Đô đốc Mỹ: Thời điểm Trung Quốc xâm lược Đài Loan sẽ gần hơn nhiều so với dự đoán - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 24 tháng 3, 2021

Đô đốc Mỹ: Thời điểm Trung Quốc xâm lược Đài Loan sẽ gần hơn nhiều so với dự đoán


Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG 52). (Ảnh: U.S. Navy via Getty Images)


Khả năng Bắc Kinh xâm lược Đài Loan sẽ đến sớm hơn những dự đoán hiện tại, ứng cử viên lãnh đạo Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Đô đốc John Aquilino cho biết ngày 23/3, South China Morning Post đưa tin.


Đô đốc nói:


  • “Chúng ta phải sẵn sàng trước đối thủ, khẩn trương đặt những khả năng răn đe như [Sáng kiến ​​răn đe Thái Bình Dương] vào vị trí sẵn sàng trong thời gian tới”. 
  • "Sự răn đe thông thường để tránh khủng hoảng hoặc xung đột chắc chắn phải là nỗ lực chính".



Trong phiên điều trần xác nhận với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, Đô đốc John Aquilino nói rằng, thời điểm mà Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ được trang bị cho một sứ mệnh như vậy là "gần hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người" và ông đã bác bỏ các mốc thời gian dự đoán khác nhau kéo dài đến năm 2045.


Ông Aquilino đề xuất việc khẩn trương đưa những khả năng răn đe như [Sáng kiến ​​Răn đe Thái Bình Dương] vào vị trí sẵn sàng trong thời gian sắp tới, đồng thời đề cập đến nhiệm vụ được ghi trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2021 để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quốc gia, chiến lược và duy trì lợi thế quân sự đối với Trung Quốc.


Người được đề cử cho vị trí Tư lệnh hải quân Thái Bình Dương hàng đầu của Mỹ đã trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton về những gì Đô đốc Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nói về vấn đề này vào đầu tháng Ba.


Ngày 9/3, ông Davidson nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện rằng ông cảm thấy lo lắng về việc Bắc Kinh đang đẩy nhanh tham vọng thay thế Hoa Kỳ và vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Mặc dầu tuyên bố sẽ đạt được điều đó trước năm 2050, Bắc Kinh đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đó sớm hơn, ông Davison nhận định. Đài Loan rõ ràng là một trong những tham vọng của họ trước đó và mối đe dọa này đã tồn tại trong suốt thập kỷ qua và sẽ tiếp tục trong sáu năm tới.


Thượng nghị sĩ Cotton cũng nhắc lại mối quan ngại của Hạ nghị sĩ McMaster, tướng quân đội ba sao đã nghỉ hưu và từng là cố vấn an ninh quốc gia cho cựu tổng thống Donald Trump rằng, sau Thế vận hội Olympic mùa Đông ở Bắc Kinh năm 2022, Trung Quốc sẽ sẵn sàng sử dụng vũ lực quân sự trong khu vực để gây ra hiểm họa lớn nhất. Thượng nghị sĩ chỉ ra việc Nga sáp nhập Crimea chỉ vài ngày sau khi nước này đăng cai Thế vận hội Olympic mùa đông năm 2014.


Ông Aquilino cũng chia sẻ những quan ngại tương tự với ông Davidson. Khi trả lời thẩm vấn của Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Massachusetts Elizabeth Warren, ông cho biết, ông đồng ý với Tư lệnh đương nhiệm rằng sự suy giảm "răn đe thông thường" chống lại Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là mối đe dọa quân sự lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt. Ông Aquilino cũng cho biết, ngay cả khi tăng gấp bốn lần kho vũ khí hạt nhân, Bắc Kinh vẫn không theo kịp Mỹ. Ông khẳng định rằng nỗ lực chính để tránh khủng hoảng hoặc xung đột là sự răn đe thông thường.



Ứng cử viên Tư lệnh hải quân Thái Bình Dương hàng đầu của Mỹ cũng trả lời các câu hỏi chất vấn về các vấn đề khác của Trung Quốc bao gồm tầm quan trọng của các cơ sở quân sự mà Bắc Kinh đã xây dựng ở Biển Đông kể từ năm 2015 và một cuộc đụng độ đẫm máu vào tháng 6/2020 ở thung lũng Galwan khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Ông Aquilino cho biết, cho dù ở Biển Đông, hay ở biên giới phía bắc của Ấn Độ, mục tiêu tổng thể của Bắc Kinh là vượt mặt Hoa Kỳ để thay thế vị trí lãnh đạo an ninh trong khu vực và tạo ra sự thay đổi đối với các quy tắc quốc tế theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển UNCLOS năm 1982. Mục tiêu cuối cùng của Bắc Kinh là thay đổi các quy tắc của Công ước này vì lợi ích của Trung Quốc.


Ông Aquilino cũng nói rằng, các mục tiêu của Bắc Kinh nhằm “thay đổi quan điểm trong khu vực, biến niềm tin vào một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở chuyển sang niềm tin là cần xây dựng một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương độc tài hơn”. Ông cho rằng Mỹ cần tham gia hiệp ước UNCLOS xác định phạm vi lãnh hải của một quốc gia và “vùng đặc quyền kinh tế” tiếp giáp với đường bờ biển của họ và ông sẽ vận động để Washington trở thành một bên tham gia, ông Aquilino cho biết trong phiên điều trần hôm thứ Ba ngày 23/3.


   Mời xem thêm »



© Nguyên Hương
    NTDVN
    South China Morning Post

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages