Mưa lớn dẫn đến lũ lụt ở khắp nơi trên toàn Trung Quốc - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

Mưa lớn dẫn đến lũ lụt ở khắp nơi trên toàn Trung Quốc



Các khu phố và tòa nhà ngập nước sau cơn mưa lớn đã gây ra lũ lụt ở vùng lân cận phía nam của tỉnh Quảng Tây vào ngày 7/6/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Theo giới chức , lượng mưa lớn đã gây ra thảm họa lũ lụt nghiêm trọng ở 26 tỉnh của Trung Quốc, với hơn 11 triệu người mất nhà.

Tuy nhiên, người dân địa phương còn nghi ngờ rằng chính quyền cũng đang bí mật xả nước trong các hồ chứa đầy nước mưa, làm cho tình hình lũ lụt càng trở nên tồi tệ hơn.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc (MWR) tuyên bố rằng kể từ tháng 6, mực nước của hơn 198 con sông tại nước này đã lên đến mức báo động, có nghĩa là các bờ sông có thể bị vỡ nếu không thoát nước kịp thời.

Bộ này cũng cho biết, mực nước của 25 con sông đã đạt mức cao hơn mức cảnh báo vào ngày 28/6, nghĩa là tính mạng của người dân đang trong tình trạng vô cùng nguy hiểm.

Dự báo cho các khu vực này sẽ tiếp tục có nhiều mưa lớn hơn nữa. Ngày 28/6, cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) đã đăng một thông báo báo động màu vàng, là mức báo động thứ hai trong hệ thống cảnh báo 4 cấp. Điều đó có nghĩa là lượng mưa đã đạt tới 50mm trở lên trong vòng 6 giờ qua.

Cụ thể, các tỉnh Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc, Hà Nam, An Huy và Giang Tô, cũng như Thượng Hải, sẽ có mưa lớn trong vòng 24 giờ tới. Đỉnh điểm lượng mưa có thể đạt tới 200mm.

Nghi Xương là thành phố nằm ngay dưới chân đập Tam Hiệp ở Hồ Bắc, đã bị lũ lụt nghiêm trọng vào ngày 27/6 do lượng mưa lớn.




Nước ngập đầy tầng hầm của nhiều công trình trong thành phố. Cư dân mạng Trung Quốc liên tục chia sẻ những video ghi lại cảnh người đi bộ bị rơi xuống cống và xe ô tô bị lũ cuốn trôi.

Đập Tam Hiệp bắc qua sông Dương Tử. Kể từ giữa tháng 6, các khu vực thượng nguồn của dòng sông đã có nhiều trận mưa lớn, làm đầy hồ chứa của con đập này.

Người dân nói với The Epoch Times rằng họ nghi ngờ chính quyền đã bí mật xả nước từ hồ chứa của đập Tam Hiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày 28/6, ông Zhang cho biết: “Mỗi năm cứ đến mùa này là mưa. Lượng mưa năm nay không lớn hơn các năm trước. Tại sao lũ lụt lại tấn công Nghi Xương năm nay?”. Ông cũng nói thêm rằng lượng nước dư thừa từ hồ chứa có thể gây khó khăn để nước mưa chảy ra sông Dương Tử, do đó gây ra lũ lụt.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với The Epoch Times, ông Wang Weiluo - một nhà thủy văn người Trung Quốc hiện đang cư trú tại Đức đã nói rằng: “Hồ chứa nước là một hệ thống rất mong manh. Khi [phải] đối mặt với rủi ro an toàn do chứa quá nhiều nước, nó sẽ xả nước mà không báo trước”.


Bức ảnh này được chụp vào ngày 24/7/2012 cho thấy nước được xả ra từ đập Tam Hiệp, một dự án thủy điện khổng lồ trên sông Dương Tử, ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc thuộc miền trung Trung Quốc. (STR / AFP / GettyImages)

Đơn vị điều hành đập là Tập đoàn Đập Tam Hiệp Trung Quốc gián tiếp xác nhận rằng họ đã xả nước từ hồ chứa. Trong một thông báo ngày 23/6, công ty này cho biết rằng vào lúc 10 giờ sáng ngày hôm đó, “tất cả 82 tổ máy thuộc sở hữu của công ty chúng tôi tại các đập Tam Hiệp, Cát Châu Bá, Khê Lạc Độ và Hướng Gia Bá đã được đưa vào hoạt động. Đây là lần đầu tiên tất cả các tổ máy đều được đưa vào hoạt động trong năm 2020”.

Để tạo ra nguồn điện, cần xả nước từ con đập. Bao Zhengfeng, giám đốc bộ phận tài nguyên nước tại công ty con của China Yangtze Power Co., nói với truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã rằng lý do con đập Tam Hiệp được đưa vào hoạt động là vì “lượng nước chảy vào hồ chứa đáp ứng yêu cầu để bộ phận phát điện hoạt động”.

Cả công ty và phương tiện truyền thông nhà nước đều không đề cập đến nguy cơ lũ lụt do xả nước.

Cho đến nay, giới chức chưa công bố số người tử vong.




Nguy cơ lũ lụt tăng cao

Vào ngày 28/6, hồ Tai ở tỉnh Giang Tô lần đầu tiên bị ngập trong năm nay.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo rằng mực nước hồ Tai sẽ tiếp tục tăng trong 2 ngày tới do mưa lớn. Cơ quan này dự đoán, sông Hoài gần đó, trải dài qua các tỉnh An Huy và Giang Tô, có thể sẽ vỡ bờ.

Giới chức cũng cho biết, sông Ô Tô Lí ở phía đông bắc tỉnh Hắc Long Giang; sông Đại Độ ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên; sông Kỳ Thủy ở phía tây nam thành phố Trùng Khánh; sông Gia Lăng chảy qua Tứ Xuyên và Trùng Khánh; sông Ngô ở phía tây nam tỉnh Quý Châu; sông Ruan ở trung tâm Tỉnh Hồ Nam; sông Dương Tử ở tỉnh Hồ Bắc; sông Chương ở tỉnh An Huy, và nhiều con sông khác đều đang trong tình trạng “nguy hiểm”.


Lũ lụt tồi tệ nhất của Trung Quốc trong những năm gần đây là vào năm 1998, khi hơn 2.000 người chết và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy. (Ảnh: News.cn)

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cho biết, tối ngày 26/6, mưa lớn đã gây ra lũ lụt ở quận Mianning, giết chết ít nhất 12 người. Đến ngày 28/6, đã có ít nhất 10 người mất tích.

Cô Wang là một khách du lịch đến từ thành phố Miên Dương đã đến thăm khu vực này với bạn bè và đã chia sẻ với The Epoch Times trải nghiệm của mình: “Vào lúc 2 hoặc 3 giờ sáng ngày 27/6, chúng tôi nghe thấy ai đó gõ vào cửa sổ của chúng tôi. Chúng tôi mở cửa sổ và thấy một ông già đang đứng dưới nước lũ. Chúng tôi đã giúp ông lão vào phòng và thấy ông ta bị thương khắp người. Chân ông ấy bị chảy máu”.

Cô Wang nói thêm rằng khách sạn nơi cô ở không gửi cô bất kỳ cảnh báo nào khi trận lụt xảy ra, nhưng đã sớm điều tất cả nhân viên của họ đi từ trước.

Cô Wang cùng các bạn đã gọi cho cảnh sát vào lúc nửa đêm, nhưng họ chỉ được giải cứu vài giờ sau đó, vào khoảng 6 giờ sáng. “Nước ngập sâu phải tới 1,5m đến 1,6m”, cô mô tả và cho biết, các cấu trúc nhỏ của khách sạn đều đã bị trận lũ cuốn trôi đi mất.


© Du Miên
    NTDVN
    Theo The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages