UBND quận Tân Bình nêu rõ tên 5 người dân Vườn rau Lộc Hưng và đòi xử lý hình sự - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2019

UBND quận Tân Bình nêu rõ tên 5 người dân Vườn rau Lộc Hưng và đòi xử lý hình sự


Trong cuộc họp báo ngày 20/1/2019, Trung tá Nguyễn Thành Lợi - Trưởng Công an quận Tân Bình, TPHCM cho biết, đã xác định được 5 người gồm Cao Hà Chánh, Cao Hà Trực, Trần Quốc Tiến, Vũ Văn Bảo, Trần Minh Thoa là những người cầm đầu, kích động, xúi giục người dân khu vực Vườn rau Lộc Hưng chống đối, khi cơ quan chức năng đến khu vực trên để kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, kiểm tra lưu trú và các hoạt động phòng chống tội phạm.

Quang cảnh Vườn rau Lộc Hưng sau khi bị cưỡng chế
Mạng báo Công an thành phố dẫn lời người đứng đầu ngành Công an quận Tân Bình cho biết thêm, riêng ông Trần Quốc Tiến có hành vi chống người thi hành công vụ khi đoàn công tác UBND phường 6 đến khu vực để đo vẽ, nhằm xác định diện tích các thửa đất.

Cũng theo cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Tân Bình, họ đang thụ lý điều tra, xử lý vụ việc và đã nhiều lần gửi thư mời triệu tập làm việc, nhưng ông Tiến vẫn không chấp hành và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Công an Quận Tân Bình đang tiếp tục củng cố hồ sơ chứng cứ, để xử lý hình sự vụ án theo quy định của pháp luật.

Cả 5 người được nêu tên là dân ở khu Vườn rau Lộc Hưng vừa bị chính quyên phường 6, Quận Tân Bình cưỡng chế vào các ngày 4/1 và 8/1 vừa qua. Người dân phản đối vì cho rằng chính quyền đã cưỡng chế trái pháp luật mảnh đất mà họ đã ở từ thời ông bà, cha mẹ và hợp pháp.

Họ nghĩ rằng chúng tôi trẻ, chúng tôi năng nổ và giúp đỡ cho bà con nhiều nhất thì họ nêu lên để những người này khiếp sợ (khủng bố tinh thần mà) để chúng tôi không giúp đỡ bà con nữa. - Cao Hà Chánh

Ông Cao Hà Chánh, một người bị Trung tá Nguyễn Thành Lợi nêu tên trong danh sách “các đối tượng phá rối” và đòi xử lý hình sự cho hay, 5 người bị nêu tên đều thuộc ban đại diện do người dân tự bầu lên. Ông nói:

“Những người này rất năng động và giúp đỡ bà con nên vì vậy họ chọn cái tên để họ nêu lên, suốt nhiều năm nay có những bác già, có những bác nữ mạnh mẽ như bác Thuật, gìa lớn tuổi thì họ lại không nêu lên, nếu họ nêu lên thì rõ ràng người ta cười nữa.

Họ nghĩ rằng chúng tôi trẻ, chúng tôi năng nổ và giúp đỡ cho bà con nhiều nhất thì họ nêu lên để những người này khiếp sợ (khủng bố tinh thần mà) để chúng tôi không giúp đỡ bà con nữa.

Chúng tôi xin được nêu lên và xin quý đài nêu rõ như vậy để họ ra mặt và ra công báo thực hiện quyết định theo như họ công bố.”

Ông Chánh cho biết thêm cả 5 người hiện vẫn đang sinh hoạt bình thường cùng người dân và sẵn sàng đối chất với chính quyền.

“Bây giờ họ đang vu khống, họ thuyết phục dư luận thì bây giờ cứ việc hỏi tất cả sở Công an và Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố và cấp trung ương… thì cứ việc hỏi thẳng suốt nhiều năm không trả lời về việc đàn áp, đánh đập chúng tôi khi chúng tôi làm đúng luật.

Chúng tôi lên gửi đơn đúng luật mà không trả lời mà lại bao vây đàn áp chúng tôi. Chúng tôi gửi đơn khiếu nại tố cáo hành vi này… Sở công an và Bộ công an chưa trả lời mà bây giờ tiếp tục vu khống chúng tôi như thế nào.

Bây giờ yêu cầu ra đối chứng với chúng tôi, Sở Công an và Bộ Công an ra đối chứng với chúng tôi để thực, nếu chúng tôi sai thì bắt đi, còn bây giờ đừng vu khống chúng tôi nữa”.

Chính quyền quận Tân Bình nói với báo giới là trong 2 ngày 4 và 8/1/2019 chính quyền chỉ cưỡng chế “tháo dỡ nhà xây dựng trái phép” trong khu vực Vườn rau Lộc Hưng là khu đất công rộng khoảng 49 ngàn m2 và không thu hồi đất.

Tuy nhiên sau đó chính quyền địa phương lại cho hay sẽ hỗ trợ 7.055.000 đồng/m2 cho những hộ chứng minh được rằng đã canh tác ổn định lâu năm và không có tranh chấp để lấy đất xây dựng dự án cụm trường học đạt chuẩn quốc gia.

Hôm 16/1, công an quận Tân Bình lại thông tin là đang củng cố hồ sơ xử lý với gần 20 người có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống đối lực lượng và chống người thi hành công vụ ở khu đất vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình.

Công an nói đã xác định các đối tượng cầm đầu và đang củng cố hồ sơ xử lý nghiêm trước pháp luật, tuy nhiên không cho biết tên cụ thể những người này.

Công an quận Tân Bình cũng khuyến cáo người dân, “ai là nạn nhân của hành vi dụ dỗ, lừa gạt có liên quan đến việc mua bán đất đai, xây dựng trái pháp luật trong khu vực trên, không nên nghe theo lời xúi giục hoặc sợ hãi trước những lời đe dọa của các đối tượng xấu, mà mạnh dạn tố giác để các cơ quan chức năng xử lý những đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.”

(RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages