Biển Đông: Tư lệnh Mỹ kêu gọi Úc hành động để thách thức Trung Quốc - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Biển Đông: Tư lệnh Mỹ kêu gọi Úc hành động để thách thức Trung Quốc


Tư liệu- Tàu chiến và máy bay chiến đấu của hải quân Trung Quốc phô trương lục lượng trên Biển Đông, Ảnh chụp ngày 12/4/2018.

Một tư lệnh hải quân Hoa Kỳ khuyến khích các lực lượng biển của Úc và Indonesia hãy tăng cường tuần tra trong Biển Đông, nơi mà trong những năm gần đây, Trung Quốc đã ráo riết củng cố một số đảo.

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, nói mỗi nước ở Đông Nam Á cần xác định phản ứng của riêng mình trước hành động bành trướng quân sự của Trung Quốc.

Nhưng nói với báo Sydney Morning Herald, Đô đốc Richardson hàm ý rằng các nước trong khu vực nên hành động để giám sát Trung Quốc, siêu cường trong khu vực.

Ông nói: Tôi nghĩ mỗi quốc gia sẽ phải đánh giá tình hình và lối tiếp cận của riêng họ. Nhưng tới một lúc nào đó, các lực lượng hải quân sẽ phải lên đường, và có mặt để cung cấp những sự lựa chọn cho các nhà lãnh đạo của họ.

“Họ chọn cách nào để làm điều đó là một vấn đề về lối tiếp cận chủ quyền quốc gia của họ”.

Đô đốc Richardson nói Úc và Indonesia là hai nước mạnh mẽ ủng hộ một nền trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Tư liệu- Đô đốc John Richardson, Tư Lệnh Hải quân Mỹ. Ảnh chụp ở Tokyo, ngày18/12/2017.
Ông Richardson đưa ra những bình luận vừa kể trong một chuyến công du khu vực đã đưa ông tới thăm Nhật Bản, Ấn Độ và Singapore.

Tuần trước, Bắc Kinh nổi giận khi hai tàu hải quân Mỹ tham gia hoạt động khẳng định quyền tự do hàng hải, tiến vào phạm vi 12 hải lý cách một số đảo mà Trung Quốc tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ trong Biển Đông.

Washington muốn Úc thực hiện các hoạt động tương tự, nhưng chính phủ liên minh do Thủ Tướng Scott Morrison lãnh đạo, cho đến nay vẫn khước từ.

Tháng 7 năm ngoái, phát ngôn viên quốc phòng của Đảng Lao động đối lập Úc, Richard Marles, tuyên bố không loại trừ bất cứ giải pháp nào.

Hoa Kỳ tin rằng các hoạt động tự do hàng hải thể hiện một thách thức quan trọng chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc, và duy trì quyền tiếp cận các tuyến đường thủy được quy định theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên Bắc Kinh cho rằng các đảo được họ quân sự hóa là một phần thuộc lãnh thổ của Trung Quốc, và muốn Hoa Kỳ phải xin phép Trung Quốc trước khi sử dụng các tuyến hàng hải này.

Đô đốc Richardson nhấn mạnh các hoạt động hàng hải của Mỹ không nhằm mục đích khiêu khích.

Giám đốc điều hành Viện Chính sách Chiến lược Úc Peter Jennings nói “điều hiển nhiên là Mỹ muốn thấy các nước khác tiến hành các hoạt động tự do hàng hải trong Biển Đông”.

Ông nói thêm: “Tiến vào phạm vi 12 hải lý (cách các đảo), thì về cơ bản, nước đó muốn khẳng định là họ không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ".

Theo ông Jennings, Úc thường xuyên qua lại trên Biển Đông, nhưng nước ông cho tới giờ, chưa đưa tàu tiến vào bên trong phạm vi 12 hải lý cách các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Ông Jennings cho rằng việc các quốc gia như Úc không làm như vậy đã phần nào gây thất vọng cho.Hoa Kỳ.

Nhưng theo ông, nếu Đảng Lao động đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày thứ bảy, thì nước Úc có thể cân nhắc việc tiến hành các hoạt động như vậy.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages