Chuyện nước Mỹ, chuyện Little Sài Gòn… - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Chuyện nước Mỹ, chuyện Little Sài Gòn…



Hai ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2020-2024. (Trái) đương kim TT Donald Trump đại diện Đảng Cộng Hòa – (phải) Cựu PTT Joe Biden đại diện Đảng Dân Chủ.

Trong hơn nửa năm qua, nước Mỹ trải qua những biến động chưa từng thấy trong gần một thế kỷ qua.   Biểu tình, đốt phá, cướp của trong cảnh thê lương đại dịch Vũ Hán kéo dài làm cho đời sống ngột ngạt và mọi người dường như thu lại cố thủ để bảo vệ mạng sống của mình. Hơn thế nữa, cuộc tranh cử chạy đua vào Tòa Bạch Ốc rắc rối chưa từng thấy trong lịch sử tranh cử nước Mỹ… Có phe đã đánh mất tư cách của mình (indignity) để đạt mục đích thương xót của lá phiếu cử tri. Những đòn tấn công và chỉ trích giữa hai chính đảng Cộng Hòa và Dân Chủ không loại trừ một phương tiện nào, kể cả kiếm cớ đưa tin thất thiệt đổ tội cho nhau…Lẽ phải hình như nhường chỗ cho cuộc thắng thua, cái ác lấn cái thiện, hành sử rừng rú soán đoạt thiện tâm… văn minh chạy trốn trong một đất nước cho là văn minh nhất thế giới v.v…

Truyền thanh, truyền hình, báo chí vốn mang danh “đệ tứ quyền” nhờ đứng độc lập,  là món ăn tinh thần hằng ngày để mọi người giải trí sau những giờ làm việc vất vả và mệt nhọc, giờ đây cũng tự đánh mất thiên chức của mình. Hy vọng sau bầu cử, không khí trầm lắng lại, ai được ai thua đã rõ do lá phiếu của dân định đoạt…. hy vọng người thất cử không la toáng lên là bầu cử gian lận!




Cầu xin Thiên Chúa ban phước cho các chính trị gia nước Mỹ của hai đảng Dân Chủ và cộng Hòa dừng lại đánh đấm nhau. Hãy bắt tay đánh Tàu Cộng làm cho chế độ độc tài của Tập Cận Bình sụp đổ…. Nếu không, một ngày kia Trung Cộng sẽ làm cho Mỹ phá sản như bài nói chuyện của ngoại trưởng Mike Pompeo ở Nixon Library cách Thủ Đô Tinh Thần Người Việt tị nạn 15 dặm.

Trong mùa tranh cử này, ở thủ đô tinh thần người Việt tị nạn gọi là Little Sài Gòn thuộc Quận Cam (Orange County) có xảy ra một hiện tượng lạ: Ông lãnh đạo đảng Dân Chủ Quận Cam ca ngợi Hồ Chí Minh!


Hiến Pháp Hoa Kỳ – Tu Chánh Án I đã viết: “không một điều khoản nào được giới hạn tự do ngôn luận [nói],tự do báo chí [viết], ngăn cản tụ tập ôn hòa [vui sống], ngăn chận công dân chỉ trích hoặc khiếu nại chính quyền [biểu đạt]”.  Căn cứ trên điều này người dân có thể  “recall” một số dân cử,  hoặc tuyên bố vung vít kể cả khen Cộng Sản. Vâng, chắc chắn không ai vào ngồi tù vì những việc làm đó cả,  nhưng coi chừng! Những việc làm đó sẽ đem đến cho bản thân, phe nhóm những hậu quả khó lường. Như trước đây ở Nam California có một nhóm dựa vào đồng đô-la làm mây làm gió “recall” rồi sau đó do “ý dân là ý trời” trong nền dân chủ pháp trị nên “recall” thất bại. Hiện nay phía chủ trương “recall” thua chạy trốn đi đâu không dám ló ra cộng đồng.  Đó là chuyện người Mỹ gốc Việt.  Nay, chuyện người Mỹ gốc Mỹ, cũng xẩy ra ở Quận Cam (Orange County).


Một bức ảnh truyền tay chưa ghi ngày tháng của Jeff LeTourneau, một cư dân Brea và là người ủng hộ LGBTQ + lâu năm. (Đảng Dân chủ Quận Cam). Ảnh Los Angeles Times
Người Mỹ này lại tham gia vào dòng chính Hoa Kỳ, Jeff LeTourneau theo đảng Dân Chủ, leo lên chức phó chủ tịch đảng Dân Chủ Quận Cam, nói nôm na là “quận phó” của đảng Dân Chủ ở Quận Cam, đã viết trên Facebook “Hồ Chí Minh là một người có vóc dáng nhỏ bé, cao chỉ 4’11” (1.25 met) và nặng chưa tới 100 pounds (45 kg), chưa bao giờ cưới vợ không có con … nhưng đã giải phóng cả một đất nước nghèo đói, bị đô hộ khỏi hai đế quốc mạnh nhất thế giới (Mỹ và Pháp) và giành độc lập hoàn toàn cho người dân Việt Nam”.

Không biết ông “quận phó” đảng Dân Chủ này học đến lớp mấy mà đầu óc quá tệ đến thế?

Ông này chẳng biết mô tê gì cả, giờ này mà còn viết “Ho Chi Minh never married nor had any kid tức là Hồ Chí Minh chưa bao giờ lập gia đình, cũng như không có con”. Thứ nhất là ông Jeff ít học, thứ hai có học nhưng loại trí thức nhưng không có tri thức (hiểu biết) nên không am hiểu “nhân vật và con người”. Như vậy thì làm sao sao trở thành một chính trị gia khá được. Nếu may ra đảng Dân Chủ vận động được bầu vào quốc hội Hoa Kỳ thì chỉ là loại nghị gật thôi. Khi trên facebook của ông ta khen ngợi Hồ Chí Minh là một trong những tội ác như Stalin, Mao Trạch Đông mà thế giới đều rõ.

Rủi thay! ông Jeff bị bà Janet Nguyễn thuộc đảng Cộng Hòa vớ được, đưa lên công luận. Đây là miếng mồi ngon cho đảng Cộng Hòa trong mùa bầu cử này… Có cớ cho rằng một “quận phó” đảng Dân Chủ mà ca tụng Hồ Chí Minh cha đẻ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa (cộng sản) Việt Nam thì chắc cả đảng Dân Chủ đều có suy nghĩ như vậy. Gần giống lập trường với ông Sander ứng cử viên trong đảng Dân Chủ tranh cử Tổng Thống năm 2020.




Từ lâu các ứng viên đảng Cộng Hòa cứ cho là đảng Dân Chủ thiên tả, hướng về Xã Hội Chủ Nghĩa cho nên chống Trung Cộng lừng khừng… Mà chống Trung Cộng là đề tài chủ yếu nhất dùng để tranh cử giữa hai đảng hiện nay. Từ tranh cử Tổng Thống đến Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu, Thống Đốc Tiểu Bang, Thị Trưởng và Nghị Viên Thành Phố đều dùng lá bài chống Trung Cộng để kiếm phiếu. Thật dễ hiểu, hiện nay người dân Mỹ không thích “Trung Cộng” đến 80%.

Ở ngay sát nách ông “quận phó” đảng Dân Chủ có bà Janet Nguyễn thuộc Đảng Cộng Hòa trước đây là Thượng Nghị Sĩ của tiểu bang California, nay đang ra tranh cử chức vụ California State Assembly vồ được của quý từ đối phương Jeff LeTourneau. Bà Janet Nguyễn cẩn thận chụp lại bài đăng đã được gỡ xuống trên Facebook của ông ta, bà lên án hành động của ông LeTourneau kêu gọi ông này từ chức. Bà viết:

“Cha tôi đã chiến đấu chống Cộng Sản Hồ Chí Minh và chú tôi bị sát hại bởi những kẻ cộng sản tàn bạo của Hồ Chí Minh. Đa số người Mỹ gốc Việt đều có người thân hy sinh chiến đấu cho tự do và dân chủ, chống lại Hồ Chí Minh. Việc một lãnh đạo đảng Dân Chủ ca ngợi tên cộng sản họ Hồ và gán cho quân đội Mỹ là đế quốc là một điều hết sức xúc phạm và sai lầm về mặt lịch sử”,

Trong bài đăng trên mạng xã hội trước đó, ông Jeff LeTourneau nói Hồ Chí Minh là một người có vóc dáng nhỏ bé, cao chỉ 4’11” (1,25 met) và nặng chưa tới 100 pounds (45 kg) nhưng đã “giải phóng cả một đất nước nghèo đói, bị đô hộ khỏi hai đế quốc mạnh nhất thế giới (Mỹ và Pháp) và giành độc lập hoàn toàn cho người dân Việt Nam”.

Bà Janet Nguyễn giá đó chém đây, Quận Cam lá phiếu người Việt đông đảo, hầu hết dân tị nạn là nạn nhân của chế độ Cộng Sản Việt Nam cầm đầu bởi Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội toàn bộ lá phiếu cử tri người Việt dồn cho Ứng Cử Viên đảng Cộng Hòa trong đó có bà.




Đảng Dân Chủ chống chế:

Đồng loạt 4 Dân Biểu Liên Bang thuộc đảng Dân Chủ lên tiếng, không bênh vực cho gà nhà, mà đòi “quận phó” đảng Dân Chủ Orange County từ chức đó là Dân Biểu Harley Rouda, Lou Correa, Gil Cisneros và Alan Lowenthal đã gửi một thư chung cho Ban Chấp Hành của Đảng Dân chủ tại Quận Cam kêu gọi “quận phó Jeff LeTourneau” từ chức hoặc bị cách chức. Trong thư, các Dân Biểu đảng Dân Chủ trên viết “Việc ông LeTourneau vinh danh Hồ Chí Minh là một sự phỉ nhổ vào bộ mặt của tự do, thịnh vượng và an toàn mà rất nhiều người Mỹ gốc Việt đã tranh đấu và sẵn sàng đổi mạng sống để có được, và đối với cái chết của 58,000 chiến sĩ Hoa Kỳ đã nằm xuống để bảo vệ tự do cho người Việt Nam”.

Phản ứng này của đảng Dân Chủ nói cho cử tri Mỹ gốc Việt biết rằng: “Đảng Dân Chủ chúng tôi có quận phó Jeff LeTourneau nói bậy bênh vực Hồ Chí Minh, chứ toàn thể đảng Dân Chủ đều không phải vậy. Chúng tôi là dân cử của đảng dân chủ cũng phủ nhận những ý kiến của một vị lãnh đạo đảng Dân Chủ ở Orange County…. Xin cử tri người Mỹ gốc Việt tiếp tục ủng hộ và bỏ phiếu cho chúng tôi vào ngày 3 tháng 11 tới”.

Nếu toàn bộ đảng Dân Chủ ở Nam California mà im lặng chắc chắn rằng họ khó giữ được cái ghế Dân Biểu trong nhiệm kỳ 2020-2022 này!

Ông Jeff LeTourneau 100% phát biểu theo Hiến Pháp Hoa Kỳ – Tu Chánh Án I như đã nói ở trên, nhưng hậu quả thân bại danh liệt. Bao nhiêu năm Jeff theo Đảng Dân Chủ leo lên đến chức “quận phó” của Đảng, bây giờ trở về tay không. Dù đã tạ từ lời xin lỗi mà theo báo Orange County Register cho biết: đối với nhiều người Mỹ gốc Việt ở địa phương, Đảng dân Chủ ở Orange County (DPOC) cho biết, Minh[Hồ Chí Minh] được coi là cùng chủng loại với Stalin hoặc Hitler, với chế độ của ông ta chịu trách nhiệm giết người, bỏ đói và bỏ tù người dân miền Nam Việt Nam trong các trại tập trung. Hơn 2 triệu người đã phải rời bỏ quê hương ra đi, trong đó có hàng ngàn người tị nạn Việt Nam đến định cư tại Quận Cam.




Trong vòng một giờ sau khi chia sẻ bài đăng trên facebook, LeTourneau cho biết, anh bắt đầu nghe ý kiến ​​từ những người phản đối nó. Anh ấy gỡ nó xuống 90 phút sau đó và đưa ra lời xin lỗi vào khuya thứ Hai, nói rằng anh ấy nhận ra tin nhắn đã “mở ra những vết thương hằn sâu”.

LeTourneau nói trong lời xin lỗi: “Tôi đã nói chuyện với một số thành viên của cộng đồng Việt Nam về sức mạnh và tổn thương của những lời lẽ mà những phát biểu như vậy gây ra,” “Những ký ức về tội ác và nỗi đau này hiện lên trong tâm trí tôi và tôi muốn cho cộng đồng Việt Nam mà tôi không vô cảm trước nỗi đau của họ”.

Nhưng quá muộn, theo đảng Dân Chủ ở Orange County (DPOC) cho tờ Oranger County Register biết: “Mặc dù có lời phát biểu xin lỗi của Jeff LeTourneau nhưng nhiều lãnh đạo của đảng Dân Chủ có cảm tưởng rằng việc làm đó chưa đủ nên đã có kế hoạch cách chức Jeff LeTourneau ra khỏi “quận phó” Quận Cam của đảng Dân Chủ.

Vào tối thứ Ba vừa rồi (1/09), lãnh đạo đảng dân chủ ở Orange County, ông Ada Briceño – Chủ Tịch Đảng Dân Chủ ở Quận Cam có dự định triệu tập một buổi họp để cách chức Jell LeTourneau. Ông Ada Briceño đã nói “Tôi thật sự đau lòng khi triệu tập buổi họp đặc biệt của Ban Chấp hành để thảo luận về hành động tiếp theo”.

Ngày hôm nay, 4 tháng 9 năm 2020, Tờ Los Angeles Times đăng tin: “lãnh đạo đảng Dân ChủOrange County đối diện với phản ứng dữ dội khi chia sẻ bài đăng ca ngợi Hồ Chí Minh trân Facebook (Democratic leader faces backlash after sharing post praising Ho Chi Minh on Facebook)” Trong nội dung của bài báo tờ LA Times cũng cho biết cho biết là LeTourneau quyết định từ chức phó chủ tịch và từ chức hai vị trí chủ tịch của mình trong Ủy Ban Luật và Nghị Quyết vì lợi ích thống nhất của đảng trước cuộc bầu cử tháng 11.
Thế là xong, tan tành sự nghiệp chính trị của Jeff eTourneau!

“Bút sa gà chết” – những câu nói của cha ông ta để lại rất đúng mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Jeff LeTourneau rơi vào trường hợp này – mặc dù làm theo Hiến Pháp Hoa Kỳ – Tu Chánh Án I, nhưng đường đời biết đâu mà ngờ ?


© Lê Thành Nhân
    Việt Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages