Trần Vũ Hải - Ông Nguyễn Đức Chung còn nhớ hay đã quên? - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Trần Vũ Hải - Ông Nguyễn Đức Chung còn nhớ hay đã quên?


Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TPHN vừa ký quyết định ban hành Nội quy tiếp công dân của Hà Nội. Theo đó người dân không được ghi hình, ghi âm nếu không được người tiếp công dân cho phép.

Hình minh họa
Đây thực chất là quy định trá hình để cấm người dân ghi hình, ghi âm trong các buổi tiếp công dân, vì người tiếp dân sẽ lạm dụng để ngăn chặn công dân giám sát chính mình bằng việc ghi hình ghi âm.

Ông Chung từng là đại biểu Quốc hội khoá 2011-2016, tức đã tham gia biểu quyết thông qua Luật tiếp công dân vào tháng 11/2013, chắc chắn ông đã đọc giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước khi Quốc hội thông qua Luật TCD:

“Đối với quy định về các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 6), có ý kiến đề nghị bổ sung quy định nghiêm cấm ghi âm, quay phim, chụp ảnh tại nơi TCD…. Báo cáo giải trình của UBTVQH cho rằng, việc ghi âm, quay phim, chụp ảnh tại nơi TCD là quyền của công dân và không bị cấm theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Do đó, đề nghị không bổ sung quy định nghiêm cấm các hành vi này trong Luật TCD”.

Vậy sao ông Chung đã quên nhanh thế? Cá nhân tôi rất hoan nghênh nỗ lực của ông Chung khi trực tiếp tiếp công dân với tư cách Chủ tịch UBNDTP, điều mà các chủ tịch các khoá trước đều tìm cách trốn tránh.

Tôi cũng hiểu và thông cảm phần nào, khi trong một buổi tiếp công dân gần đây của ông, ông Chung đã bị ghi hình và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ông Chung cũng cần hiểu nỗi bức xúc của các công dân khiếu nại tố cáo kéo dài, họ cần công khai minh bạch việc chính quyền giải quyết, đặc biệt liên quan đến họ.

Lẽ ra, ông cần có cách tiếp cận khác, như cam kết với người dân mọi cuộc tiếp dân đều được ghi âm, ghi hình đầy đủ, thậm chí có thể phát trực tiếp nếu người dân yêu cầu. Nhưng việc đó do chính quyền trực tiếp lo, khi người dân yêu cầu phát trực tiếp hoặc yêu cầu trích xuất, cơ quan tiếp dân có trách nhiệm đáp ứng ngay.

Nếu lãnh đạo và công chức chính quyền Hà Nội đàng hoàng, công tâm, chính trực và tôn trọng dân khi giải quyết việc liên quan đến dân, cớ gì họ phải lo ngại “bị” ghi âm, ghi hình?

Hy vọng ông Nguyễn Đức Chung sẽ sớm xem xét, điều chỉnh lại nội quy Tiếp dân của Hà Nội, để thực hiện đúng luật Tiếp Công dân như đã được UBTV Quốc hội giải thích như trên!

Trần Vũ Hải

(FB Trần Vũ Hải)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages