VN: Dư luận bức xúc việc các tỉnh chi tiền tỉ mua cặp da đại hội Đảng - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

VN: Dư luận bức xúc việc các tỉnh chi tiền tỉ mua cặp da đại hội Đảng


Tỉnh ủy Quảng Bình vừa thông báo chi hơn 2,2 tỉ đồng mua cặp đựng tài liệu cho khách mời và đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Ngân sách chi cho hoạt động của đảng một lần nữa gây xôn xao dư luận.


Các lãnh đạo Việt Nam họp Quốc hội ngày 20/5

Số tiền chi để "mua cặp đựng tài liệu" cho đại hội đảng các cấp trên toàn quốc có thể tốn hàng chục tỉ đồng ngân sách nhà nước bởi Quảng Bình không phải là tỉnh duy nhất thực hiện điều này.

Không chỉ chuyện "mua cặp", hoạt động đại hội đảng các cấp cũng đang ngốn rất nhiều tiền từ ngân sách nhà nước và đang gây nên nhiều bức xúc.

Trả lời BBC News Tiếng Việt hôm 27/8, tiến sĩ khoa học Nguyễn Quang A nêu ý kiến:

"Chuyện ngân sách chi cho đại hội đảng đáng lẽ đảng phải tự lo lấy. Nhưng vì độc đảng nên họ lấy tiền của dân để chi. Tất nhiên, ở những nơi khác, đa đảng thì không được quyền lấy một xu ngân sách của người dân. Các đảng ở những nước khác phải tự làm lấy, tự kêu gọi quyên góp. Còn đảng cộng sản Việt Nam thì lấy tiền túi của dân vì họ lý lẽ rằng họ có công".




Ngân sách khổng lồ cho đảng

Hiện Việt Nam đang vào "mùa đại hội", với hàng trăm đại hội các cấp lớn nhỏ để chuẩn bị cho Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ diễn ra vào đầu năm tới.

Chỉ tính riêng "chi phí cặp đựng tài liệu", đại hội các cấp đã tiêu tốn hàng tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng nếu có một thống kê đầy đủ hơn trên phạm vi toàn quốc.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, kinh tế đi xuống, thu ngân sách giảm trong khi ngân sách cần phải dồn cho chống dịch và cứu nguy cho kinh tế, việc tổ chức đại hội với nhiều khoản chi phí kiểu "cặp đựng tài liệu" bị phê phán là gây lãng phí.


Trả lời BBC News Tiếng Việt hôm 27/8, tiến sĩ khoa học Nguyễn Quang A nêu ý kiến:

"Chuyện ngân sách chi cho đại hội đảng đáng lẽ đảng phải tự lo lấy. Nhưng vì độc đảng nên họ lấy tiền của dân để chi. Tất nhiên, ở những nơi khác, đa đảng thì không được quyền lấy một xu ngân sách của người dân. Các đảng ở những nước khác phải tự làm lấy, tự kêu gọi quyên góp. Còn đảng cộng sản Việt Nam thì lấy tiền túi của dân vì họ lý lẽ rằng họ có công".


Cặp da đựng tài liệu dành cho khách mời và đại biểu tham dự đại hội đảng với nhiều mức giá, mẫu mã khác nhau.

Các chi bộ, đảng bộ các cấp chính quyền; các cơ quan đoàn thể; các doanh nghiệp nhà nước; các doanh nghiệp tư nhân… ngốn một nguồn tiền khổng lồ cho hoạt động thường kỳ và cho các đại hội đảng. Các khoản tiền này chủ yếu từ ngân sách nhà nước; một phần từ ngân sách các đơn vị có thu và đảng phí do đảng viên đóng.

Việc sử dụng tiền thuế của dân nuôi bộ máy chính quyền cồng kềnh, lại thêm bộ máy đảng và các cơ quan đoàn thể từ lâu là một đề tài gây nhiều bức xúc trong xã hội Việt Nam.

TS Nguyễn Quang A nhận định:

"Về việc ngân sách chi tiêu cho đại hội đảng tất nhiên cần thay đổi. Nhưng để thay đổi được thì phải dẹp bỏ quyền lực của đảng cộng sản Việt Nam vì các đảng chính trị là các định chế rất quan trọng trong việc làm nên luật. Ở nhiều nước có quy định ngân sách nhà nước có chi hỗ trợ cho đảng hoạt động theo các quy định rạch ròi và hỗ trợ kinh phí để các đảng vận động tranh cử. Quan trọng, các đảng phái phải có báo cái tài chính như bất kể tổ chức nào".




"Những điều này cần vạch ra cho người dân thấy những điều vô lý, như việc chi tiền tỉ mua cặp da cho khách mời và đại biểu dự đại hội đảng. Từ thời Liên Xô, độc đảng đều như thế cả, đều lấy tiền dân chi cho đại hội đảng, nên bảo đảng Việt Nam làm khác đi thì khó", ông Nguyễn Quang A nói thêm.

Theo Quyết định 84-QĐ/TW do Ban chấp hành Trung ương Đảng ban hành năm 2003 vẫn còn hiệu lực, nguồn kinh phí chi cho đại hội đảng được quy định như sau: đại hội chi bộ và đảng bộ bộ phận trực thuộc các đảng bộ xã, phường, thị trấn, mức chi: 10.000 đồng/đại biểu dự đại hội. Đại hội đảng tổ chức cơ sở và các cấp trên cơ sở: việc xác định kinh phí cho tổ chức đại hội đảng tổ chức cơ sở và cấp trên cơ sở căn cứ vào quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về số ngày tổ chức đại hội, số đại biểu dự đại hội đảng các cấp và quy định cụ thể về chế độ chi đại hội của Ban Tài chính - Quản trị Trung ương và Bộ Tài chính.

Nhiều tỉnh chi tiền tỉ mua cặp

Dư luận đang xôn xao về việc văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình hôm 6/8 ký Quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu "mua sắm cặp đựng tài liệu khách mời" cho khoảng 200 người đến tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Theo bảng dự toán chi phí, 200 khách mời khi tham dự Đại hội, mỗi vị khách mời sẽ được tặng một cặp da đựng tài liệu có giá hơn 3,5 triệu đồng.

Tổng chi phí mua cặp đựng tài liệu cho khách mời là hơn 720 triệu đồng, bao gồm cả chi phí tư vấn lập hồ sơ và chi phí tư vấn thẩm định hồ sơ.

Hôm 21/8, văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình lại tiếp tục phê duyệt hồ sơ mời thầu gói mua sắm cặp đựng tài liệu cho khoảng 400 đại biểu đến tham dự đại hội.

Cụ thể, mỗi đại biểu sẽ được tặng một cặp da có giá gần 3,7 triệu đồng. Loại cặp này được thông báo là cặp cán bộ xách tay giả da màu đen hiệu LADODA được sản xuất trong nước; số lượng 400 cái; tương ứng với gần 1,5 tỉ đồng.




Như vậy, tổng số tiền bỏ ra để mua cặp giả da đựng tài liệu mà Quảng Bình chi cho khoảng 400 đại biểu và 200 khách mời là hơn 2,2 tỉ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách tỉnh và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Việc Quảng Bình chi tiền tỉ mua cặp cho người tham dự đại hội đã thổi bùng lên bức xúc trong dư luận.


Nhiếp ảnh gia Na Sơn cũng bình luận về cặp da đại hội đảng

Trên Facebook cá nhân, Thinh Nguyen viết:

"Ông Vũ Đại Thắng mới về làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình tháng trước. Dân tình, nhiều người làm báo, Facebooker hoan hỉ, kỳ vọng. Hôm nay tin ông ký chủ trương để UBND chi 2,2 tỉ đồng mua cặp, gọi là giả da, mỗi cái 3,7 triệu làm quà tặng đại biểu, đúng là dội gáo nước lạnh vô mặt... dân".

Người này viết tiếp: "400 cái cặp, mỗi cái 3,7 triệu, giả sử ông quyết hỗ trợ cho 400 gia đình bị ảnh hưởng vì Covid-19, tôi sẽ đặt hy vọng vào ông. Khoản tiền 3,7 triệu, mỗi nhà nghèo làm được nhiều thứ lắm".

Nhà báo Lê Đức Dục cũng viết trên Facebook cá nhân: "Mình á, mình thay vì 2 tỉ mua cặp, mình chỉ tặng mỗi người một cái huy hiệu gì đó kỷ niệm, còn thì đem đi xây 20 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo ghi cái biển 'đại hội x tặng', có khi bà con nhớ ơn cả đời".




Trước Quảng Bình, nhiều tỉnh thành cũng tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu mua sắm cặp đựng tài liệu với chất liệu, mẫu mã và giá đa dạng.

Cụ thể, theo báo Đấu thầu, Tỉnh ủy Lâm Đồng duyệt gói thầu 1,18 tỉ đồng mua sắm cặp tài liệu phục vụ Đại hội Đảng bộ Tỉnh. Công ty cổ phần KARA Việt Nam đã trúng với giá 1,177 tỉ đồng. Mỗi chiếc cặp mà nhà thầu này cung cấp cho Tỉnh ủy Lâm Đồng có giá 2,35 triệu đồng/chiếc cặp hai quai và 2,7 triệu đồng/chiếc cặp một quai, chất liệu da thật.

Thành ủy Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc mua 406 chiếc cặp đựng tài liệu phục vụ Đại hội Đảng bộ TP. Phúc Yên. Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bất động sản Phúc Anh trúng thầu với giá bằng giá gói thầu là 466,9 triệu đồng, mỗi chiếc cặp với chất liệu giả da có giá 1,15 triệu đồng. Văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chi 1,5 tỉ đồng mua 750 chiếc cặp, giá sau đấu thầu là 2 triệu đồng/chiếc.


Nhà báo Lê Đức Dục phản ánh việc mua cặp da trị giá hơn 3,5 triệu đồng/chiếc

Công an tỉnh Thanh Hóa, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng, Huyện ủy Than Uyên (tỉnh Lai Châu), Huyện ủy Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình), Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) và rất nhiều đơn vị khác cũng lựa chọn mua loại cặp với giá trên 1 triệu đồng/chiếc, chủ yếu chất liệu giả da, da tổng hợp.

Không ít ý kiến cho rằng với loại cặp tại các đại hội này, người ta sẽ "vứt vào sọt rác lại mất công đi dọn".

Nhà báo Đào Tuấn viết:

"Trend trên mạng giờ đang là cái cặp da này, nom rất xúc phạm thẩm mĩ. Giả sử mình mua cái cặp này giá 3,5 củ thế nào cũng bị vợ mắng là điên, ngu, đói rã họng, còn phải ngữa tay xin tiền giờ còn bày đặt mua một thứ… không biết để làm gì. Tất nhiên trừ phi mua bằng tiền người khác lại còn được hoa hồng mấy chục %. Giả sử mình xách cái cặp này về kiểu gì cũng lại bị mắng, vì chỉ tổ rác nhà. Mà rác thì chuẩn bị tính tiền theo cân rồi".


© Bùi Thư
    BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages