Việt Nam cần cảnh giác hơn nữa Viện Khổng tử tại ĐH Hà Nội? - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

Việt Nam cần cảnh giác hơn nữa Viện Khổng tử tại ĐH Hà Nội?


Năm 2014, trong trào lưu mở Viện Khổng tử khắp nơi trên thế giới, tại Việt Nam, dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và ông Du Chính Thanh – Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân Dân Trung Quốc đã dự gắn biển “Học viện Khổng tử” tại trường ĐH Hà Nội. Một hoạt động được đánh giá là góp phần tăng cường quan hệ Việt – Trung.

Lễ gắn biển "Học viện Khổng Tử" tại trường ĐH Hà Nội vào sáng 27.12.2014.
Viện Khổng tử tại Việt Nam hay các nơi khác được đầu tư và tài trợ của Tổng Bộ viện Khổng tử bên Trung Quốc. Điều này bao gồm cả việc đảm nhận giáo trình, phương pháp và các hình thức học bổng cho người học tại nước sở tại qua bên Trung Quốc.

Tại Việt Nam, Viện Khổng tử trong tôn chỉ cũng nhấn mạnh “quan hệ hợp tác giữa hai trường, tăng cường sự hiểu biết của những người học tiếng Hán tại Việt Nam đối với Văn hóa và Ngôn ngữ Trung Quốc, mở rộng quảng bá về Văn hóa và Ngôn ngữ Trung Quốc tại Việt Nam, tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập và tìm hiểu văn hóa Trung Quốc”.

Viện Khổng tử là môi trường xuất khẩu sức mạnh mềm của Trung Quốc ra thế giới dưới lớp bọc văn hóa.

Tại Mỹ, cũng xuất hiện nhiều Viện Khổng tử, tuy nhiên, Chính phủ nước này cũng đã nhanh chóng phát hiện ra sự nguy hại của Viện Khổng tử và ra các quyết định bài trừ.

WP, trong một bài viết vào ngày 11.1.19 đã giải thích vì sao Chính phủ Mỹ, một quốc gia tự do học thuật lại nghiêm khắc với Viện Khổng tử đến thế.

Theo đó, ĐCSTQ đã nỗ lực rất lớn để quảng bá hình ảnh của Trung Quốc với tư cách là một nhà lãnh đạo toàn cầu. Và Viện Khổng tử ra đời cũng nằm trong kế hoạch này. Trong bài phát biểu ngày 2.1 vừa qua, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại sự vĩ đại của Trung Quốc thời hiện đại, một quan điểm nhấn mạnh Giấc mơ Trung Hoa, trở lại như một cường quốc có tiếng nói trên thế giới.

Tuy nhiên, việc duy trì một giấc mơ Trung Hoa như vậy không lọt qua mắt của Chính quyền Mỹ, khi mà vào tháng 10 năm ngoái, Phó Tổng thống Pence đã phàn nàn rằng ĐCSTQ đang chi hàng tỷ USD cho các cơ quan tuyên truyền ở Mỹ (kể cả những tờ báo lớn như Economic hay The Washington Post). Nhưng để làm gì? Theo WP, chủ ý của Trung Quốc là nhằm xóa bỏ những suy nghĩ của nhiều nước về một Trung Quốc nguy hiểm (về mặt quân sự hay kinh tế), định hình trong suy nghĩ người dân và lãnh đạo các quốc gia khác về một Trung Quốc ôn hòa, và thịnh vượng - một quốc gia góp phần tích cực cho hòa bình của thế giới.

Và để làm được như vậy, thì tất cả giảng viên ngôn ngữ và văn hóa trong Viện Khổng tử ở các quốc gia, kể cả Hà Nội đều được giáo sát bởi tổ chức sau cùng là – Ban Tuyên giáo T.Ư ĐCSTQ.

Chính sự bài bản trong lớp bọc ôn hòa này, đã giúp cho Viện Khổng tử phát triển như nấm sau mưa. Tại Hàn Quốc, kể từ thời điểm mở Viện Khổng tử đầu tiên vào năm 2004, đến nay đã có hơn 5.000 Viện; tại Mỹ thì có hơn 100 Viện trú ngụ tại các trường ĐH của xứ cờ hoa này.

Vấn đề tại sao phải cảnh giác với một Viện được khoác bởi lớp áo văn hóa này?

Như đã đề cập, cơ quan chủ quản của Viện Khổng tử là Ban tuyên giáo T.Ư thuộc ĐCSTQ, chính vì vậy, mọi yếu tố lan tỏa của Viện Khổng tử đều nhằm vào ý đồ tuyên truyền, tẩy não. Theo, báo cáo của tổ chức AidData gần đây về điều tra tác động của các nỗ lực ngoại giao của Trung Quốc ở Đông Á và Thái Bình Dương, và Trung tâm nghiên cứu Pew về kiểm tra dư luận về Trung Quốc tại nhiều địa điểm khác nhau trên toàn cầu. Theo đó, việc mở Viện Khổng tử giúp tăng cường câu chuyện Trung Quốc ở một khu vực địa lý lên 6%. Yếu tố tiêu cực bị che giấu, trong khi gia tăng những luận điệu “hảo hảo” từ chính quyền Trung Quốc.

Chính Viện Khổng tử, với nguồn tài trợ khổng lồ từ ĐCSTQ đã khiến những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, bẫy nợ qua sáng kiến “Một vành đai – một con đường”, sự đàn áp nhân quyền đối với các dân tộc thiểu số và cá nhân đấu tranh nhân quyền (kể cả người đạt giải Nobel như Lưu Hiểu Ba) bị lặn xuống.

Như vậy, trong tình hình Việt Nam đang có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, có những vấn đề trong nhận nguồn vốn tài trợ từ Trung Quốc, thì việc kiểm soát các vấn đề liên quan đến Viện Khổng tử của Trung Quốc tại Việt Nam là điều cần thiết. Tránh các trường hợp, một lượng lớn người Việt Nam bị tẩy não bởi thể chế và các thành tựu văn hóa của Bắc Kinh, trở thành “Ngũ Mao Đảng” trong lòng Việt Nam nhằm chống lại các lợi ích về mặt chủ quyền quốc gia – lãnh thổ của Việt Nam.

Đây không phải là một sự phóng đại quan điểm, bởi Mỹ - một quốc gia yêu chuộng và tiếp nhận sự đa dạng văn hóa, cũng như tự do tư tưởng – học thuật cũng buộc thừa nhận rằng: “ĐCSTQ đã sử dụng chiến thuật này để trao thưởng cho các quan điểm ủng hộ Trung Quốc và ép buộc các ấn phẩm và các diễn đàn học thuật phương Tây tự kiểm duyệt.”

Tất cả mọi sự tài trợ từ Bắc Kinh đều phục vụ cho chính lợi ích quốc gia ích kỷ của chính đất nước này.

Việt Nam – một vùng đất phía Nam mà Trung Quốc luôn nhăm nhe trong hàng ngàn năm qua cũng sẽ không thoát ra khỏi mục đích sau cùng đó của Trung Quốc, một cuộc xâm lăng văn hóa...

Hoa Nghi

(VNTB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages