Các nhà lập pháp Wisconsin tham gia kiện PTT Mike Pence, Quốc hội, và quan chức từ 5 tiểu bang để ngăn kiểm phiếu đại cử tri - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Các nhà lập pháp Wisconsin tham gia kiện PTT Mike Pence, Quốc hội, và quan chức từ 5 tiểu bang để ngăn kiểm phiếu đại cử tri


Một thành viên của Đại cử tri đoàn của Wisconsin bỏ phiếu của họ cho cuộc bầu cử tổng thống tại Capitol của bang ở Madison, Wis, vào ngày 14/12/2020. (Nguồn ảnh: Morrow Gash / Pool / Getty Images)


Hai nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở tiểu bang Wisconsin đã tham gia một vụ kiện liên bang nhằm ngăn chặn Quốc hội thực hiện kiểm phiếu đại cử tri của một số bang tranh chấp khi Quốc hội nhóm họp vào ngày 6/1.


Hai dân biểu của tiểu bang Wisconsin là ông Jeff Mursau và ông David Steffen đã ký vào đơn kiện được đệ trình vào thứ Ba ngày 22/12 tại Tòa án Quận Columbia.


Vụ kiện do Dự án Amistad của hãng luật Thomas More và Liên minh Cử tri Wisconsin, cùng những người khác tiến hành.



Trong danh sách các nguyên đơn của vụ kiện, còn có tên của 2 thành viên Đảng Cộng hoà thuộc Hạ viện tiểu bang Michigan là Dân biểu Matt Maddock và Dân biểu Daire Rendon, theo đơn kiện.


Luật sư Erick Kaardal thuộc Dự án Amistad của hãng luật Thomas More đã lập luận trong đơn kiện rằng, các cơ quan lập pháp của tiểu bang Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Georgia và Arizona đã bị ngăn cản thực hiện quyền hạn của họ theo Hiến pháp Hoa Kỳ về việc chứng nhận lá phiếu đại cử tri bầu tổng thống vào ngày 14/12.


Luật sư Kaardal viết: “Các chứng nhận sau bầu cử của cơ quan lập pháp tiểu bang đối với phiếu bầu của Tổng thống và đại cử tri bầu Tổng thống là một phần quy định về quyền bỏ phiếu trong Hiến pháp. Tất cả những người bỏ phiếu - có thể phân biệt với những người không bỏ phiếu - đều được bảo vệ quyền lợi thông qua chứng nhận sau bầu cử của cơ quan lập pháp tiểu bang về các đại cử tri bầu tổng thống. Các bị cáo vi phạm các quyền bỏ phiếu này với việc kiểm phiếu đại cử tri bầu tổng thống mà không có giấy chứng nhận sau bầu cử theo quy định của Hiến pháp".


Theo Điều II của Hiến pháp Hoa Kỳ, các đại cử tri bầu tổng thống phải được mỗi bang bổ nhiệm theo cách thức do cơ quan lập pháp của bang quy định.


Luật sư Kaardal lập luận rằng, một số luật liên bang và tiểu bang đã ủy quyền vi hiến đặc quyền của các cơ quan lập pháp tiểu bang về việc chứng nhận những phiếu bầu này cho các cơ quan hành pháp của tiểu bang.


Ông viết trong đơn kiện: “Có những lập luận về mặt văn bản và cấu trúc của những quy chế của tiểu bang này là vi hiến”. Ông cũng giải thích rằng, luật của tiểu bang là một “sự ủy quyền vi hiến đối với các đặc quyền lập pháp của tiểu bang về xác nhận sau bầu cử tổng thống và các đại cử tri bầu tổng thống”.


Trong đơn kiện, luật sư cũng lập luận rằng, tại nhiều tiểu bang, cơ quan lập pháp đang bị ngăn cản và không thể họp để thực hiện nghĩa vụ chứng nhận sau bầu cử. Để tiến hành một phiên họp đặc biệt của cơ quan lập pháp, đa số thành viên trong cơ quan này hoặc thống đốc của tiểu bang phải đồng ý về phiên họp. Tuy nhiên, các thống đốc từ các tiểu bang này đang ngăn cản các cơ quan lập pháp của bang làm như vậy.



“Chính cơ quan chịu trách nhiệm về cách thức lựa chọn đại cử tri lại không thể họp sau cuộc bầu cử, cho đến hết tháng 1/2021. Điều này là vi hiến", Phill Kline, giám đốc Dự án Amistad cho biết.


Các bị cáo trong vụ kiện bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, cả 2 viện trong Quốc hội, và các quan chức từ 5 tiểu bang chiến trường.


Vụ kiện yêu cầu tòa án ngăn chặn ông Mike Pence và Quốc hội thực hiện kiểm phiếu cử tri của các tiểu bang Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin cho đến khi các cơ quan lập pháp tiểu bang của họ có thể họp để chứng nhận số phiếu.


Vụ kiện diễn ra khi các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đang cân nhắc liệu có nên tiến hành kiện đối với các phiếu bầu của Cử tri đoàn ở các bang tranh chấp vào ngày 6/1 hay không.


Đọc thêm »



© Nguyễn Minh
    Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages