vì con người, vì sự phát triển bền vững cho thế hệ hôm nay và tương lai... góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng...



Trao đổi với RFA từ Nha Trang hôm 18/5, nhà báo Võ Văn Tạo cho biết ông đã đọc bài viết của ông Trọng và thấy không có gì mới khác biệt:

“Tôi cũng là người theo dõi tình hình chính trị của Việt Nam suốt nhiều thập kỷ qua, thì tôi thấy cơ bản nội dung bài đó không có gì mới. Trong đó ông Trọng đưa ra một số thống kê về GDP, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo... là mới. Chứ còn tất cả những lý luận không có gì mới, vẫn là cũ. Khi đọc cái tít thì tôi cũng đã dự đoán, và đúng như vậy, vẫn là những lý luận cổ xưa từ thế kỷ 19, từ hồi Marx và Engels còn sống. Tôi có viết trên Facebook là bài viết đó là cho Nguyễn Phúc Trọng xứng đáng là nhà sưu tập đồ cổ phi vật thể...”

Tất cả những lý luận không có gì mới, vẫn là cũ. Khi đọc cái tít thì tôi cũng đã dự đoán, và đúng như vậy, vẫn là những lý luận cổ xưa từ thế kỷ 19, từ hồi Marx và Engels còn sống. Tôi có viết trên Facebook là bài viết đó là cho Nguyễn Phúc Trọng xứng đáng là nhà sưu tập đồ cổ phi vật thể... -Nhà báo Võ Văn Tạo


Trong khi đó, khi trả lời báo chí nhà nước hôm 18/5, ông Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng khoa học các cơ quan Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng, bài viết của ông Trọng đã làm sáng tỏ về một vấn đề lớn, phức tạp và phong phú của cách mạng Việt Nam, đó là CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Trả lời RFA từ Đức hôm 18/5, Luật sư Nguyễn Văn Đài, một cựu tù chính trị, nhận định về vấn đề này:

“Như chúng ta đã biết, Chủ nghĩa Xã hội xuất phát từ Chủ nghĩ Marx, nhưng những người cộng sản Việt Nam du nhập về lại không làm đúng với tinh thần mà Karl Marx đã viết. Theo quan điểm của tôi, giá trị cốt lõi của Chủ nghĩa Xã hội là sự bình đẳng. Trong khi đó những người cộng sản Việt Nam tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội Việt Nam từ khi họ cướp được chính quyền vào tháng 8 năm 1945 và sự bất bình đẳng đó duy trì đến bây giờ.”

Về sự bất bình đẳng chính trị, theo Luật sư Nguyễn Văn Đài, ở Việt Nam có gần 100 triệu dân nhưng chỉ có khoảng 5,2 triệu người được tự do tham gia đảng phái là ‘Đảng Cộng sản’. Trong khi đó, hơn 90 triệu người còn lại bị tước quyền đó. Ông Đài nói tiếp:



“Việt Nam có khoảng 200 Ủy viên Trung ương, trong đó có các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư... nắm toàn bộ quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế trên đất nước Việt Nam. Trong khi đó gần như 99,99% người dân Việt Nam bị tước đoạt quyền này. Rõ ràng giữa chủ nghĩa xã hội và độc đảng cộng sản là mâu thuẫn, mang tính chất triệt tiêu nhau. Tức là có đảng cộng sản nắm quyền thì nó sẽ triệt tiêu đi tinh hoa hay tốt đẹp nhất của chủ nghĩa xã hội, mà nếu có chủ nghĩa xã hội thì không bao giờ có đảng cộng sản cả. Chúng ta nhìn thấy những gì cốt lõi của chủ nghĩa xã hội thì nó đang hiện diện ở các nước tư bản bắc Âu hay châu Âu. Đó là sự bình đẳng thôi, cốt lõi là như vậy, bất kỳ xã hội nào cũng hướng về đến sự tốt đẹp đó là sự bình đẳng. Trong khi đó những người cộng sản lúc nào cũng tự hào là họ đang xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhưng mà không phải, nó đi ngược lại toàn bộ những giá trị mà họ ca ngợi chủ nghĩa xã hội.”

Ảnh minh họa chụp tại Hà Nội tháng 1 năm 2021. AFP PHOTO.

Một trong hàng loạt bài báo ca tụng bài viết của ông Trọng của báo chí nhà nước, có ý kiến của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Quốc Dũng – Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II nhận định, bài viết của ông Trọng giúp cho nhân dân, công nhân lao động hiểu về chế độ chính trị của mình. Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Dũng cho rằng: ‘Bằng văn phong khoa học chính luận nhưng rất dễ hiểu, bài viết đã lý giải rất rõ những câu hỏi như: CNXH là như thế nào? Vì sao Việt Nam lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa?...

Những người cộng sản lúc nào cũng tự hào là họ đang xây dựng Chủ nghĩa Xã hội, nhưng mà không phải, nó đi ngược lại toàn bộ những giá trị mà họ ca ngợi Chủ nghĩa Xã hội. -Luật sư Nguyễn Văn Đài


Trong khi đó, theo nhà báo Võ Văn Tạo, chủ nghĩa Marx có từ thế kỷ 19, hồi đó chỉ có chủ và thợ, chứ không có cổ phần... Bây giờ thế kỷ 21, càng ngày giai cấp công nhân càng biết công ăn việc làm đối với họ là quan trọng. Bây giờ nếu cứ nói giai cấp tư sản bóc lột người lao động... vậy thì nếu ông chủ bán nhà máy thì chắc chắn người công nhân chết trước, đói ngay. Rõ ràng, theo Nhà báo Võ Văn Tạo, dưới quan niệm hiện tại thì giữa người chủ và thợ phải là quan hệ cộng sinh. Đó là người chủ có vốn, nhưng không có công nhân thì không sản xuất được, còn người lao động không có ông chủ thì càng chết sớm nhanh nữa... đó là quan hệ cộng sinh cần thiết với nhau. Ông Tạo cho rằng nếu hiểu đúng tinh thần của Marx là như thế... Ông nói tiếp:



“Không phải lúc nào cũng nói giai cấp tư sản bóc lột giai cấp công nhân, nó có yếu tố một phần nào trong đó nhưng rõ ràng đây là sự cộng sinh. Nhưng bây giờ ông Trọng cứ viết theo lý luận cách đây 45 năm, mà chúng tôi được các thầy ở trường đại học và sách giáo khoa của vụ huấn học ban tuyên giáo trung ương tiêm vào đầu chúng tôi... những lý luận cổ xưa như thế. Trong bài viết ông Trọng có nói đến khuyết tật của chủ nghĩa tư bản... thì theo tôi cũng đúng là các nước tư bản không thể nào tránh khỏi khuyết tật trong quá trình phát triển kinh tế... Nhưng mình chỉ cần giả sử giữa Việt Nam và Mỹ có hiệp định tự do di trú... thì lúc đấy sẽ xuất hiện làn sóng di cư từ đâu đến đâu... Mỹ hay Việt Nam? Người dân người ta biết lựa chọn cuộc sống của người ta chứ.”

Nhà báo Võ Văn Tạo cho biết hiện nay, rất nhiều trí thức lo ngại về tình trạng chảy máu chất xám, ai có điều kiện thì vẫn đi nước ngoài, hay cho con cái đi học hành nước ngoài. Hay những quan chức tham nhũng được cũng đi... báo chí nhà nước cũng có đăng tin. Ông Tạo dẫn chứng việc hàng ngày có một hàng dài người Việt Nam xếp hàng trước sứ quán nước ngoài để xin visa đi làm việc... Hay trường hợp 9 người bỏ trốn sang Hàn Quốc theo chuyên cơ của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trước đây.

Theo nhà báo Võ Văn Tạo, ông Nguyễn Phú Trọng có nói như thế nào đi chăng nữa thì cũng chỉ là mị dân mà thôi... thực tiễn đã trả lời như vậy.

   Mời xem thêm »


© RFA
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages