Thủ đô Washington thắt chặt an ninh cao độ trước thềm lễ nhậm chức của Joe Biden - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 18 tháng 1, 2021

Thủ đô Washington thắt chặt an ninh cao độ trước thềm lễ nhậm chức của Joe Biden


Điện Capitol Hoa Kỳ ở Thủ đô Washington, ngày 13/1/2021. (Stefani Reynolds / Getty Images


Hàng rào với dây thép gai xoắn ốc, rào chắn, trạm kiểm soát an ninh và lực lượng vũ trang với vũ khí nặng là những gì bạn mong nhìn thấy tại một khu đồn trú quân sự trong chiến sự chứ không phải là ở trung tâm Thủ đô Washington. Vậy mà giờ đây những thứ này đã được thiết lập ở Thủ đô để chuẩn bị cho Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới.


Việc thắt chặt an ninh ở Thủ đô Hoa Kỳ là dấu hiệu cho thấy chính quyền và giới chức đang cực kỳ lo lắng về khả năng sẽ xảy ra bất ổn dân sự và bạo lực như ngày 6/1 trong ngày nhậm chức.


Giới chức liên bang cho biết họ đang theo dõi một lượng lớn "các cuộc trò chuyện trực tuyến có vấn đề" liên quan đến các mối đe dọa tiềm tàng trong lễ nhậm chức, bao gồm biểu tình vũ trang, các mối đe dọa tiềm ẩn liên quan đến vi phạm Điện Capitol và các mối đe dọa tiềm ẩn khác.


Việc kiểm soát an ninh thành phố, đặc biệt là xung quanh Nhà Trắng và Điện Capitol Hoa Kỳ đã bắt đầu trong những ngày qua và dự kiến ​​sẽ tăng cường và thắt chặt cho đến ngày 20/1.



Video của các phóng viên, công nhân và cư dân trong khu vực cho thấy đường phố bị chặn, công nhân dựng rào chắn và hàng rào dài nhiều km, các cửa hàng và văn phòng được bịt kín bằng ván gỗ và có sự hiện diện gia tăng của quân đội. Xe thiết giáp quân sự đậu trên các đường phố trung tâm Washington và lực lượng vũ trang kiểm tra giấy tờ tùy thân của những người ra và vào thành phố.


Thành phố bị giới nghiêm được tách thành các khu Xanh và Đỏ cho kế hoạch vận chuyển của Tiểu ban Nhậm chức Tổng thống năm 2021. Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đã công bố danh sách các đường phố bị cấm trên trang web của họ, nhiều trong số đó bắt đầu bị cấm từ 6 giờ sáng thứ Bảy ngày 16/1 và dự kiến ​​kết thúc vào 6 giờ sáng Thứ Năm, ngày 21/1. Một số cây cầu và đường cao tốc vào Washington cũng dự kiến ​​sẽ đóng cửa lúc 6 giờ sáng Thứ Ba, ngày 19/1.


Dây dao cạo Concertina trên hàng rào dài 8 foot 'không thể mở rộng' bao quanh Điện Capitol Hoa Kỳ, ở Washington, vào ngày 14/1/2020. (Hình ảnh Chip Somodevilla / Getty)
Hàng rào chắn ở Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington vào tháng 16/1/2021. (Michael M. Santiago / Getty Images)


Quân đội Hoa Kỳ xác nhận có tới 25.000 thành viên Vệ binh Quốc gia từ 50 bang, ba vùng lãnh thổ và Thủ đô Washington sẽ đóng quân tại Thủ đô vào tuần tới, quân đội Hoa Kỳ xác nhận, con số này cao hơn 5.000 người so với con số hồi đầu tuần. Lầu Năm Góc cho biết số lượng vệ binh được cử đến Washington vượt quá số lượng lực lượng quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan, vốn đã giảm xuống còn 2.500 người, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ 15/1.



Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được cấp phép trang bị vũ khí vào ngày 12/1, theo yêu cầu của chính quyền liên bang, để hỗ trợ việc thực thi pháp luật ở Điện Capitol và Thủ đô, theo một tuyên bố của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Washington. Các binh sĩ đã túc trực 24/24 giờ tại Điện Capitol Hoa Kỳ và các bức ảnh chụp được cho thấy các binh sĩ được thay ca ngủ trong hành lang của Tòa nhà.


Số lượng thành viên Vệ binh Quốc gia được huy động thêm nhằm bổ sung cho các lực lượng vốn cũng đã được tăng cường từ FBI, Sở Mật vụ Hoa Kỳ, Bộ An ninh Nội địa, Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ và Sở Cảnh sát Thủ đô Washington.


Các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đứng bảo vệ sau hàng rào được dựng lên xung quanh Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 16/1/2021. (Spencer Platt / Getty Images) Các binh sĩ Vệ binh Quốc gia Virginia diễu hành qua phía đông từ Điện Capitol Hoa Kỳ trên đường đến các chốt bảo vệ của họ ở Washington vào ngày 16/1/2021. (Samuel Corum / Getty Images)


Trước khi từ chức, cựu quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Chad Wolf cho biết trong một tuyên bố vào ngày 11/1 rằng, ông đã chỉ thị cho Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ bắt đầu các hoạt động Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia cho lễ nhậm chức từ ngày 13/1.


Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (TSA) cũng đã tăng cường các biện pháp an ninh trước lễ nhậm chức. Giám đốc TSA David Pekoske cho biết trong một tuyên bố rằng cơ quan này hiện đang xử lý hàng trăm ca được cho là “có nguy cơ” với các cơ quan thực thi pháp luật. Cơ quan cũng sẽ bổ sung các mạng lưới an ninh tại cả ba sân bay của Thủ đô.


“Các mạng lưới an ninh đó bao gồm nhiều đội thực thi pháp luật và phát hiện chất nổ hơn, quét cổng ngẫu nhiên, tăng số lượng Cảnh sát trưởng Hàng không Liên bang trên một số chuyến bay và bổ xung các đội Phòng ngừa và Ứng phó Đa phương thức (VIPR) để thắt chặt an ninh tại một số ga xe lửa”, ông Pekoske cho biết.


Một người băng qua đường tại một đoạn đường do Vệ binh Quốc gia Trung đoàn Bộ binh Pennsylvania 112 ở Washington bảo vệ vào ngày 16/1/2021. (Joe Raedle / Getty Images)
Các thành viên của Vệ binh Quốc gia Pennsylvania đứng gác ở Washington vào ngày 15/1/2021. (Hình ảnh Joe Raedle / Getty)


Thị trưởng Washington Muriel Bowser và các quan chức an ninh Thủ đô cũng đã kêu gọi người Mỹ ở nhà để xem lễ nhậm chức trên truyền hình.


“Chúng ta đều biết, đây là một yêu cầu cần thiết để đảm bảo an ninh và sự an toàn sức khỏe cho cộng đồng”, bà nói ngày 15/1.


Theo ước tính của Giới chức Washington, lễ nhậm chức sẽ tiêu tốn khoảng 45 triệu USD cho việc thắt chặt an ninh. Cho đến nay, Quốc hội đã phê duyệt 34,9 triệu đô la, Christopher Rodriguez, giám đốc Cơ quan Quản lý Trường hợp Khẩn cấp và An ninh Nội địa của Thủ đô Washington cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 15/1.


Ông Rodriguez cho biết, ngân sách này bị thâm hụt "do số lượng các cuộc biểu tình theo Tu chính án Thứ nhất tăng cao" trong năm 2020.


Theo ông Rodriguez, chi phí an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump năm 2017 vào khoảng 27 triệu đô la - tăng 7 triệu đô la so với mức 19,995 triệu đô la mà Quốc hội đã thông qua.



Quyền tự do dân sự


Thượng nghị sĩ Rand Paul đã chỉ trích cách chính phủ và các cơ quan chức năng phản ứng với các sự kiện vào ngày 6/1. Ông nhấn mạnh rằng quyền tự do dân sự của cá nhân có thể “nhanh chóng” bị mất trong thời gian khủng hoảng.


“Bạn biết đấy, chính phủ hoặc là phản ứng dưới mức hoặc là phản ứng quá mức. Vì vậy, tôi nghĩ rằng rõ ràng là tuần trước vấn đề an ninh đã bị xem nhẹ và bây giờ chúng ta sẽ trở thành một khu quân sự”, ông Paul nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh “Ingraham Angle” của Fox News.


“Và họ đang kiểm tra các nghị sỹ dân biểu khi vào tòa nhà để xem họ có bút chì nhọn hay bút nhọn không. Điều này thật vô lý. Nên chúng ta xem điều gì sẽ xảy ra và nó có lâu dài hay không. Nhưng hầu hết những người viết về quyền tự do dân sự đều nói rằng trong thời kỳ chiến tranh, hoặc trong thời điểm căng thẳng, hoặc trong thời kỳ khủng hoảng, chúng ta sẽ nhanh chóng bị mất đi quyền tự do dân sự”.


Ông cũng lưu ý rằng, một khi các quyền tự do dân sự của Mỹ bị mất, thì "rất khó để lấy lại chúng".


Thượng nghị sĩ Rand Paul (R-Ky.) Trong khu vực tàu điện ngầm của Thượng viện ở Điện Capitol ở Washington vào ngày 4/2/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)


“Bởi vì một khi chính phủ phát triển lớn mạnh, họ không bao giờ muốn từ bỏ việc này. Nhưng phải rồi, chúng ta phải chống lại nó. Và chúng ta phải có bảo mật, rõ ràng. Nhưng tôi nghĩ, sống trong tình trạng thời chiến với… chúng ta có quân đội ở Capitol, họ đang ở trong Điện Capitol. Họ đang tập trung và cắm trại ở Điện Capitol. Vì vậy, tôi hiểu rằng tuần trước, chúng ta đã không được chuẩn bị và đó thực sự là một vấn đề. Tôi rất tiếc vì sự việc đã xảy ra liên quan đến vấn đề này, nhưng về sau, trong tuần này, tôi nghĩ chúng ta dường như đang phản ứng thái quá”, ông nói thêm .


Những người khác lo lắng rằng việc Thủ đô Washington bị giới nghiêm có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp vốn đang gặp khó khăn do bị đống cửa trong các đợt cách ly đại dịch CoVid-19.


Phó Tổng thống Mike Pence trong cuộc họp giao ban an ninh hôm thứ Năm (14/1) cho biết, chính quyền Tổng thống Trump cam kết đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực an toàn cho ông Joe Biden.


“Tất cả chúng ta đã trải qua ngày hôm đó — ngày 6/1. Và như Tổng thống đã nói rõ ngày hôm qua, chúng tôi cam kết thực hiện một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự và một lễ nhậm chức an toàn. Người dân Mỹ xứng đáng được như vậy”, Phó tổng thống Pence nói.



Ngày 16/1, cảnh sát Capitol Hoa Kỳ thông báo rằng, họ đã bắt giữ một người đàn ông tại một trạm kiểm soát an ninh mới mở ngày 15/1, người này đã xuất trình giấy chứng nhận không do chính phủ liên bang cấp. Người đàn ông tên là Wesley Allen Beeler, 31 tuổi, ở Virginia, mang một khẩu súng ngắn trên xe. Cuộc khám xét xe của anh ta đã phát hiện ra nhiều băng đạn, nhà chức trách cho biết.


Anh ta đã bị buộc tội: Mang súng lục trái phép; Sở hữu vũ khí chưa đăng ký và sở hữu đạn dược chưa đăng ký.


Beeler nói với truyền thông sau khi được thả vào thứ Bảy rằng anh ta được thuê làm vệ sĩ thuê ở trung tâm thành phố Washington, theo The Washington Post. Anh ta nói, anh ta đã quên cất khẩu súng tại nhà ở Virginia trước khi đi vì anh ta chỉ được phép sử dụng súng tại tiểu bang của mình.


“Tôi đã đến một trạm kiểm soát sau khi bị lạc ở Washington vì tôi là dân quê”, Beeler nói. "Tôi đã cho họ xem chiếc huy hiệu của lễ nhậm chức mà tôi được tặng".


Đọc thêm »



© Nguyên Hương
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages