Mỹ kêu gọi thành lập chính phủ mới ở Venezuela - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Mỹ kêu gọi thành lập chính phủ mới ở Venezuela


Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đang tăng lên. Washington không công nhận nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Maduro, vừa nhậm chức hôm 10/01, và hôm qua 12/01/2019 công khai kêu gọi thành lập chính phủ mới.

Chủ tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaido trong cuộc mít tinh ngày 11/01/2019 tại Caracas.
REUTERS/Manaure Quintero
Phát ngôn viên Robert Palladino của bộ Ngoại Giao Mỹ nhấn mạnh : « Dân tộc Venezuela đáng được sống tự do trong một xã hội dân chủ do một Nhà nước pháp quyền điều hành », đồng thời kêu gọi « Quốc Hội và toàn thể người dân Venezuela cùng hành động ôn hòa, để thành lập một chính phủ đúng theo Hiến Pháp và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn ».

Trước đó, đang công du Trung Đông, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định « chế độ Maduro là bất hợp pháp ». Hoa Kỳ chỉ coi Quốc Hội Venezuela là « cơ chế hợp pháp nắm quyền duy nhất, do người dân bầu lên ». Tương tự, Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ cũng không công nhận tính chính đáng của tổng thống Maduro, tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu hôm 20/05/2018 và bị phe đối lập tẩy chay.

Liên Hiệp Quốc trợ giúp nhân đạo Venezuela

Ông Maduro nhậm chức nhiệm kỳ hai trong bối cảnh kinh tế Venezuela bị khủng hoảng trầm trọng. Ngày 12/01, Liên Hiệp Quốc đã đề xuất trợ giúp một số lĩnh vực « khẩn cấp » cho quốc gia dầu mỏ này, bao gồm thực phẩm và y tế.

Trong buổi làm việc với ông Peter Grohmann, điều phối viên của Liên Hiệp Quốc tại Venezuela, tổng thống Maduro « kêu gọi sự hỗ trợ của mọi hệ thống lương thực vì đây là một trong số các vấn đề mà chúng tôi phải đối phó trong các năm 2016, 2017 và 2018 » nhưng ông không thừa nhận « khủng hoảng nhân đạo ». Ông Maduro cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện nay.

Vào tháng 10/2018, tổ chức UNICEF đã viện trợ 32 triệu đô la cho Venezuela nhằm giảm bớt tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh và bảo vệ trẻ em.

Thu Hằng

(RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages