Đập Tam Hiệp mực nước vượt quá xả lũ, Vũ Hán thông báo khẩn, Nghi Xương gần như biến mất - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Đập Tam Hiệp mực nước vượt quá xả lũ, Vũ Hán thông báo khẩn, Nghi Xương gần như biến mất



Đập Tam Hiệp bắt đầu xả lũ khẩn cấp vào ngày 29/6, gây áp lực rất lớn cho các thành phố ở hạ lưu. (Ảnh: STR / AFP / Getty Images)

Mưa lớn ở miền nam Trung Quốc tiếp tục kéo dài. Vào lúc 6h sáng ngày 30/6, Đài quan sát khí tượng trung ương liên tiếp đưa ra cảnh báo mưa bão, dự kiến mưa lớn vẫn xảy ra ở phía nam và tây nam. Ngày 29/6, đập Tam Hiệp đã bắt đầu khẩn cấp xả lũ, gây ra áp lực rất lớn đến các thành phố ở hạ lưu. Hiện tại, nhiều thành phố bị ngập lụt, và cũng có thông tin rằng nhiều người rơi xuống nước bị điện giật tử vong. Những dữ liệu này đều thuộc về "bí mật quốc gia".

Theo cảnh báo sớm do Đài truyền hình vệ tinh trung ương đưa ra, ước tính từ 8h sáng ngày 30/6 đến 8h sáng ngày 1/7, lưu vực phía nam Tứ Xuyên, đông bắc Vân Nam, hầu hết các khu vực ở Quý Châu, tây bắc Quảng Tây, miền trung Hồ Nam, tây và đông bắc Giang Tây, bắc Phúc Kiến, nam Chiết Giang và những nơi khác có mưa bão lớn.

Trong số đó, ở một số khu vực phía nam lưu vực Tứ Xuyên, tây nam Quý Châu và tây nam Chiết Giang xảy ra mưa bão lớn (lưu lượng mưa từ 100 đến 140 mm). Một số khu vực nêu trên đi kèm với lượng mưa lớn trong thời gian ngắn (lượng mưa tối đa mỗi giờ từ 30 đến 50 mm, có địa phương vượt quá 70 mm), có nơi có thời tiết đối lưu mạnh như giông bão và gió mạnh.

Vào ngày 29/9, Tân Hoa Xã đưa tin, "chịu ảnh hưởng của mưa bão liên tục, chiều ngày 27/6, lưu lượng nước của Hồ chứa Tam Hiệp bắt đầu tăng. Vào lúc 14h ngày 28/6, lưu lượng của Hồ chứa Tam Hiệp đạt 40.000 m3/s, gấp đôi lúc 14h ngày 27/6. Để đối phó với vấn đề này, lãnh đạo phòng chống lũ sông Dương Tử yêu cầu xả nước Hồ chứa Tam Hiệp để đạt lưu lượng nước trung bình 35.000 m3/s. Đến 5h chiều ngày 29/6, mực nước của đập Tam Hiệp đã đạt tới mức 147,57m vượt mực nước lũ 2,57m. Cùng ngày, 34 tổ máy phát của Nhà máy điện Tam Hiệp đã triển khai toàn bộ, với tổng sản lượng hơn 20 triệu kW, gần hết công suất. Đây là lần xả lũ đầu tiên của Tam Hiệp trong năm nay .




Tuy nhiên, việc đập Tam Hiệp xả lũ được cho rằng sẽ gây ra áp lực lớn cho các thành phố ở hạ lưu. Theo báo cáo của trang web sông Dương Tử vào lúc 7h sáng ngày 30/6, Văn phòng chống lũ thành phố Vũ Hán đã đưa ra thông tin, nói rằng vào lúc 7h sáng ngày 30/6, mực nước của Trạm sông Dương Tử đạt 25m, là mực nước cần phải phòng vệ.

Mức kiểm soát lũ ở Vũ Hán được chia thành ba cấp độ. Dựa trên mực nước Vũ Hán (trạm Hán Khẩu), mực nước phòng bị là 25m, mức cảnh báo là 27,30m, và mực nước bảo đảm là 29,73m.

Tuy nhiên, các thành phố như Nghi Xương, gần Vũ Hán và chỉ cách đập Tam Hiệp hơn 40 km, hiện đã phải chịu trận mưa lớn 20 năm một lần. Vào ngày 27/6, lượng mưa cao nhất ở Nghi Xương đạt 271,6 mm, vượt quá mức cao nhất trong lịch sử của Trạm Khí tượng Nghi Xương. Nhiều xe ô tô đã bị chìm trong nước.

Qua các video chia sẻ trên mạng Internet cho thấy, vào ngày 27/6 sau khi nước sông tăng vọt gây lũ lụt nhiều nơi trong thành phố, dây điện cao áp rơi xuống nước, khiến nhiều người rơi xuống nước và bị điện giật tử vong. Tuy nhiên, thông tin vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Trước đó, một số người dân Trung Quốc đã cảnh báo trên mạng Internet rằng Vũ Hán, Nam Kinh, Thượng Hải và các thành phố khác là khu vực tiếp theo sẽ bị lũ lụt. Tuy nhiên, người ta nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cấm người dân lan truyền thông tin về lũ lụt trên mạng. Vì vậy, trên Weibo rất ít thấy tình hình về thiên tai. Nhưng trên Twitter, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã đăng tải các video liên quan.

Theo tin của Radio Free Asia (RFA), một cư dân họ Lý ở Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, cho biết trong một video vào ngày 27/6 rằng: "Hiện giờ bạn có thể thấy tại hiện trường mực nước sông Dương Tử đang rất cao. Tôi nghe nói rằng thượng lưu đập Tam Hiệp, đập Cát Châu Bá đang toàn lực xả lũ. Hiện chưa tới mùa nước lên, mùa lũ chính ở lưu vực sông Dương Tử nói chung là tháng 7 và tháng 8. Năm nay, các thành phố trong lưu vực sông Dương Tử, bao gồm cả Vũ Hán có bị lũ hay không, chúng tôi sẽ cố gắng đến hiện trường mỗi ngày để xem ​​mực nước của sông Dương Tử".




Cư dân mạng có nick "Shaoxia" đã chỉ ra trong một video trên Twitter rằng: "Căn phòng nhìn ra toàn là sông, ai lâm vào cảnh lầm than mới thấu hiểu. Trong 3 tiếng, nước dâng cao 5 đến 6m nhấn chìm tòa nhà hai tầng".

Nước chảy xối xả, nhiều người dân không kịp chạy thoát. Có người đăng hình ảnh những chiếc xe ô tô chìm ngập trong nước với dòng chú thích trực tiếp rằng “hạ lưu Tam Hiệp chịu tổn thất nặng nề, một số thi thể nổi lên mặt nước”.


Tình hình ngập lụt ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc (Ảnh: Twitter)

Tân Hoa Xã đã đưa tin vào ngày 29/6 rằng dự kiến ​​sẽ có mưa vừa đến mưa to gần các nhánh của thượng nguồn sông Dương Tử từ ngày 1 đến ngày 2/7 và mưa bão cục bộ. Đến ngày 3/7, sẽ có mưa lớn trên thượng nguồn sông Gia Lăng, thượng nguồn Hán Giang có mưa to và dông. Do đó, "vào đầu và giữa tháng 7, Hồ chứa Tam Hiệp có thể phải đón đợt lũ mới".

Một số chuyên gia chỉ ra rằng đợt xả lũ đầu tiên của đập Tam Hiệp năm nay sẽ mang lại một làn sóng lũ mới cho khu vực.


© Minh Thanh
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages