Muốn lấy lòng chế độ CSVN, ca sĩ Đức Tuấn đội nón cối hát ‘Ly Rượu Mừng’ - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Muốn lấy lòng chế độ CSVN, ca sĩ Đức Tuấn đội nón cối hát ‘Ly Rượu Mừng’


Ca khúc “Ly Rượu Mừng” do cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương sáng tác năm 1952, trước thời điểm chia đôi đất nước và đã bị CSVN cấm phổ biến trong nước hơn 40 năm. Đức Tuấn đội mũ cối của bộ đội Bắc Việt khi hát câu “Rót thêm tràn đầy chén quan san chúc người binh sĩ lên đàng chiến đấu công thành sáng cuộc đời lành…

Hình ảnh ca sĩ Đức Tuấn thể hiện trong music video “Ly Rượu Mừng.” (Hình chụp qua màn hình YouTube)

Trong MV (music video) “Ly Rượu Mừng” vừa được ca sĩ Đức Tuấn đăng tải trên YouTube, có một hoạt cảnh được dàn dựng cho thấy Đức Tuấn đội mũ cối của bộ đội Bắc Việt khi hát câu “Rót thêm tràn đầy chén quan san chúc người binh sĩ lên đàng chiến đấu công thành sáng cuộc đời lành…”

Ca sĩ Đức Tuấn đội nón cối trong hoạt cảnh MV ‘Ly Rượu Mừng’ 2019

Ca sĩ Đức Tuấn được khán giả trong nước gọi là “divo của làng nhạc Việt Nam” (để làm đối trọng với các “diva” tự nhận gồm Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung…). Tên tuổi của anh được biết đến là ca sĩ thành danh từ cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình ở Sài Gòn hồi năm 2000, chuyên hát dòng “nhạc đỏ” nhưng sau này, anh chuyển sang hát dòng nhạc Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn…

Ca khúc “Ly Rượu Mừng” do cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương sáng tác năm 1952, trước thời điểm chia đôi đất nước và đã bị CSVN cấm phổ biến trong nước hơn 40 năm.

Đây là bài hát Xuân nổi tiếng nhất của làng tân nhạc Việt Nam. Ca khúc được cố nhạc sĩ thể hiện tâm tư của nhiều thành phần tronng xã hội, gồm nông, công, thương binh, hình ảnh người mẹ già, đôi uyên ương, nghệ sĩ… trong dịp Xuân về trên quê hương.

Theo tìm hiểu của Nhật báo Người Việt, nguyên do chính khiến ca khúc này bị Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch CSVN cấm là vì ca từ nhắc “đời lính,” “binh sĩ” nên được mặc nhiên hiểu là binh lính VNCH.

Ca sĩ Đức Tuấn mặc áo quần bộ đội Bắc Việt trong music video “Ly Rượu Mừng.” (Hình: Tuổi Trẻ)

Mãi đến đầu năm 2016, “Ly Rượu Mừng” mới được Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn cấp phép phổ biến sau khi Công Ty Phương Nam Phim xin phép phát hành và nộp kèm tư liệu cho thấy bài hát này được sáng tác trong khoảng năm 1951–1953.

Trước khi công bố phiên bản MV chính thức của “Ly Rượu Mừng,” ca sĩ Đức Tuấn từng trình bày ca khúc này trong những chương trình văn nghệ mừng Xuân trên các kênh truyền hình Việt Nam các năm trước.

Trước khi cho ra đời MV “Ly Rượu Mừng” phiên bản năm 2019, ca sĩ Đức Tuấn đã loan báo với truyền thông trong nước rằng anh đã đầu tư kinh phí 2 tỷ đồng (hơn $86,325) cho tác phẩm này và đây là “sản phẩm âm nhạc của êkíp gần 400 con người, khiến khán giả bất ngờ với những màn vũ đạo được dàn dựng cầu kỳ dưới nước, cảnh múa lân rồng, đồ họa 3D cá chép hóa rồng và có cảnh đốt pháo mừng xuân.”

Trước Đức Tuấn, hồi năm ngoái, hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã được Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch CSVN trao bằng khen vì mặc đồ bộ đội Bắc Việt và phất cờ đỏ khi tham gia một tiết mục trong show Britain’s Got Talent ở Anh.

Gần đây, trong lĩnh vực thể thao, trung vệ Bùi Tiến Dũng, thành viên đội tuyển bóng đá Việt Nam đang tham gia giải đấu AFC Asian Cup 2019 cũng được báo chí nhà nước nhắc đến là đảng viên CSVN. Hình ảnh trung vệ Bùi Tiến Dũng đưa tay chào theo kiểu “nhà binh” sau khi sút thành công quả luân lưu trong trận đấu với đội tuyển Jordan đã được báo VTC News bình luận trên fanpage của tờ này: “Đảng viên sút phạt nó phải khác chứ!”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages