Mỹ: Đe dọa an ninh quốc gia là ‘Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc’ - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019

Mỹ: Đe dọa an ninh quốc gia là ‘Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc’


WASHINGTON, DC – Mới đây, trong buổi điều trần trước Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện, quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan, đã tóm tắt dự thảo ngân sách quốc phòng năm 2020 để đối phó với các đe dọa an ninh quốc gia chỉ trong vỏn vẹn ba chữ: “Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc.”

Quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan. (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

Các đe dọa đó gồm cả: oanh tạc cơ chiến lược, hỏa tiễn siêu âm, tấn công điện toán và võ khí chống vệ tinh của Trung Quốc.

Quân đội Mỹ hiện vẫn đang phải chiến đấu trong các cuộc chiến nhỏ, chống lại thành phần Hồi Giáo quá khích, và Nga vẫn là một mối đe dọa đáng chú ý. Tuy nhiên, ông Shanahan nay muốn tập trung sự chú ý chính của quân đội Mỹ vào Trung Quốc, nơi có sự phát triển sức mạnh quân sự ngày càng nhanh chóng.

Ông Shanahan đưa ra điều này hôm Thứ Năm, 14 Tháng Ba, khi điều trần về bản dự thảo ngân sách 2020 của Bộ Quốc Phòng.

Ông không phải là vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ đầu tiên bày tỏ sự lo ngại về Trung Quốc. Một số các bộ trưởng tiền nhiệm đã từng đưa ra các ngân sách quốc phòng nhắm tới việc đối đầu với đe dọa từ Bắc Kinh, như việc “chuyển trục” về vùng Á Châu-Thái Bình Dương dưới thời Tổng Thống Barack Obama.

Tuy nhiên, ông Shanahan coi đây là một vấn đề cấp thiết, vượt ra khỏi các biện pháp đối phó thông thường.

“Chúng ta lơ là vấn đề này đã quá lâu,” ông Shanahan cho hay.

Phải chăng hàng không mẫu hạm trở nên lỗi thời trong cuộc chiến mới? (Hình: South Korea Defense Ministry via AP, File)

Ngũ Giác Đài dự trù chi $25 tỷ cho các võ khí nguyên tử năm 2020, hầu có thể tiếp tục giữ thế thượng phong đối với Trung Quốc, vốn đang nhanh chóng phát triển.

Ông Shanahan nói Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo một oanh tạc cơ chiến lược tầm xa, có khả năng chở theo võ khí nguyên tử, để trở thành quốc gia thứ ba, ngoài Mỹ và Nga, có võ khí nguyên tử đặt trên bộ, dưới nước và trên không.

Ông cũng đưa ra một danh sách về các tiến triển quốc phòng khác của Trung Quốc, gồm cả hỏa tiễn siêu âm vốn là loại võ khí mà Mỹ không có nhiều khả năng đối phó; và các võ khí trên không gian.

Ông nêu lên việc Trung Quốc “đánh cắp có hệ thống” kỹ thuật cao của Mỹ và đồng minh và việc Bắc Kinh quân sự hóa các đảo họ chiếm được ở Biển Đông.

Quân đội Mỹ dự trù sẽ chi thêm nhiều tỉ đô la vào võ khí không gian, để bảo vệ các vệ tinh chống lại tấn công từ Trung Quốc, và chế tạo thêm hỏa tiễn siêu âm để không bị Trung Quốc và Nga vượt mặt.

Điều này cũng giải thích lý do vì sao Ngũ Giác Đài đang tính tới việc cho hàng không mẫu hạm USS Harry Truman nghỉ hưu sớm, vì trong chiến lược mới để đối phó với Trung Quốc, các hàng không mẫu hạm không còn vai trò quan trọng như những thập niên trước đây.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages