‘Ván bài lật ngửa’ Mỹ – Trung đã bắt đầu - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

‘Ván bài lật ngửa’ Mỹ – Trung đã bắt đầu


Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phớt lờ hết thảy lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế và kháng nghị của người dân Hồng Kông, vào thứ Năm (ngày 28/5), tại phiên họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc đã thông qua “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, châm ngòi cho ngọn lửa chất chứa của những tiếng nói lương tri toàn thế giới, theo Epoch Times.


(Ảnh chụp màn hình video: youtu.be/fFTYe4v1H3M).

Một ngày trước khi Đại hội Đại biểu ĐCSTQ thông qua dự luật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố rằng Hồng Kông nếu không còn được hưởng quyền tự chủ thì sẽ không còn được nhận đãi ngộ đặc biệt từ phía Hoa Kỳ.

Đạo luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông này được thế giới bên ngoài nhìn nhận là “hồi chuông báo tử” của quyền tự trị của Hồng Kông. Vào ngày Luật An ninh Quốc gia được thông qua, chứng khoán Hồng Kông đã dẫn đầu sự sụt giảm của thị trường chứng khoán châu Á với mức giảm hơn 2%. Được biết, Bắc Kinh sẽ xác định nội dung cụ thể của Đạo luật An ninh Quốc gia trong vài tuần tới và các quy tắc sẽ quyết định vận mệnh cuối cùng của Hồng Kông.

‘Ván bài lật ngửa Mỹ – Trung’

Ông Mike Pompeo hôm thứ Tư cho biết, Hồng Kông không còn phù hợp với vị trí đãi ngộ đặc biệt theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ, điều này có thể tạo thành đả kích nặng nề đối với vị thế trung tâm tài chính quốc tế của Hồng Kông.

Ông Pompeo trong một bản tuyên bố đã lên án mạnh mẽ Đạo luật này và gọi đây là một “quyết định tai hại”, một “động thái mới nhất trong một loạt các hành động phá hoại quyền tự chủ và tự do của Hồng Kông từ căn bản”.




“Với tình hình thực tế này, bất kỳ ai còn lý trí đều chắc chắn một điều rằng Hồng Kông không còn được hưởng quyền tự trị cao đối với Trung Quốc”, ông Pompeo nói.

Bà Tara Joseph, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cho biết: “Thương mại quốc tế đã chịu áp lực ngày càng tăng kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung bùng nổ, nhưng việc ban hành Luật An ninh của Trung Quốc tại Hồng Kông có thể đẩy căng thẳng lên một cấp độ hoàn toàn mới”. Bà cũng bình luận: “Hiện giờ là thời khắc lật bài ngửa giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ đưa ra hành động đối với Hồng Kông và đưa ra tuyên bố trong tuần này. Ông David Stilwell, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với các phóng viên rằng các đối sách của ông Trump có thể bao gồm các biện pháp chế tài đối với thị thực và kinh tế. Hiện tại Hoa Kỳ có hơn 1.300 công ty có văn phòng tại Hồng Kông, cung cấp khoảng hơn 100.000 việc làm.

Tiền vốn tháo chạy và làn sóng di dân của Hồng Kông

Theo nguồn tin từ phía ngân hàng Hồng Kông và nhân sĩ thạo tin khác, vì lo ngại Luật An ninh có thể giúp chính quyền ĐCSTQ cưỡng chế chiếm đoạt tài sản của mình, những người giàu Trung Quốc sẽ không gửi nhiều tiền ở Hồng Kông nữa.




Các chủ ngân hàng cho biết, hơn một nửa số tài sản cá nhân với tổng trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô-la Mỹ của Hồng Kông là đến từ người Trung Quốc đại lục. Họ gửi tiền ở Hồng Kông vì Hồng Kông có một hệ thống pháp lý độc lập và tiền tệ móc nối với đồng đô-la Mỹ, nhưng bây giờ mọi người đang lo lắng, Hồng Kông sẽ mất đi lợi thế trung tâm tài chính toàn cầu.

Trang Reuters ngày 28/5 đưa tin rằng sáu chủ ngân hàng và công ty hàng đầu đều chỉ ra rằng một số khách hàng Trung Quốc đang tìm kiếm con đường khác để quản lý tài sản của họ ở nước ngoài, trong đó Thụy Sĩ và London đứng đầu danh sách được lựa chọn.

Một chuyên gia tư vấn của công ty quản lý tài sản châu Âu cho biết, một khách hàng Trung Quốc ban đầu đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Hồng Kông đã chuyển sang tìm kiếm cơ hội ở các nước khác trong tuần này. Một người sáng lập một công ty quản lý tài sản có trụ sở tại Hồng Kông cho biết ông đang giúp khách hàng Trung Quốc tiến hành đàm phán hợp tác với hai ngân hàng Dubai.

Một nhà tư vấn di cư tiết lộ rằng số người Hồng Kông tìm đến tư vấn di cư đã tăng vọt. Theo nguồn tin từ hãng truyền thông quốc tế của Đức Deutsche Welle, làn sóng “di dân” này đã xuất hiện từ sau thời điểm diễn ra phong trào phản đối “Luật dẫn độ” vào tháng 6 năm ngoái. Nó đã vượt quá 20.000 vào tháng 12/2019, tăng gần 60% so với cùng kỳ trước đây, trong đó bao gồm cả những người thuộc phe “đai xanh lam” (những người ủng hộ ĐCSTQ) và phe Kiến Chế thân Bắc Kinh, bởi bản thân họ cũng sợ bị “thanh toán”.


© Ye Ziwei | Epochtimes
    Vũ Dương dịch và biên tập
    Đại Kỷ Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages