Phong Thượng tá cho Vũ Nhôm theo luật nào? - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2019

Phong Thượng tá cho Vũ Nhôm theo luật nào?


Theo Cáo trạng tại phiên tòa xử hai ông tướng công an và Vũ nhôm diễn ra hôm nay thì Vũ nhôm được tuyển làm nhân viên tình báo thuộc Tổng cục 5 Bộ Công an từ năm 2009.

Phong Thượng tá cho Vũ Nhôm theo luật nào?

Nhưng muộn nhất là vào năm 2017, người ta biết Vũ đã là thượng tá tình báo rồi. Nghĩa là chỉ trong vòng 8 năm, từ một "nhân viên", chưa thấy thông tin có bằng cấp hay được đào tạo gì, Vũ vọt lên thành sĩ quan cao cấp của Bộ Công an.

Cũng không thấy Vũ nhôm có công tích gì trong ngành tình báo, bằng chứng là, cũng theo Cáo trạng, với việc đứng đầu hai công ty bình phong, được 3 ông tướng và 1 ông đại tá là bị cáo có mặt tại phiên tòa hôm nay tiếp tay giúp thâu tóm các khu đất vàng công sản gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1000 tỷ đồng, Vũ chỉ phục vụ cho lợi ích cá nhân, chứ chẳng phục vụ gì cho hoạt động nghiệp vụ tình báo. Nếu nói phong quân hàm vượt cấp do công tích đặc biệt thì công tích gì ở đây ?

Việc tuyển dụng, bổ nhiệm, phong hàm, thăng hàm cho Vũ nhôm không biết áp dụng theo luật nào, nhưng dù luật nào thì đây cũng là sự cẩu thả coi Bộ Công an chỉ là công cụ riêng cho mưu đồ cá nhân, gây ra hậu quả không chỉ tổn thất tài sản của nhà nước mà lũng đoạn cả một trong những tổ chức quan trọng nhất trong bảo vệ an ninh quốc gia là Tổng cục tình báo. Ai phải chịu trách nhiệm về sự cẩu thả này, có lẽ phải cần thêm một vụ án hình sự nữa mới biết được.

Cáo trạng tại vụ án này xác định thượng tá Vũ nhôm, đại tá Nguyễn Hữu Bách và tướng Phan Hữu Tuấn bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, còn hai ông tướng cấp trên là Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành bị xét xử về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Sở dĩ tôi vẫn gọi quân hàm theo tên của các vị là vì, mặc dù nay đã bị tước quân tịch nhưng các vị đã mang quân hàm nói trên khi phạm tội.

Tôi không nói khung hình phạt của 2 tội này là nặng hay là nhẹ. Chỉ thấy rằng, với hơn 1000 tỷ đồng từ tài sản của nhà nước biến thành tài sản cá nhân, cả 5 bị cáo đều là sĩ quan cao cấp, thì ngoài những hậu quả mà Cáo trạng đề cập, đây chính là tiền tham nhũng. Bộ Luật hình sự nước ta không chỉ có quy định về 2 tội nói trên mà còn có quy định rõ ràng về tội tham ô nữa, sao không thấy áp dụng ?


Hoàng Hải Vân
FB Hoàng Hải Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages