Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 9 tháng 5, 2019

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan


Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan

Hạ viện Hoa Kỳ hôm 7/5 đồng lòng ủng hộ một dự luật ủng hộ Đài Loan đứng trước áp lực ngoại giao và quân sự từ Trung Quốc trong khi các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ thúc đẩy một cách tiếp cận sắc bén hơn trong quan hệ với Bắc Kinh.

Trung Quốc bày tỏ sự tức giận và nói rằng dự luật này nên bị chặn lại.

Hạ viện thông qua các biện pháp này giữa lúc Washington và Bắc Kinh tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại kéo dài nhiều tháng. Cùng ngày, Trung Quốc loan báo Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Washington trong tuần này trong nỗ lực cuối cùng để đạt một thỏa thuận nhằm tránh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tăng mạnh thuế quan.

Hạ viện Mỹ biểu quyết 414-0 chấp thuận một nghị quyết không ràng buộc tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Đài Loan.

Hạ viện cũng nhất trí trong cuộc biểu quyết “Đạo luật Đảm bảo Đài Loan 2019” ủng hộ Đài Loan và kêu gọi đảo quốc này tăng chi tiêu quốc phòng, lưu ý rằng Washington nên “thường xuyên bán vũ khí và các mặt hàng quốc phòng” cho Đài Loan và ủng hộ Đài Bắc tham gia các tổ chức quốc tế.

Không có thông tin về việc khi nào thì Đạo luật Đảm bảo Đài Loan có thể được đưa ra biểu quyết tại Thượng viện, một điều cần thiết trước khi nó có thể trở thành luật.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói dự luật này là một sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và Trung Quốc đã đưa ra những “kháng nghị nghiêm khắc” với Washington.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngăn chặn việc xúc tiến dự luật và “giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan đến Đài Loan để tránh gây tổn hại nghiêm trọng đến sự hợp tác Trung-Mỹ trên các lĩnh vực quan trọng cũng như hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan,” ông nói.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói họ hoan nghênh bước đi “tích cực” này và bày tỏ sự cảm kích.

Đài Loan sẽ “tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách Mỹ để làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác Đài Loan-Hoa Kỳ,” Đài Loan nói trong một thông cáo.

Các biện pháp của Mỹ phản ánh mối ngại của nước này đối với bất kì nỗ lực nào của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đến Đài Loan.

Washington không có quan hệ chính thức với Đài Bắc, nhưng bị ràng buộc theo luật pháp phải giúp cung cấp cho hòn đảo này phương tiện để tự vệ và là nguồn vũ khí chính của Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ thiêng liêng của mình và thường xuyên gọi đây là vấn đề nhạy cảm và hệ trọng nhất trong quan hệ với Mỹ.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages