Hình ảnh vệ tinh tiết lộ virus Corona đã bùng phát ở Vũ Hán nhiều tháng trước khi Trung Quốc báo cáo WHO - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2020

Hình ảnh vệ tinh tiết lộ virus Corona đã bùng phát ở Vũ Hán nhiều tháng trước khi Trung Quốc báo cáo WHO



Hình ảnh vệ tinh cho thấy virus Corona đã bùng phát ở Vũ Hán nhiều tháng trước khi Trung Quốc báo cáo WHO. (Ảnh: Pixabay, Twitter/RSmetrics)

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard nói rằng dữ liệu vệ tinh và lưu lượng tìm kiếm trên Internet cho thấy đại dịch virus Corona đã bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, nhiều tháng trước khi chính quyền cảnh báo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về virus này.

Các tác giả nghiên cứu nói với ABC News rằng phân tích dữ liệu từ tháng 10 năm ngoái cho thấy lưu lượng xe cộ quanh các bệnh viện trong thành phố Vũ Hán tăng đột biến. Điều này trùng hợp với sự gia tăng lưu lượng tìm kiếm trên Internet của cư dân của thành phố về "một số triệu chứng mà sau đó được xác định là có liên quan chặt chẽ với virus Corona mới”.

Tiến sĩ John Brownstein, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với ABC: “Có chuyện gì đó đã xảy ra vào tháng 10. Rõ ràng có một số mức độ gián đoạn xã hội diễn ra trước thời điểm được cho là đại dịch virus Corona mới khởi phát”.

Sự bận rộn bất thường của các bệnh viện tại Vũ Hán

Ông Brownstein nói: “Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là nhìn vào hoạt động của bệnh viện để xem họ bận rộn như thế nào. Và cách chúng tôi làm là đếm những chiếc xe đang ở bệnh viện đó. Bãi đậu xe sẽ đầy ắp khi bệnh viện bận rộn. Vì vậy, nhiều xe hơi trong bệnh viện có nghĩa bệnh viện bận rộn hơn, có thể là do có gì đó xảy ra trong cộng đồng - dịch bệnh đang gia tăng và mọi người phải đi khám bác sĩ”.


Bắt đầu với gần 350 hình ảnh được chụp bởi các vệ tinh tư nhân trên toàn cầu, nghiên cứu của Brownstein lần đầu tiên kiểm tra giao thông và đỗ xe bên ngoài các bệnh viện lớn ở Vũ Hán trong 2 năm qua. Trong số đó có những bức ảnh được chụp từ không gian hàng tuần hoặc cách một tuần vào mùa thu năm 2019. Từ khoảng 350 khung hình, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 108 hình ảnh có thể sử dụng, khi các vị trí không bị che lấp bởi sương khói, nhà cao tầng, đám mây hoặc các nguyên nhân khác có thể làm sai lệch phân tích.

Dữ liệu được các nhà nghiên cứu xem xét và chia sẻ với ABC News cho thấy vào ngày 10/10/2018, có 171 chiếc ô tô trong bãi đậu xe của Bệnh viện Tianyou Vũ Hán. Một năm sau, các vệ tinh ghi nhận 285 chiếc ô tô - tăng 67%.

Nghiên cứu cũng cho thấy số lượng xe đậu tại các bệnh viện khác tăng tới 90% khi so sánh lưu lượng giữa mùa thu năm 2018 và 2019. Tại Đại học Y khoa Vũ Hán Tongji, sự gia tăng lưu lượng xe hơi đã được tìm thấy đã xảy ra vào giữa tháng 9/2019.




Để đảm bảo họ không đưa ra kết luận sai lầm, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tính đến mọi thứ có thể giải thích cho sự gia tăng lưu lượng giao thông - từ các cuộc tụ họp công cộng lớn đến khả năng xây dựng mới tại các bệnh viện. Tuy nhiên, họ cho biết họ vẫn tìm thấy sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê số lượng xe hơi.

Ông Tom Diamond, người làm việc với nhóm nghiên cứu Brownstein và chủ tịch của RS Metrics cho biết: “Nếu bạn nhìn vào tất cả các hình ảnh, các quan sát mà chúng tôi từng có ở tất cả các địa điểm này kể từ năm 2018, hầu hết số lượng xe cao nhất đều nằm trong khung thời gian từ tháng 9-12/2019”.

Sự gia tăng số lượng tìm kiếm từ khóa về các triệu chứng COVID-19

Ngoài ra, ông Brownstein và các nhà nghiên cứu của mình đã phát hiện ra lưu lượng truy cập trực tuyến ở khu vực Vũ Hán tăng đột biến khi những người dùng tìm kiếm thông tin về “ho” và “tiêu chảy” trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc.

Theo nghiên cứu: "Trong khi các truy vấn về triệu chứng hô hấp ‘ho' cho thấy biến động trùng với bệnh cúm mùa hàng năm, thì 'tiêu chảy' là một triệu chứng đặc biệt của COVID-19 và cho thấy mối liên quan với dịch bệnh hiện nay. Cả hai tín hiệu đều gia tăng trước khi bắt đầu ghi nhận đại dịch COVID-19 vào tháng 12".

Theo ông Brownstein: “Chúng tôi đã thực hiện các nghiên cứu trước đây mà có thể chỉ ra rằng những gì mọi người tìm kiếm trực tuyến là một chỉ báo về bệnh tật trong dân chúng. Và chúng tôi thực sự thấy mọi người tìm kiếm các triệu chứng có thể liên quan đến COVID: bệnh tiêu chảy, ho. Điều này thậm chí đã bắt đầu sớm nhất là vào cuối mùa hè”.




Ông nói thêm: “Hiện tại, chúng tôi không thể xác nhận 100% virus gây ra căn bệnh này là gì và điều gì đã gây ra sự bận rộn trong các bệnh viện. Nhưng một cái gì đó đang diễn ra rất khác so với bất kể thời điểm còn lại mà chúng tôi đã xem xét”.

Chính quyền Trung Quốc ‘cố tình’ phản ứng chậm?

Chính quyền Trung Quốc, kẻ bị chính quyền Trump chỉ trích vì phản ứng của họ đối với sự bùng phát của virus Corona mới, đã cảnh báo cho WHO vào cuối tháng 12 rằng một loại virus chưa biết đang lan rộng khắp Vũ Hán và các thành phố khác. Các quan chức Hoa Kỳ đã cho rằng Bắc Kinh chậm cung cấp thông tin về virus và đã cáo buộc WHO bảo vệ nước này khỏi những lời chỉ trích.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hồi tháng 5: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng thế giới không kịp thời biết được về những gì đang diễn ra”.

Ông Brownstein khuyến báo với ABC rằng nghiên cứu của nhóm ông không phải là phán quyết cuối cùng về phản ứng của Trung Quốc đối với virus và cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định ngày và nguồn gốc chính xác của virus Corona Vũ Hán.




Ông nói: “Càng nhiều thông tin cho thấy một cái gì đó đang diễn ra ở Vũ Hán vào thời điểm đó. Nhiều nghiên cứu vẫn cần thiết để khám phá đầy đủ những gì đã xảy ra và để mọi người thực sự tìm hiểu về cách những dịch bệnh này bùng phát và xuất hiện trong dân chúng. Vì vậy, đây chỉ là một góc nhìn khác về bằng chứng”.

Daily Mail gần đây cũng đưa tin về bằng chứng mới cho thấy Trung Quốc che giấu về vụ dịch đại dịch đã được tìm thấy trong các báo cáo truyền thông bị kiểm duyệt từ Vũ Hán.

Theo Daily Mail, sau khi phân tích các mẫu được lấy từ các bệnh nhân, ít nhất 5 phòng thí nghiệm đã xác nhận sự tồn tại của một loại virus Corona mới gây chết người trước khi Trung Quốc thông báo với các cơ quan y tế trên toàn thế giới về một bệnh truyền nhiễm không xác định.

Ông Lianchao Han, một nhà hoạt động dân chủ cho biết: “Trung Quốc biết loại virus mới này phổ biến vào tháng 12 năm ngoái nhưng không thông báo cho công chúng hoặc chia sẻ với cộng đồng quốc tế. Sự vô trách nhiệm của Bắc Kinh có lẽ đã làm cho đại dịch này trở nên tồi tệ hơn”.

Các báo cáo mà Daily Mail thu được tiết lộ rằng một nhóm nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra virus này là “bệnh truyền nhiễm rõ ràng” trong khi những nhóm khác đã làm sáng tỏ thành phần di truyền của nó - việc rất quan trọng để phát triển các xét nghiệm chẩn đoán và vaccine.


© Văn Thiện
    NTDVN
    Theo The Hill, ABC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages