Tiến sĩ rời BV Bạch Mai: 'Môi trường không còn phù hợp, cuối tuần phải báo cáo kiểm điểm' - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2021

Tiến sĩ rời BV Bạch Mai: 'Môi trường không còn phù hợp, cuối tuần phải báo cáo kiểm điểm'


Bác sĩ nghỉ việc ở Bệnh viện Bạch Mai: “Không hợp cách quản lý, đi đâu, làm gì phải xin phép..." Ảnh: Giang Huy.


Vị tiến sĩ, bác sĩ từng làm việc hàng chục năm ở Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc từ cuối năm 2020 cho hay, việc nghỉ là do môi trường không còn phù hợp và không được làm nghề đúng nghĩa.


Nghỉ việc không phải do thu nhập giảm mà do mô hình quản lý thay đổi không hợp lý


Chiều 14/4, chia sẻ với PV, một vị tiến sĩ, bác sĩ từng làm việc hàng chục năm tại Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc từ cuối năm 2020 cho biết, bản thân nghỉ việc do môi trường không còn phù hợp và không còn được làm nghề đúng nghĩa.



Theo vị TS, bác sĩ này, đối với bác sĩ làm việc sẽ vì nghề là chính, kế đó vì học trò, anh em tuyến dưới, cuối cùng mới đến thu nhập.


"Với tôi, thu nhập, dịch bệnh Covid-19 không phải lý do. Tôi được yêu cầu chuyển sang bộ phận khác không phù hợp chuyên môn, nếu tôi chuyển, người trong ngành, học trò sẽ nghĩ gì.


Việc sử dụng người không hợp lý khiến tôi và nhiều bác sĩ cảm thấy không phù hợp nên mọi người chọn cách ra đi", vị Tiến sĩ này nói.


Cũng theo tiến sĩ, Bệnh viện Bạch Mai là một bệnh viện lâu năm, thương hiệu lớn và ở hạng đặc biệt và dù tự chủ hoàn toàn cũng không thể, không nên hoạt động như doanh nghiệp tư nhân, quản lý theo mô hình tư nhân.


"Chúng tôi làm khoa học, đào tạo, làm chuyên môn nhưng hàng tuần lại yêu cầu lên kế hoạch công việc, cuối tuần phải làm báo cáo kiểm điểm.


Nếu báo cáo để rút kinh nghiệm thì không sao, nhưng báo cáo kiểu này khiến chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm, hình thành tình trạng sát phạt nhau", bác sĩ này chia sẻ thêm và cho rằng, việc thay đổi đối với bất cứ đơn vị nào cũng là tốt nhưng phải phù hợp, lấy con người làm trung tâm.


Giám đốc BV Bạch Mai trao trao quyết định bổ nhiệm Bác sĩ cao cấp (hạng I) cho 20 bác sĩ của viện.


Một bác sĩ nghỉ việc dịp giữa năm 2020 cũng cho rằng, khi có dịch Covid-19 rất nhiều đơn vị, bệnh viện bị ảnh hưởng chứ không riêng Bệnh viện Bạch Mai.


Bác sĩ nghỉ việc ở Bệnh viện Bạch Mai: “Không hợp cách quản lý, đi đâu, làm gì phải xin phép..."


Vị bác sĩ này đặt vấn đề, bệnh viện nói khó khăn tài chính nhưng vẫn tuyển thêm người ồ ạt với 506 người, trong khi chỉ có 221 người nghỉ.


Bên cạnh đó, bệnh viện cũng xây dựng bản đồ quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan mới, thay đổi hạ tầng, sửa sang, đập đi xây lại rất nhiều hạng mục như khu vực sân phía sau, khu vực mặt tiền, khu vực nhà lưu trú, xây lại miếu thờ…



Vị bác sĩ cũng cho rằng, nhiều bác sĩ ra đi vì thấy mô hình quản lý mới có nhiều điểm không phù hợp. Trước đây, lãnh đạo bệnh viện từng ký quyết định yêu cầu nhân viên khu khám bệnh đi làm từ 5h sáng, nhưng sau đó đã rút lại.


Bác sĩ này cho biết thêm, bản thân không sợ mô hình quản lý hiện đại bởi khi sang BV tư nhân, việc quản lý này còn gắt gao hơn.


Tuy nhiên, việc áp dụng không phù hợp, với việc khoa phòng phải báo cáo kiểm điểm, đánh giá nhận xét, chấm điểm thi đua từng cá nhân gay gắt nhưng đãi ngộ với anh em không hợp lý, lương giảm rất nhiều, các quy trình, cơ chế đánh giá cũng không rõ ràng...


"Việc tôi rời đi không phải vì giảm thu nhập, mà vì thấy môi trường không phù hợp. Là nhân lực có khả năng, đi đâu cũng được, quan trọng là thấy môi trường phù hợp.


Với BV Bạch Mai thời gian qua, việc áp dụng mô hình quản lý nhân sự hiện đại theo tư nhân, đánh giá nhân sự như tư nhân, nhưng khập khiễng với cách thức chi trả, không phù hợp", bác sĩ này nói.


Anh V., một trong hơn 100 nhân viên buộc phải cho thôi việc do tinh gọn, giải thể một số đơn vị dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai cho hay, khi còn làm ở bệnh viện, thu nhập của anh trung bình 8-9 triệu đồng/tháng.


Tuy nhiên, từ khi bị cho nghỉ việc từ tháng 5/2020 đến nay, anh không xin được việc làm mới và nguồn thu cả nhà trông chờ vào mối bán hoa quả cho khách quen của vợ, đồng thời, anh trở thành shipper.


Theo anh V., anh làm việc tại bệnh viện từ những ngày đầu có đơn vị dịch vụ, hợp đồng chính thức thời hạn 1 năm, ký lại hàng năm, từng được nhận bằng khen lao động xuất sắc của giám đốc cũ.


Bất ngờ, vào cuối tháng 4/2020, Chủ tịch Hội đồng bệnh viện thông báo cho anh và nhiều nhân viên khác lên nhận quyết định nghỉ việc, yêu cầu mặc đồng phục đầy đủ.


"Lúc đi tôi vẫn tràn đầy hy vọng. Nhưng đến nơi mới biết, gần như tất cả đều bị nghỉ. Chủ tịch Hội đồng bệnh viện nói ‘Hôm nay là ngày mệt mỏi, quá nhiều người nghỉ việc, rất đau lòng’", anh V. kể lại.


Tổng cộng có 113 nhân viên như anh V. buộc chấm dứt hợp đồng từ ngày 1/5/2020, cách thời điểm thông báo đúng 5 ngày. Bệnh viện hỗ trợ thêm 3 triệu đồng.


"Tuy vậy, trong khi rất nhiều người làm việc lâu năm bị cho nghỉ thì nhiều trường hợp mới làm việc 1-2 năm lại được giữ lại. Khi thông báo nghỉ là nghỉ luôn, bệnh viện cũng chưa từng hỏi nguyện vọng của anh em thế nào", anh V. nói.



Theo anh V., sau khi bị cho nghỉ việc đồng loạt, nhiều anh em có làm đơn kiến nghị, tuy nhiên, phía bệnh viện phản hồi phải giải thể đơn vị dịch vụ nên không cần người nữa.


Hiện cả nhóm của anh V. vẫn giữ liên lạc với nhau và hầu như chưa ai tìm được công việc mới, thậm chí có người bị trầm cảm.


Nhận xét bệnh viện có nhiều điểm bất hợp lý trong mô hình quản trị là không có cơ sở


Trao đổi với báo chí, TS.BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai nêu rõ, những nhận xét cho rằng bệnh viện có nhiều điểm bất hợp lý trong mô hình quản trị là không có cơ sở.


Ông Thành nói, việc thay đổi nếp nghĩ, nếp làm hàng chục năm không dễ dàng, thay đổi theo hướng chặt chẽ hơn rất khó khăn, nhất là khi tâm lý mọi người luôn muốn hướng tới những điều dễ dàng, thuận lợi.


TS Đỗ Văn Thành.


Ông cho biết thêm, trước đây quan hệ khối lâm sàng với khối các phòng ban khác là cơ chế xin - cho, tức khoa cần máy móc, vật tư gì sẽ đề xuất rồi duyệt.


Nhưng hiện nay, cơ chế ngược hẳn, thay đổi sang quan hệ phục vụ, khối phòng ban coi khối lâm sàng là khách hàng nội bộ, chủ động đến tìm hiểu nhu cầu rồi lên kế hoạch theo nhu cầu. Điều này khiến một số người không vừa lòng.


Vị Trưởng phòng Tổ chức - cán bộ giải thích thêm, khi GS Nguyễn Quang Tuấn làm Giám đốc cũng đưa ra một số quy định chặt chẽ hơn về giao tiếp, ứng xử, lề lối làm việc.


Có những quy định trước đây không đưa thành chế tài nhưng giờ nếu nhân viên có lỗi giao tiếp, ứng xử khiến bệnh nhân, người nhà bức xúc, có đơn thư sẽ bị đưa ra hội đồng bệnh viện kỷ luật. Vấn đề này Bộ Y tế đã có khung xử lý, chỉ là trước đây không áp dụng.


Hơn 200 bác sĩ, nhân viên bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc: Tâm tư người ở lại!


Về các hạng mục sửa sang, chỉnh trang bệnh bệnh, ông Thành nói đây là yêu cầu bắt buộc trong quá trình phát triển. Bệnh viện có quỹ phát triển sự nghiệp hàng trăm, ngàn tỷ đồng để phục vụ mục đích mua sắm trang thiết bị, xây dựng nhà cửa.


Bác sĩ Đoàn Thu Trà, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, không có chuyện nợ lương.


"Lương của nhân viên đều được giữ nguyên, không nợ. Ngày 14-15 hàng tháng, mọi người đều nhận lương qua tài khoản. Các ngày lễ, Tết vẫn có tiền đầy đủ", bà Trà nói.


Tuy nhiên, thu nhập của nhân viên y tế (bao gồm các khoản ngoài lương) giảm do dịch Covid-19 và chuyển cơ chế tự chủ. Thu nhập tăng thêm giảm tùy khoa, công việc, vị trí việc làm.


   Mời xem thêm »



© Hoàng Đan
    SOHA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages