Phạm Nhật Vũ, em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bị bắt - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019

Phạm Nhật Vũ, em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bị bắt


HÀ NỘI, Việt Nam – Hôm 13 Tháng Tư, trong một diễn biến bất ngờ, cựu Chủ Tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị bắt, khởi tố vì sai phạm trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công Ty Cổ Phần Nghe Nhìn Toàn Cầu (AVG). Tin này khiến mạng xã hội rúng động, vì trước đó có suy đoán ông Vũ “vô can” nhờ chi tiền dàn xếp vụ này.

Cựu Chủ Tịch AVG Phạm Nhật Vũ. (Hình: Dân Việt)

Ông Phạm Nhật Vũ, 47 tuổi, là em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông Vượng là chủ tịch tập đoàn Vingroup và là người giàu nhất Việt Nam với tài sản khoảng $7.6 tỷ.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao cho hay ông Vũ bị cơ quan điều tra xác định “có dấu hiệu tội đưa hối lộ” trong thương vụ đã đẩy hơn 10 quan chức cấp cao vào tù hoặc bị cách chức.

Nổi bật trong số này là hai cựu Bộ Trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị khởi tố, bắt tạm giam hồi cuối Tháng Hai, 2019.

Việc phải mất nhiều tháng mới bắt và khởi tố được ông Vũ trong vụ này khiến công luận đặt dấu hỏi về việc có hay không chuyện “chạy tội.”

Báo Zing cho biết, ông Vũ sẽ phải đối mặt với khung phạt tù từ 12 năm đến 20 năm do bị cáo buộc tội “Đưa hối lộ” theo Điều 364 Bộ Luật Hình Sự CSVN năm 2015.

Theo báo Tuổi Trẻ, do ông Vũ bị cáo buộc tội “Đưa hối lộ” nên Cơ Quan Điều Tra cũng quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch Hội Đồng Thành Viên MobiFone), Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) về tội “Nhận hối lộ” theo Điều 354 Bộ Luật Hình Sự năm 2015.

“Hiện Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An đang tập trung lực lượng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can và những người có liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Thanh Tra Chính Phủ khẳng định dự án đầu tư này (thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG) chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng Bộ Thông Tin Truyền Thông đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone là vi phạm Luật Đầu Tư, vi phạm quy định của chính phủ,” theo báo Tuổi Trẻ.

Liên quan vụ án này, Cơ Quan Điều Tra cũng khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với Võ Văn Mạnh (giám đốc Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Tư Vấn Đầu Tư và Thẩm Định AMAX), Hoàng Duy Quang (nhân viên Công Ty AMAX) về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng,” theo báo Dân Việt.

Từ trái, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Hoàng Duy Quang, Võ Văn Mạnh và Phạm Nhật Vũ. (Hình: Zing)

Báo VNExpress cho hay, ông Phạm Nhật Vũ từng sống, kinh doanh tại Đông Âu trước khi trở về Việt Nam từ đầu những năm 2000 và bắt đầu kinh doanh bất động sản với một số dự án tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Từ năm 2004, ông bắt đầu tuyển dụng một nhóm nhân sự và nghiên cứu lĩnh vực truyền hình trả tiền. Năm 2008, Công Ty AVG được thành lập với vốn điều lệ 1,800 tỷ đồng ($77.5 triệu) và phát sóng thử nghiệm từ Tháng Mười Một, 2010. Một năm sau đó, AVG đưa vào khai thác thương mại.

Tháng Giêng, 2016, MobiFone công bố mua 95% cổ phần của AVG. Thanh Tra Chính Phủ sau đó xác định việc mua bán này là vi phạm kinh tế rất nghiêm trọng. Dự án có tổng mức đầu tư là 8,900 tỷ đồng ($383.6 triệu), tuy nhiên những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone dẫn đến nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại doanh nghiệp này khoảng 7,006 tỷ đồng ($301.9 triệu).

Hồi Tháng Ba, 2018, trang VietnamFinance.vn của Hiệp Hội Doanh Nghiệp Đầu Tư Nước Ngoài (VAFIE) cho biết: “Ông Phạm Nhật Vũ là người về từ Liên Xô và tham vọng dẫn đầu thị trường truyền hình trả tiền. Là người kín tiếng, nhưng mỗi lần xuất hiện, ông Vũ lại khiến thương trường ‘dậy sóng.’ Lần đầu ông Vũ gây xôn xao dư luận là vào năm 2010 khi công ty do ông làm chủ giành được việc độc quyền phát sóng giải đấu V-League trong 20 năm. Còn bây giờ cái tên Phạm Nhật Vũ lại ‘nổi hơn bao giờ hết’ với quyết định hủy bỏ thương vụ 8,900 tỷ đồng với MobiFone.”

Hồi Tháng Mười Hai, 2018, thời điểm trước khi bị bắt, nhà báo tự do Trương Duy Nhất bình luận trên trang cá nhân: “Đại án AVG và cuộc làm giá lịch sử giữa Phạm Nhật Vũ và MobiFone đã khiến nhiều quan chức lâm vòng lao lý. Nguyễn Bắc Son bị kỷ luật tước hàm cựu trung ương ủy viên và danh vị ‘cựu bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông.’ Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn mất chức thay bằng Tướng Nguyễn Mạnh Hùng.”

Trước khi thương vụ MobiFone mua AVG bị quy kết là “gây thiệt hại cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng,” các báo nhà nước mô tả Công Ty AVG do ông Phạm Nhật Vũ đứng đầu “trong nhiều năm phát triển vượt bậc và là công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên hệ thống số mặt đất DVB-T2, số vệ tinh DVB-S2, truyền hình Internet hàng đầu Việt Nam.”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages