Những vụ bạo loạn vừa qua ở Hoa Kỳ vốn được lên kế hoạch từ trước - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Những vụ bạo loạn vừa qua ở Hoa Kỳ vốn được lên kế hoạch từ trước



Một kẻ cướp vừa chạy vừa ôm theo vật phẩm lấy được từ một cửa hàng trên đường 14 ở Manhattan trong một đêm biểu tình và phá hoại sau cái chết của George Floyd vào ngày 1/6/2020 tại thành phố New York. (Ảnh của John Moore / Getty Images)

Hiện nay, có ít nhất một thị trưởng thành phố lớn của Hoa Kỳ đang kêu gọi chính phủ liên bang điều tra nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn và gây bạo động, vì cho rằng đây có thể là một nỗ lực “được dàn dựng”. Các chuyên gia an ninh ở các thành phố khác phát hiện ra bằng chứng rằng nhiều sự cố bạo lực xảy ra cuối tuần qua có thể đã được lên kế hoạch phối hợp từ trước.

Theo báo Chicago Business, Chủ nhật vừa qua (31/5), thị trưởng tiểu bang Chicago Lori Lightfoot nói với truyền thông rằng bà tin chắc có “bằng chứng mạnh mẽ” về một nỗ lực có tổ chức, nhằm sử dụng các cuộc biểu tình bạo loạn chống đối cảnh sát vào cuối tuần qua để che giấu âm mưu bạo lực. Bà Lightfoot cũng cho biết chính quyền thành phố này đang thảo luận vấn đề với ít nhất 3 cơ quan Liên bang về khả năng sẽ có một cuộc điều tra chung.

“Phát biểu tại một cuộc họp báo chiều hôm nay với các quan chức khác, bà Lightfoot không nói rõ liệu các nhóm này có phải là các tổ chức chống phát xít cánh tả ngoài tiểu bang thường được gọi là Antifa, hay đó là những kẻ kích động cánh hữu, các băng đảng đường phố địa phương, hoặc là thuộc những thành phần nào khác. Bà ấy nói rằng bà đã yêu cầu sự giúp đỡ từ 3 cơ quan liên bang, bao gồm FBI, Cục Kiểm soát Rượu, Thuốc lá, Thuốc súng và Chất gây nổ; cùng Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ [để thực hiện điều tra] với trọng tâm là đơn vị ném bom và đốt phá AFT” - trích từ tin bài của Chicago Business.

Trong cuộc họp báo hồi cuối tuần, bà Lightfoot phát biểu: "Không còn nghi ngờ gì nữa. Đây là một nỗ lực có tổ chức [được thực hiện] đêm qua (ám chỉ tình trạng bạo động hôm 29/5). Rõ ràng đã có những nỗ lực để phá vỡ quá trình hòa giải và biến nó thành một thứ bạo lực hơn”.

Bà tiếp tục: “Không có câu hỏi nào về việc liệu có phải cả [2 phe] - những người đang chiến đấu và [những người] mang vũ khí, hoàn toàn được tổ chức và sắp xếp sẵn. Dường như cũng rõ ràng rằng các vụ phóng hỏa đã được dàn dựng, cả với các phương tiện và các tòa nhà, [những vụ việc đó] được tổ chức và được tận dụng, kể cả các vụ cướp bóc”.




Chicago Business cho biết, bà Lightfoot đã không chỉ đích danh bất kỳ sự cố cụ thể nào, nhưng dường như ám chỉ đến ít nhất một trường hợp mà những kẻ cướp đã lái một chiếc xe U-Haul vào các cửa hàng cao cấp nằm liền kề với khu mua sắm “Magnificent Mile” của thành phố Chicago và vụ việc đánh bom lửa tại một cửa hàng máy ảnh ở phía bắc thành phố.

Tại New York, các quan chức của lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố đã nói với NBC rằng có những “dấu hiệu mạnh mẽ” cho thấy những kẻ bạo động “đã lên kế hoạch cho vụ bạo động từ trước, thông qua việc sử dụng thông tin liên lạc được mã hóa”.

Hôm Chủ nhật, báo NBC News New York đưa tin: “Phó ủy viên tình báo và chống khủng bố John Miller cho biết, NYPD (cảnh sát New York) tin chắc rằng các nhóm giấu tên này đã tổ chức các vụ trinh sát, cứu trợ y tế và các tuyến đường nhằm cung cấp đá, chai lọ và máy gia tốc để các nhóm ly khai thực hiện các hành động phá hoại và bạo lực”.


Một cửa hàng lưu niệm bị cướp phá được nhìn thấy sau một đêm phản đối về cái chết của một người đàn ông Mỹ gốc Phi tên là George Floyd ở Minneapolis vào ngày 2/6/2020 tại Manhattan ở thành phố New York. (Ảnh của JOHANNES EISELE / AFP qua Getty Images)

Mặc dù các quan chức của thành phố New York đã không nói rõ tên của bất kỳ nhóm cụ thể nào mà họ tin là có liên quan đến bạo lực, ông Miller đã đề cập đến những người theo “chủ nghĩa vô chính phủ” trong cuộc họp ngắn.

Theo NBC New York đưa tin, ông Miller nói: “Trước khi các cuộc biểu tình bắt đầu, các nhà tổ chức của một số nhóm vô chính phủ đã có kế hoạch tăng tiền bảo lãnh, và họ đã lên kế hoạch tuyển dụng các đội cứu trợ và tiếp tế y tế cùng đồ bảo hộ, để chuẩn bị cho các cuộc xung đột bạo lực với cảnh sát. Họ đã chuẩn bị sẵn để gây ra các thiệt hại tài sản và hướng dẫn những người đi theo họ rằng, việc này chỉ nên được thực hiện một cách có chọn lọc nhắm vào các khu vực giàu có hơn hoặc tại các cửa hàng cao cấp được điều hành bởi các công ty, tập đoàn”.




Các phần tử bạo động “đã phát triển một mạng lưới xe đạp trinh sát phức tạp để đi trước những người biểu tình theo các hướng khác nhau đến nơi có và không có cảnh sát, nhằm mục đích có thể điều khiển các nhóm (từ nhóm lớn hơn) đến những nơi mà họ có thể thực hiện các hành vi phá hoại, bao gồm cả hành vi đốt xe cảnh sát và ném chai cháy, ở những nơi họ nghĩ rằng các sĩ quan cảnh sát sẽ không có mặt”, trích lời ông Miller.

Có ít nhất 4 người đã bị bắt vì ném chai cháy vào xe cảnh sát cuối tuần qua ở thành phố New York. Các quan chức, bao gồm cả Thị trưởng thành phố Bill de Blasio, đã hứa sẽ cung cấp thông tin về vụ bạo lực cuối tuần qua vào thứ Hai (1/6).

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 31/5 tại Minnesota, các quan chức nói rằng họ đã chặn một số phương tiện chở “các vật liệu dễ cháy”, cũng như “các hàng hóa và vũ khí bị cướp phá”, theo báo Minneapolis Star-Tribune. Các quan chức cũng báo cáo rằng cơ quan hành pháp đã phát hiện một số vật liệu có vẻ như đã được để lại và “giấu kỹ” để những kẻ bạo loạn sử dụng.

Một ủy viên an toàn công cộng cho biết: “Hôm Chủ nhật trước đó, các sĩ quan cảnh sát tiểu bang cho biết một số kho vật liệu dễ cháy được tìm thấy ở cả những khu vực đã xảy ra hỏa hoạn và ‘trong những chiếc xe [mà họ] đã yêu cầu dừng lại vào sáng nay’. Một số vật liệu trông giống như là đã được tạo ra cách đây vài ngày và một số [có thể được tạo ra] chỉ trong 24 giờ qua hoặc lâu hơn”.

Ngày 31/5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông dự định tuyên bố nhóm vô chính phủ Antifa là một tổ chức “khủng bố nội địa” nhưng ông vẫn chưa công bố chi tiết rõ ràng.


© Du Miên
    NTBVN
    Theo Daily Wire

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages