Mỹ đề xuất dự luật loại bỏ các công ty Trung Quốc có hại khỏi sàn chứng khoán Hoa Kỳ - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2021

Mỹ đề xuất dự luật loại bỏ các công ty Trung Quốc có hại khỏi sàn chứng khoán Hoa Kỳ


Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio. (Ảnh: Getty)


Ngày 3/3, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã đưa ra một dự luật để ngăn cấm việc niêm yết “các công ty Trung Quốc ma mãnh” trên các sàn giao dịch và các thị trường vốn khác của Mỹ.


Theo dự luật này, các công ty Trung Quốc cùng các công ty con và chi nhánh của họ nằm trong “danh sách tổ chức” của Bộ Thương mại hoặc danh sách các công ty “thuộc sở hữu hoặc kiểm soát” của Quân đội Trung Quốc sẽ bị cấm khai thác vào thị trường vốn của Mỹ. Lệnh cấm này bao gồm cả việc cấm niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán cũng như cho vào danh sách tính toán chỉ số chứng khoán.


Động thái này được xây dựng dựa trên lệnh của cựu Tổng thống Donald Trump cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc trong danh sách của Lầu Năm Góc, có hiệu lực vào tháng Giêng. Biện pháp này nhằm ngăn chặn nguồn vốn của Mỹ được sử dụng để tài trợ cho sự phát triển quân sự của chế độ Trung Quốc, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ.


Kể từ lệnh này, các nhà cung cấp chỉ số đã loại bỏ một số cổ phiếu Trung Quốc khỏi chỉ số của họ, và Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) đã thông báo về việc hủy niêm yết của 4 công ty Trung Quốc.



Trong một tuyên bố, người đồng đề xuất dự luật này là Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse (Nebraska) cho biết: "Điều này khá đơn giản: Những người cộng sản giúp duy trì chế độ độc tài của Chủ tịch Tập - điều hành việc giám sát nhà nước của ông ấy, quản lý các trại tra tấn của ông ấy hoặc xây dựng các hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo của ông ấy - sẽ không thể tiếp cận nguồn vốn của Mỹ".


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio (Florida) - nhà đề xuất chính của dự luật tại Thượng viện - cho biết, luật này gửi một thông điệp tới Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) “rằng họ sẽ không thể trục lợi hệ thống tài chính của chúng tôi nữa”.


Ông kêu gọi chính quyền ông Biden ủng hộ dự luật và "tiếp tục xây dựng, chứ không hủy bỏ những chính sách mà chính quyền tiền nhiệm nhằm thực hiện để giải quyết việc Trung Quốc lợi dụng thị trường vốn của Hoa Kỳ".


Hơn 300 công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen thương mại được gọi là “danh sách thực thể”, đã được Washington bổ sung do lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia hoặc nhân quyền. Ví dụ, một số công ty này viện trợ cho các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, hay có những công ty khác giúp chính quyền Trung Quốc giám sát người Duy Ngô Nhĩ trong chiến dịch trấn áp của họ ở khu vực Tân Cương. Các công ty Mỹ bị cấm kinh doanh với các công ty trong danh sách này trừ khi có giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ.


Một dự luật tương tự khác cũng đã được trình với Hạ viện từ Dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher (Wisconsin).


Tháng 12 năm ngoái, cựu Tổng thống Trump đã ký ban hành luật yêu cầu các công ty Trung Quốc tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán và báo cáo kế toán của Hoa Kỳ, nếu không họ sẽ phải đối mặt với việc bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ.


Đọc thêm »



© Du Miên
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages